(ภาพจาก?china-mike.com)

คงปฏิเสธกันไม่ได้ หากจะพูดว่าวันนี้ ประเทศ “สาธารณรัฐประชาชนจีน” มีการเติบโตขึ้นในทุกๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นประเทศมหาอำนาจในแง่ของจำนวนประชากร ภาษาที่ใช้กันทั่วโลก เศรษฐกิจ หรือกระทั่งวิทยาการทางด้านเทคโนโลยี แม้ว่าจะมองว่าจีนอาจจะไม่ได้เจริญมากนัก หากเป็นในย่านชนบท โดยเฉพาะหากพูดถึงกันในแง่ของเทคโนโลยีอย่างอินเทอร์เน็ต แต่หลังจากอ่านข่าวนี้ คงต้องลืมสิ่งที่คิดไว้กันบ้างแล้วล่ะครับ…

ที่เกริ่นมาข้างต้น ก็เพราะว่าล่าสุดนั้นทาง CINIC หรือ?China Internet Network Information Center ซึ่งเป็นหน่วยงานกลางด้านสารสนเทศของจีนได้รายงานว่า มีการเก็บผลสำรวจถึงจำนวนผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตบนอุปกรณ์พกพา พบว่ามีมากกว่าครึ่งของประชากร คือราว 538 ล้านคน แถมยังพบว่าการใช้งานเหล่านี้มาจากคนที่อยู่ในย่านชนบทของประเทศเสียด้วย

โดยทางตัวแทนจาก CINIC ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับผลสำรวจนี้ว่า “ด้วยค่าบริการด้านโทรศัพท์เคลื่อนที่ในประเทศนั้นมีราคาถูก และยังช่วยให้ประชากรในประเทศมีควาทมสะดวกสบายในการเข้าถึงโลกไซเบอร์กันมากขึ้น ทำให้ประชากรที่พักอาศัยอยู่ในย่านชนบทเพิ่มจำนวนในการใช้งานอย่างรวดเร็ว”

(ภาพจาก?shanghaiist.com)

และอีกปัจจัยหนึ่งที่ต้องพูดถึงคือการเตรียมความพร้อมในแง่ของเนื้อหา ที่จะให้ประชากรเข้าถึงได้ ซึ่งจีนนั้นเรียกว่ามีอย่างครบเครื่อง โดยเฉพาะบริการประเภทสังคมออนไลน์ ที่แม้จะไม่ได้ใช้ Facebook, Twitter หรือบริการจาก Google กันเท่าไร แต่พวกเขาก็มี Renren, Sina Weibo หรือแม้กระทั่ง Baidu ที่มีผู้ใช้งานไม่น้อยเลยทีเดียว…

ในความคิดเห็นของผู้เขียน:?สำหรับประเทศไทย ปัจจัยสำคัญที่จะทำให้บ้านเราเดินตามรอยของประเทศจีน นอกจากจะเป็นเรื่องของค่าบริการที่ควรจะมีราคาถูก (หรืออาจจะจัดให้เป็นสวัสดิการสังคม) คุณภาพของการให้บริการแล้ว เนื้อหาหรือ Content สำหรับกลุ่มผู้บริโภคที่ตรงกลุ่ม รวมไปถึงการให้ความรู้ความเข้าใจในเทคโนโลยีและประโยชน์ของสิ่งเหล่านี้ น่าจะเป็นเรื่องที่สำคัญไม่แพ้กัน

ดังนั้นหากทุกปัจจัยมาพร้อมเพรียงกันได้เมื่อไร เชื่อว่าเราน่าจะได้เห็นคนไทยจำนวนมหาศาลเข้าถึงเทคโนโลยี และจะส่งผลให้ประเทศเราเดินหน้าทางด้านเศรษฐกิจไปมากกว่านี้อย่างแน่นอนครับ…

ที่มา:?BBC

10 years experience in telecommunication business, specialize in customer experience management and call center operation. Rungroj also passionate about how social technologies shape human interaction via social media. He is a co-author of "Marketing 2.0 and 2.1 - Social Media Marketing" and author of many best-selling mobile phone guidebook in Thailand.