ปัจจุบัน Silver Gen เป็นกลุ่มประชากรที่กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง ชาวญี่ปุ่นมีประชากรสูงวัยมากกว่า 36 ล้านคน ส่วนไทยเองก็มีกลุ่มสูงวัย 13.64 ล้านคน แม้จะไม่ถึง 20% ของจำนวนประชากรทั้งหมด แต่ในอนาคตก็มีแนวโน้มว่าจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ซึ่ง BrandThink ได้เปิดเวทีพูดคุยถึงคนกลุ่มนี้ได้อย่างน่าสนใจว่า
Sliver Gen หรือคนวัย 50 ปีขึ้นไป เป็นประชากรส่วนใหญ่ของประเทศที่มีกำลังซื้อสูง และถือเป็นช่วงวัยที่น่าจับตา เนื่องจากการพัฒนาด้านเทคโนโลยีและการแพทย์ ทำให้ผู้บริโภคมีความอ่อนเยาว์ที่ยาวนานขึ้น แบรนด์และนักการตลาดจึงจำเป็นต้องเดินหน้าสื่อสาร และวางกลยุทธ์ทางการตลาดที่เหมาะสมแก่คนกลุ่มนี้ให้ดี
นางสาววรรณา สวัสดิกูล ผู้ก่อตั้ง CountUp ร่วมเผยข้อมูลอินไซต์ที่น่าสนใจเกี่ยวกับที่มาของการสร้างนิยาม Silver Gen 2.0 ว่า Silver Gen เป็นประชากรที่เติบโตเร็วและทรงอิทธิพลที่สุด โดยประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่ สังคมผู้สูงวัยระดับสุดยอด (Super-Aged Society) ซึ่งมีประชากร Silver Gen คิดเป็น 25% ของประชากรทั้งหมดในปีนี้ และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 30% ภายในปี 2030 ทำให้คนวัยนี้เป็นกลุ่มตลาด Blue Ocean ที่มีอัตราการเติบโตสูง รวมทั้งยังมีกำลังซื้อสูงมีความภักดีต่อแบรนด์ ใช้เวลาในโลกออนไลน์มากขึ้น ในขณะที่จำนวนผู้เล่นทางธุรกิจที่เข้ามาแข่งขันในตลาดกลุ่มนี้มีไม่มากนัก
ปัจจุบันคนวัยนี้เป็นกลุ่มที่มีพฤติกรรมแตกต่างจากภาพจำเดิม ๆ ของเราในอดีตอย่างมาก เนื่องจากไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต เทคโนโลยี และการแพทย์ที่พัฒนาขึ้น ทำให้คนกลุ่มนี้ดูหนุ่มสาวมากขึ้น มีทัศนคติที่พร้อมเปิดรับสิ่งต่าง ๆ และใช้ชีวิตอย่างเต็ม นำมาสู่คุณลักษณะเด่นของกลุ่ม Sliver Gen 2.0 คือ
- Feel Younger มีไลฟ์สไตล์กระฉับกระเฉง มองโลกในแง่บวก ไม่ยึดติดกับอายุ และยังคงพร้อมเปิดรับสิ่งใหม่ ๆ อยู่เสมอ
- Fitter Than Ever ใส่ใจดูแลสุขภาพดีขึ้นและการออกกำลังกายเป็นประจำ ทำให้มีร่างกายที่แข็งแรงมากกว่าคนวัยเดียวกันในอดีต
- Healthy Eating ให้ความสำคัญกับการเลือกรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ
- More Outgoing ชอบออกไปพบปะสังสรรค์ ท่องเที่ยว และทำกิจกรรมที่ช่วยให้เชื่อมโยงกับสังคม
- Learning New Skills ไม่หยุดเรียนรู้ สนใจพัฒนาตัวเองผ่านการเรียนรู้ทักษะใหม่ ๆ
- Autonomous Living ใช้ชีวิตเป็นอิสระและมีคุณภาพ ไม่พึ่งพาคนอื่น และมีความมั่นใจในตัวเอง
นอกจากนี้ยังเป็น กลุ่มที่มีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี (Tech-savvy) และ ใส่ใจสุขภาพ (Health-conscious) มากขึ้น
นายอริยะ พนมยงค์ ผู้ก่อตั้ง Transformational ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ปัจจุบัน ประเทศไทยมีประชากรประมาณ 70 ล้านคน โดยในนั้นมีประชากร Silver Gen ถึง 14 ล้านคน หรือคิดเป็น 20% ของประชากรทั้งหมด และยังเป็นกลุ่มที่มีการใช้งานแพลตฟอร์มออนไลน์สูง ไม่ว่าจะเป็น LINE, YouTube, Facebook และ TikTok แต่คนวัยนี้ บางส่วนยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับการทำธุรกรรมออนไลน์ และเรื่องความปลอดภัยจากการถูกหลอกลวงในโลกออนไลน์ ทำให้ธุรกิจที่อยากเข้าถึงพวกเขาต้องให้ความสำคัญกับการสร้างความน่าเชื่อถือเป็นสิ่งแรก รวมทั้งสิ่งที่พวกเขามองหาจากธุรกิจ คือ
- สนใจคุณภาพมากกว่าราคา Silver Gen เป็นวัยที่มีกำลังซื้อสูง พร้อมยินดีจ่ายเพื่อสินค้าที่มีคุณภาพ ดีต่อสุขภาพและคุณภาพชีวิต
- ชอบความคุ้นเคย ไว้ใจได้ เป็นวัยที่มีความภักดีหรือ Loyalty กับแบรนด์สูง ชอบใช้สินค้าหรือแบรนด์ที่มีความคุ้นเคยและเชื่อถือได้
- มองหาความหมายในชีวิตและโอกาสแบ่งปัน เนื่องจากเป็นวัยที่มีประสบการณ์ในการใช้ชีวิตมาก ทำให้ต้องการแบ่งปันประสบการณ์ แรงบันดาลใจ และร่วมสร้างผลกระทบเชิงบวกให้กับสังคม
การเข้าถึงกลุ่ม Silver Gen 2.0 จึงไม่ใช่แค่การทำคอนเทนต์เพื่อขายของ แต่แบรนด์ต้องเริ่มจากทำความเข้าใจว่าคนกลุ่มนี้ต้องการอะไรจริง ๆ นำมาสู่หัวใจสำคัญคือ การสื่อสารที่จริงใจและตรงใจ ที่จะเป็นประตูสู่โอกาสให้แบรนด์สามารถสร้างความสัมพันธ์ที่เหนียวแน่นกับคนวัยนี้ได้อย่างแท้จริง