พึ่งนำเสนอ Social Network เจาะคนเฉพาะกลุ่มอย่างอาตี๋อาหมวยไฮโซในเมืองจีนไปเมื่อวันก่อน วันนี้ทีมงาน thumbsup ขอพาผู้อ่านไปทำความรู้จักกับอีก Social Network เจาะกลุ่มคนรักการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพกันบ้าง พวกเราอาจจะเคยเห็นเว็บไซต์ที่ให้ข้อมูลความรู้เกี่ยวกับเรื่องของการออกกำลังกายกันมาเยอะแยะมากมาย แต่กับ sixreps.com เป็นการปรับวิธีนำเอา Social Network เข้ามาจับกลุ่มคนดังกล่าว กลายเป็นอีกหนึ่งปรากฏการณ์ของ Long Tail Social Networking อีกราย
เว็บไซต์นี้ถือว่าเป็น Startup ในประเทศบ้านใกล้เรือนเคียงเรานะคะ นั่นคือประเทศอินโดนีเซีย ก่อตั้งโดย Denny Santoso ผู้ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้าน Fitness และ Distributor ของ Ultimate Nutrition และ Sanny Gaddafi ภายในระยะเวลา 5 เดือน SixReps สามารถมีสมาชิกประมาณ 13,000 ราย และโดยเฉลี่ยใช้เวลากับเว็บฯ นี้ประมาณ 18 นาที มี Page Views อยู่ที่ประมาณ 426,000 ต่อเดือน
หลังจากได้ลองเข้าไปเยี่ยมๆ มองๆ ดูแล้ว?อดที่จะขอทักไม่ได้ว่าหน้าตาเหมือนกับ Facebook อย่างกับแกะ (ไม่แปลกใจเพราะปัจจุบันมีเครื่องมือสำเร็จรูปที่สามารถปั๊มหน้า Facebook มาให้ได้ใช้กันเยอะ)? เวลาที่จะ add เพื่อนจะใช้คำว่า Follow แทนเหมือน Twitter ในขณะที่ฟีเจอร์อื่นๆ จะคล้ายๆ กับ Facebook เช่น Photos, Groups, Events, Video, Chat แต่ที่น่าสนใจคือฟีเจอร์อื่นๆ นั้นได้ถูกปรับแต่งให้เหมาะสมกับคนกลุ่มนี้ เราสามารถกำหนดเป้าหมาย (Fitness Goal) ว่าที่เราเข้ามาใน Social Network นี้เพื่อต้องการอะไรระหว่าง ต้องการสร้างกล้ามเนื้อ, ลดไขมัน หรือว่าเพื่อสุขภาพที่ดี หลังจากนั้นสามารถที่จะสร้างและแชร์ข้อมูลที่เราเข้า Training Program ต่างๆ สถิติพัฒนาการที่เปลี่ยนแปลงไป รูปก่อนและหลัง ซึ่งการที่มี Social Network ที่ถูกสร้างขึ้นมาเฉพาะนี้ทำให้สมาชิกสามารถโฟกัสในเป้าหมายได้มากขึ้นสื่อสารกับเพื่อนๆ ในเรื่องที่สนใจเหมือนกันเป็นการกระตุ้นให้ถึงเป้าหมายได้เร็วขึ้น (หรือเปล่า? อันนี้ก็แล้วแต่คนนะ :)) และยังมีฟีเจอร์เช่นค้นหา สถานออกกำลังกายที่ใกล้บ้าน สามารถชวนเพื่อนๆ ไป Fitness ร่วมกันได้ ที่เก๋ไก๋ก็คือภายใน Sixreps สามารถสร้างและพิมพ์บัตรสมาชิกของทาง Sixreps ได้เลย เอาไว้ใช้เป็นเสมือนบัตรผ่านกับสถานออกกำลังกายต่างๆ ที่มีส่วนลดหรือโปรโมชั่นให้
ได้ยินแว่วๆ ว่าทาง SixReps กำลังเตรียมตัวที่จะมี app เพิ่มความสะดวกให้กับลูกค้าในการให้ข้อมูลข่าวสารต่างๆ และแน่นอนคงไม่พ้นแนว Checkin, Nearby Gyms, Nearby Friends (อันหลังนี่ไม่รู้จะมีไหม? แบบดูว่าืเพื่อนคนไหนวันนี้อยู่ใกล้พอดีเลยชวนเล่น Fitness กัน) เป็นต้น
ล่าสุดได้มีการเปิดเผยว่าทาง SixReps กำลังเตรียมตัว Go Inter เพราะกำลังเจรจากับบริษัทในสหรัฐฯ ที่มีเครือข่ายใน 100 หลายประเทศทั่วโลก…งานนี้คงต้องดูกันต่อไปว่าจะเกิดอะไรขึ้น
สำหรับผู้เขียนแล้วมองว่า Social Network นี้สามารถเติบโตได้เพราะผู้ก่อตั้งสามารถสร้างรายได้จากหลากหลายรูปแบบที่แทบจะเรียกว่าตามรอยแบบฉบับ Social Network หลายรายเช่น
- การจับมือร่วมกับสถานออกกำลังกายต่างๆ หรือกลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเพื่อสุขภาพ (บางแบรนด์ Denny เองก็เป็น distributor อยู่แล้ว) เปิดรับโฆษณา หรือจัดโปรโมชั่นร่วมกันแล้วกินส่วนแบ่ง
- หรือจะไปทำ Group Buying ย่อยๆ ในนี้ (อีกแล้ว)
จุดเด่นของ SixReps อีกอย่างคือ?ข้อมูลประวัติความสนใจของลูกค้าที่ช่างดึงดูดเหล่าบรรดาคู่ค่าของ SixReps เสียเหลือเกินจะหาที่ไหนสามารถรวมรวมและเฉพาะเจาะจงกลุ่มเป้าหมายได้ขนาดนี้คงไม่มีแล้ว แต่ก็อย่าลืมว่าอย่าพยายามทำตัว Hard Sell อย่างที่ชอบเห็นกันในธุรกิจประเภทนี้เช่นกัน 😛
อย่างไรก็ตามแม้ว่า Denny จะดูมี background และ connection ในธุรกิจด้านนี้เข็มแข็งมาก แต่ SixReps ยังคงต้องทำการบ้านกันต่อไปเพื่อที่จะให้มีสมาชิกเพิ่มขึ้นในการมีอำนาจต่อรองกับคู่ค้าทั้งในปัจจุบันและที่จะตามมาในอนาคต ปิดท้ายกันด้วยแอบไปเห็นคนเข้าไปแนะนำสถานออกกำลังกายชื่อดังในบ้านเราแถวๆ สี่แยกอโศกด้วยสิกำลังคิดอะไรอยู่นะ 😛
ที่มา : TheNextWeb