เมื่อไม่นานมานี้มีผลการศึกษาที่น่าสนใจจาก Wireless Intelligence เกี่ยวกับพฤติกรรมการใช้งานสมาร์ทโฟน (iPhone, Android, Blackberry และ Symbian) ในประเทศสหรัฐฯ และอังกฤษช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา ซึ่งผลการศึกษาเผยออกว่าผู้ใช้สมาร์ทโฟนหนึ่งคนใช้เวลาอยู่กับ app โดยเฉลี่ยสูงถึง 667 นาทีต่อเดือน น้อยกว่าการใช้งาน Messaging นิดหน่อยที่ใช้สูงถึง 671 นาที, การโทรศัพท์ 531 นาที และใช้ในการเล่นเว็บฯ เพียงแค่ 422 นาที นั่นหมายถึงผู้ใช้ท่องเน็ตผ่านเว็บฯ ต่ำกว่าการใช้ App ถึง 37% เลยทีเดียว ตัวเลขดังกล่าวไม่เป็นที่น่าแปลกใจนักเพราะ App ต่างๆ แม้มีเว็บฯ เวอร์ชั่น แต่ก็ได้ปรับให้ User Interface ใช้งานได้ง่ายกว่า ปรากฏการณ์ความนิยมของ App ทำให้ถูกเรียกว่าเรากำลังอยู่ในยุคของ “App Economy” หรือเศรษฐกิจของ App บริษัทและผู้พัฒนาต่างๆ หันมาผลิต app กันมากมายเพราะมองเห็นโอกาสอย่างฝรั่งเค้าเรียกว่า…. “The Apps mean business”

อย่างไรก็ตามนั่นก็ไม่ได้หมายความว่าคนส่วนใหญ่จะโหลด App กันบ่อยๆ โดยเฉลี่ยแล้วผู้ใช้สมาร์ทโฟนจะโหลด App ใหม่ประมาณ 2.5 App ต่อเดือนเท่านั้น ในขณะที่ 37 % ของผู้ใช้จะไม่โหลด App ใหม่กันเลย นั่นอาจมองได้ว่าผู้ใช้ก็มักใช้ App กลุ่มเดิมๆ ใช้ซ้ำๆ ซึ่งก็เพียงพอต่อการใช้งานในชีวิตประจำวันแล้ว (ซึ่งปกติถ้าคนที่ใช้สมาร์ทโฟนน่าจะรู้สึกได้) ดังนั้นก็ใช่ว่า App Store จะเป็นบ่อเงินบ่อทอง การทำ App ก็เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่ยังต้องคำนึงถึงตัว Product การสร้างความแตกต่าง รวมถึงกลยุทธ์การตลาดที่จะโปรโมตให้เป็นที่รู้จักด้วยเช่นเดียวกัน

นอกจากนี้แล้วยังมีข้อมูลผลการศึกษาที่น่าสนใจอย่างอื่นอีก เช่น เมื่อมองในแง่แพลตฟอร์มผู้ใช้ iPhone 1 คนยังคงสร้าง Data Traffic ได้สูงที่สุดถึง 422MB/เดือน ซึ่งสูงกว่าผู้ใช้ Android ถึง 200%? (เยอะนะเนี่ย!! ) นั่นคือ 133MB/เดือน และเมื่อเทียบกับ BlackBerry แล้วสร้าง Data Traffic แค่ 36MB และ Symbian สร้าง Data Traffic แค่ 34MB ซึ่งต้องยอมรับว่า iPhone ยังคงเป็นสมาร์ทโฟนที่พลิกโฉมหน้าวงการ Mobile Internet เนื่องด้วยมี User Interface ที่ใช้งานง่ายและสร้างประสบการณ์การใช้งานอินเทอร์เน็ตได้ดีกว่าแพลตฟอร์มอื่นๆ นับตั้งแต่มีการเปิดตัวมา ในขณะที่ผู้ใช้ iPhone และ Android โดยเฉลี่ยแล้วภายใน 1 เดือนจะเข้าใช้งาน app ที่แตกต่างกันประมาณ 15 apps ด้วยกัน ซึ่งเกือบเป็น 2 เท่าตัวของผู้ใช้ BlackBerry และ Symbian ซึ่งแน่นอนว่ามีผลมาจากการเติบโตของ Apple App Store และ Android Marketplace และอีกปัจจัยคือมี Interface การใช้งาน App ที่ดีกว่า

ในฟากความนิยมของกลุ่ม App อันดับหนึ่งยกให้กับกลุ่ม Social Media อย่าง Facebook , Twitter ที่ผู้ใช้จะใช้เวลาอยู่กับมันกว่า 29% รองลงมาคือการเล่นเกม 22% และการใช้งานด้านมัลติมีเดีย 15% อย่างไรก็ตามมีตัวเลขหนึ่งที่น่าสนใจคือผู้ใช้น้อยกว่าครึ่ง (คือ 45%) ที่จะเล่นเกมเป็นประจำทุกๆ เดือน แต่คนกลุ่มนี้จะใช้เวลาอยู่กับมันนานถึง 295 นาที/เดือนเลยทีเดียว

ปิดท้ายกันด้วย App ยอดนิยมที่ถูกติดตั้งไว้บนเครื่องกันดีกว่า อันดับ 1 ได้แก่ YouTube อันดับ 2 คือ Facebook และอันดับ 3 คือ QuickOffice list นี้พอดูแล้วก็ไม่ต้องแปลกใจเพราะหลายแพลตฟอร์มก็ Pre-Install? App เหล่านี้ไปอยู่แล้ว แต่ถ้าในแง่ของ Active User อันดับ 1 ต้องยกให้ Facebook อันดับ 2 YouTube และ อันดับ 3 Twitter ซึ่งทั้ง 3 Apps สะท้อนถึงพฤติกรรมความนิยมการใช้งาน Social Network บนโลก Mobile อย่างเห็นได้ชัด

แหล่งที่มา : mobilebusinessbriefing

 

Involving with direct experience and competency in Telecommunication industry on both sides of operators and foreign suppliers for more than decade long. The former Engineer turned to Product Development and Marketing in charge of Value Added Services on 3G network. She has been frequently invited as special speaker by various institutions and organizations, as well as has written many academic articles for the topics of Telecom Industry, Mobile Marketing and Startup Scene.