มีการคาดการณ์อุตสาหกรรมโซเชียลคอมเมิร์ซเฉพาะสหรัฐอเมริกาเพียงประเทศเดียวว่าจะเติบโตเป็น 80,000 ล้านดอลลาร์ในปี 2568 โดย 72% ของผู้ใช้ที่ใช้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียเพื่อค้นหาแบรนด์ และ 97% ของผู้บริโภค Gen Z ที่ใช้โซเชียลมีเดียเป็นแรงบันดาลใจในการช็อปปิ้ง จำนวนผู้ซื้อโซเชียลคอมเมิร์ซของสหรัฐฯ เติบโตขึ้น 25.2% คิดเป็น 80.1 ล้านคนในปี 2020 และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 96 ล้านคนในปี 2022
ทาง Influencer Marketing Factory ได้ทำการสำรวจในเดือนธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา โดยถามผู้ตอบแบบสอบถาม 1,000 คนในสหรัฐฯ ช่วงอายุระหว่าง 16 – 54 ปี เกี่ยวกับพฤติกรรมการใช้จ่ายและการเข้าสังคม พบว่า
- 82% ของนักช้อปค้นพบผลิตภัณฑ์บนโซเชียลมีเดียและสั่งซื้อโดยตรงกับแบรนด์ทางโทรศัพท์
- 57% ได้ซื้อของบางอย่างระหว่างการไลฟ์สด และ 39% พบว่าพวกเขาค้นพบผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ที่น่าสนใจระหว่างการรับชมไลฟ์นั้น
- 58% หันมาใช้บริการ Buy Now Pay Later (BNPL) มากขึ้น เมื่อเทียบกับในต้นปี 2564 ที่มีผู้ใช้ลองใช้ BNPL เพียง 36%
- 41% พวกเขาต้องการส่วนลดพิเศษจากเหล่าอินฟลูเอนเซอร์หรือการโฆษณาผ่านแบรนด์
- 42% นักช้อปต้องการดูข้อมูลจากโซเชียลมีเดียของแบรนด์โดยตรง (แทนที่จะเป็นเว็บไซต์บุคคลที่สาม)
Alessandro Bogliari ซีอีโอของ The Influencer Marketing Factory กล่าวว่า “โซเชียลคอมเมิร์ซสามารถช่วยให้แบรนด์เพิ่มอัตราการเข้าถึงสินค้าผ่านอุปกรณ์สื่อสารและลดอัตราการละทิ้งตะกร้าสินค้า นอกจากนี้ ยังสามารถเพิ่มรายได้ให้กับเหล่าอินฟลูเอนเซอร์ของแบรนด์ด้วย เช่น ค่าธรรมเนียมจากการทำระบบ Affiliate ที่สร้างกำไรดีขึ้นสำหรับการขายสินค้า ผลิตภัณฑ์ และบริการต่าง ๆ”
ทางด้านของสินค้าที่นักช้อปชาวสหรัฐอเมริกาเลือกซื้อสินค้าบนโซเชียลมีเดียมากกว่าช่องทางอื่นๆ ได้แก่
อันดับที่ 1: เครื่องแต่งกาย/เสื้อผ้า 22%
อันดับที่ 2 : สำหรับผลิตภัณฑ์ความงาม/เครื่องสำอาง 15%
อันดับที่ 3 : ผลิตภัณฑ์สำหรับใช้ในบ้านและอิเล็กทรอนิกส์ 11%
ส่วนความถี่ที่มีการสั่งซื้อผ่านโซเชียลมีเดียถี่แค่ไหนนั้น นักช้อประบุว่า พวกเขาชอบซื้อสินค้าบนโซเชียลมีเดียอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้งถึง 29% และอีก 24% ระบุว่ามากกว่าสัปดาห์ละครั้ง
ที่มา : SocialMedia Today