Site icon Thumbsup

รวมเหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นบนโซเชียลมีเดียปี 2013 [infographic]

state-of-social-media-2013-header

2013 เป็นปีที่มีหลายๆ อย่างเกิดขึ้นที่เกี่ยวกับโซเชียลมีเดียมากมายนับไม่ถ้วน ไม่ว่าจะเป็นสถิติต่างๆ ที่ถูกทำลายกันอยู่เรื่อยๆ ด้วยการใช้งานที่โซเชียลมีเดียมีบทบาทกับชีวิตของเรามากขึ้นทุกที มี infographic ตัวนึงที่สรุปเหตุการณ์สำคัญๆ แต่ละเดือนตลอดปี 2013 มาให้ได้มาดูกันครับว่ามีอะไรน่าสนใจบ้าง

มกราคม

เป็นเดือนที่ทั้ง Facebook และ Twitter ปล่อยของครั้งใหญ่ โดย Facebook เปิดตัว Graph Search ออกมาช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถหาข้อมูลแบบเฉพาะเจาะจงได้ดีขึ้น ส่วนฝั่ง Twitter ก็เปิดตัว Vine แอปพลิเคชันแชร์วิดิโอสั้นความยาว 6 วินาที และ Google ขึ้นแท่นอันดับสองที่มีคนใช้งานมากที่สุดรองลงมาจาก Facebook

กุมภาพันธ์

ปรากฏการณ์ Harlem Shake ระบาดทั่ว YouTube กลายเป็น meme ทั่วโลก ซึ่งแน่นอนว่าไทยเองก็มีกับเขาเหมือนกัน

มีนาคม

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส (Pope Francis) ถูกพูดถึงมากที่สุดบน Facebook ซึ่งเป็นเดือนที่มีการประกาศผลประชุมเลือกตั้งพระสันตะปาปา

เมษายน

มิวสิควิดิโอ Gentleman ของ PSY เปิดตัวครั้งแรกบน YouTube และทำให้เป็นมิวสิควิดิโอที่มียอดชมสูงที่สุดในปี 2013 บน YouTube ส่วน Vine ได้รับการตอบรับที่ดีมาก (ในต่างประเทศ) จนมียอดการดาวน์โหลดผ่าน App Store สูงสุดในเดือนนี้ และ LinkedIn เข้าซื้อผู้ให้บริการข่าวและแอปพลิเคชัน Pulse

พฤษภาคม

มีการแจ้งรายได้ที่ได้จากโฆษณาของทาง Facebook ว่า 30% ได้มาจากอุปกรณ์โมบายล์ และผลสำรวจจาก Neilsen พบว่าคนที่มีอายุ 18-34 หันมาดู YouTube มากกว่าดูเคเบิลทีวีเสียแล้ว

มิถุนายน

มีคู่ฟัดคู่ใหม่เกิดขึ้น เพราะ Instagram เปิดตัว Instagram Video และมีผลทำให้ Vine มียอดการใช้งานลดลงกว่า 40%

…กระโดดข้ามมา กันยายนและตุลาคม

Snapchat แอปแชร์ภาพถ่ายและวิดิโอที่มาแรงมากๆ ในปีนี้เริ่มเป็นที่พูดถึงมากขึ้น ทั้งๆ ที่แอปนี้มีมาตั้งแต่ 2011 แล้ว โดยมียอดการแชร์รูปสูงขึ้นมาก และในเดือนตุลาคม มีผู้ใช้งาน LinkedIn ผ่านโมบายล์มากถึง 38%

พฤศจิกายน

Twitter เข้าตลาดหุ้นเป็นครั้งแรก, คำที่ได้ยินบ่อยมากในปีนี้ก็คือรูปแบบการถ่ายรูปตัวเอง “Selfie” ได้รับการเลือกให้เป็น Word of the year โดย Oxford Dictionary และ Snapchat(อีกแล้ว) ปฏิเสธ Facebook และ Google ที่จะเข้ามาครองบริษัท

ธันวาคม

Instagram เพิ่มอีกคุณสมบัติให้สามารถส่งภาพส่วนตัวผ่าน Direct Message ได้ และยอดขายสุดถล่มทลายจากอัลบั้มล่าสุดของ Beyonce เกิดจากการโปรโมทผ่าน Instagram เท่านั้น โดยทำยอดขายวันแรกผ่าน Itunes Store ไปได้ 365,000 ชุด!

สามารถดูข้อมูลและรายละเอียดทั้งหมดผ่านทาง infographic ได้เลยครับ

ที่มา: Infographicpromotion