Site icon Thumbsup

[Infographic] ทำความรู้จัก Social Media Command Center เครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลออนไลน์แบบเรียลไทม์

Screen Shot 2557-11-18 at 12.00.20 AM

หนึ่งในรูปแบบการนำ Big Data มาใช้ในเชิงการตลาด คือการดึงข้อมูลจากโลกออนไลน์และนำมาวิเคราะห์ในหลากหลายมิติแบบเรียลไทม์ เช่น วัดผลออนไลน์แคมเปญที่เปิดตัวออกไป ดูความคิดเห็นลูกค้าในแต่ละพื้นที่ มอนิเตอร์เพื่อป้องกันวิกฤตออนไลน์  เป็นต้น โดยในต่างประเทศมีการสร้างห้อง Command Center คล้ายศูนย์ควบคุม ติดตั้งจอมอนิเตอร์หลายตัว และมีเจ้าหน้าที่หลากหลายแผนกคอยดูแล

แผนกที่ดูแลก็มีหลายแผนก เช่น ทีมดูแลลูกค้าออนไลน์ นักการตลาด ทีม PR คอยมอนิเตอร์ดูความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับแบรนด์และสินค้าของบริษัทบนโลกออนไลน์ ซึ่งเครื่องมือที่รวบรวมข้อมูลแล้วนำมาวิเคราะห์แสดงผลในหลากหลายหน้าจอ คือ “Social Media Command Center”

คุณลักษณะหลักของ “Social Media Command Center” ควรประกอบไปด้วย

  1. Real Time: ทำงานในรูปแบบของเรียลไทม์ได้ เพราะเมื่อเกิดวิกฤตจะได้จัดการได้อย่างทันท่วงที
  2. Quality : ข้อมูลที่ดึงมาเป็นข้อมูลที่มีคุณภาพ
  3. Data Visualization: ข้อมูลที่มีมหาศาลมากมาย การแสดงผลให้เข้าใจง่ายก็เป็นเรื่องที่สำคัญมา เพราะนักการตลาดต้องนำข้อมูล Insights เหล่านี้ไปแปลงเป็น Action ต่อ

เราลองมาดูกันต่อว่าด้วยเครื่องมือนี้สามารถนำไปประยุกต์ใช้และช่วงองค์กรอย่างไรได้บ้าง โดยนำมาถ่ายทอดในรูปแบบของ Infographic ตามรูปข้างล่างนี้เลย

สำหรับใครที่สนใจข้อมูลเกี่ยวกับ Social Media Command Center สามารถสอบถามข้อมูลได้ที่ hi@th3re.com หรือ http://www.th3re.com

บทความนี้เป็น Advertorial