Site icon Thumbsup

ความเชื่อผิดๆ ในการใช้ Social media สำหรับธุรกิจ

การตลาดในสื่อสังคมออนไลน์ (social media marketing) เป็นสิ่งที่ต้องใช้เวลาในการสร้างชุมชน สร้างการเชื่อมต่อและความไว้วางใจ ซึ่งแบรนด์ก็สามารถสร้างรากฐานความสัมพันธ์กับลูกค้าได้อย่างต่อเนื่องจากสิ่งเหล่านี้

การใช้โซเชียลมีเดียสำหรับแบรนด์มีความเข้าใจผิดอยู่มากมาย Thumbsup ได้นำข้อมูลที่น่าสนใจจาก Angie Gensler ที่ปรึกษาด้านโซเชียลมีเดีย ซึ่งจะช่วยให้ทุกคนเข้าใจโซเชียลมีเดียมากยิ่งขึ้น

สิ่งที่มักเข้าใจผิดเกี่ยวกับโซเชียลมีเดีย

1.โซเชียลมีเดียเป็นของฟรี

เจ้าของธุรกิจจำนวนมากเข้าสู่โซเชียลมีเดียเพราะเชื่อว่าเป็นของฟรี ใครก็สามารถใช้ได้ แต่เจ้าของธุรกิจบางคนอาจต้องกลับไปมือเปล่าพร้อมกับราคาที่ต้องจ่ายไป

โซเชียลมีเดียมีต้นทุนด้านเวลา

การทำการตลาดผ่านโซเชียลมีเดียมีต้นทุนด้านเวลามหาศาล เจ้าของธุรกิจควรประเมินก่อนว่าการลงทุนเวลาสำหรับโซเชียลมีเดียคุ้มค่าหรือไม่ เพราะหากไม่มีความคุ้มค่าในการลงมือเองก็ควรจ้างเอเจนซี่หรือหน่วยงานภายนอก

2.ต้องอยู่ในโซเชียลมีเดียทุกแพลตฟอร์ม

การจัดการและควบคุมบัญชีโซเชียลมีเดียหลายแพลตฟอร์มไม่ว่าจะเป็น Facebook, Instagram, Twitter, LinkedIn หรือ YouTube นอกจากจะทำให้เหนื่อยแล้วยังเป็นไปได้ยากที่จะสามารถโฟกัสได้ทุกแพลตฟอร์ม

อยู่ในแพลตฟอร์มที่ลูกค้าอยู่

สิ่งสำคัญของการตลาดคือการกำหนดกลุ่มเป้าหมาย ทำการศึกษาก่อนว่าลูกค้าของคุณมีพฤติกรรมอย่างไร อยู่บนแพลตฟอร์มอะไร สิ่งนี้จะช่วยให้สามารถโฟกัสกลุ่มเป้าหมายได้มีประสิทธิภาพกว่า

3.เครือข่ายสังคมออนไลน์เป็นช่องทางประกาศ

ความผิดพลาดที่เห็นได้บ่อยสำหรับธุรกิจบนโซเชียลมีเดียคือการใช้โซเชียลมีเดียเป็นช่องทางประกาศ ไม่ว่าจะเป็นการประชาสัมพันธ์ อัปเดตผลิตภัณฑ์ การส่งเสริมการขาย ต้องเข้าใจก่อนว่าลูกค้าไม่ได้ต้องการรับรู้เกี่ยวกับธุรกิจตลอดเวลา (นอกเสียจากธุรกิจของคุณคือ Apple)

เครือข่ายสังคมเป็นช่องทางการสื่อสาร

ลดการโพสต์โซเชียลมีเดียที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับธุรกิจ แต่เพิ่มเนื้อหาที่เกี่ยวกับลูกค้าของคุณ แชร์เนื้อหาที่มีคุณค่าและดึงดูดให้ลูกค้าเข้ามามีส่วนร่วม ยกตัวอย่าง การตั้งคำถามหรือสอบถามก็สามารถสร้างความคิดเห็นได้หลายร้อย

4.ต้องโพสต์วันละหลายครั้ง

โพสต์วันละหลายครั้ง มักเป็นคำแนะนำที่แพร่หลายมากในโลกออนไลน์ เจ้าของธุรกิจขนาดเล็กคงไม่สามารถลงทุนแรงและเวลาในการโพสต์วันละหลายครั้ง และอาจไม่ได้ผลลัพธ์ได้แบบที่ต้องการ

ต้องโพสต์อย่างสม่ำเสมอ

ผลลัพธ์ที่ดีบนโซเชียลมีเดียมาจากการโพสต์อย่างสม่ำเสมอมากกว่าจำนวนโพสต์ต่อวัน ลดจำนวนโพสต์หลายครั้งต่อวันและรักษาความถี่จะช่วยให้เกิดชุมชนในระยะยาวได้มากกว่า

5.โซเชียลมีเดียเหมาะสำหรับค้นหาลูกค้าใหม่ๆ

ไม่ว่าจะใช้สื่อโซเชียลมีเดียช่องทางไหนก็ยากมากที่จะดึงดูดลูกค้าใหม่ด้วยโพสต์แบบออร์แกนิก (ไม่เสียเงิน) ความสนใจของผู้ใช้จะค่อยๆ ลดลงเมื่อถึงจุดอิ่มตัว

โซเชียลมีเดียเหมาะสำหรับสื่อสารกับลูกค้าปัจจุบัน

การสร้างเนื้อหาบนสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งออกแบบมาให้คุณสร้างความสัมพันธ์ที่ดียิ่งขึ้นกับลูกค้าปัจจุบัน เมื่อเวลาผ่านไปลูกค้ามีส่วนร่วมกับเนื้อหาที่มีคุณค่าของคุณ ลูกค้าก็จะช่วยแบ่งปันคุณค่าให้กับผู้อื่นและสร้างฐานลูกค้าใหม่เอง

สรุป

สิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงคือการทำการตลาดบนโซเชียลมีเดียเป็นกลยุทธ์ระยะยาว

เป้าหมายของผู้ประกอบการไม่ควรเป็นไวรัล (กระแส) จากการแชร์เพียงชั่วข้ามคืน ให้ความสำคัญกับการสร้างเนื้อหาที่มีคุณค่ากับลูกค้า เพื่อให้เสริมสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าอย่างต่อเนื่อง

อ้างอิง Angie Gensler

Macbook โน๊ตบุ๊คที่ลงตัวทั้งพกพาและการทำงาน คลิกเลย