socialTV

ในยุคที่ใครๆ ต่างก็พูดถึงโซเชียลมีเดียและเป็นเครื่องมือที่ใช้ผสมผสานกับหลากหลายสิ่งมากมายเต็มไปหมดไม่เว้นแม้แต่สื่อรูปแบบเดิมอย่างทีวี ซึ่งทำให้เกิดคำศัพท์ใหม่ขึ้นมาคือ ?โซเชียล ทีวี? อันเป็นการพูดถึงการนำเอาเทคโนโลยีโดยรอบ มาใช้ในการโปรโมทและสร้างการมีส่วนร่วมกับรายการต่างๆ ได้

ผู้ใช้ที่กำลังรับชมรายการอยู่สามารถพูดคุยและมีส่วนร่วมกับรายการ เสมือนคุณกำลังนั่งรับชมรายการโดยมีเพื่อนนั่งอยู่ข้างๆ แต่กรณีนี้เพื่อนของคุณสามารถมาจากแห่งหนใดก็ได้จากทั่วทุกมุมโลกผ่านทางอินเทอร์เน็ตนั่นเอง ในฟากของผู้ผลิตรายการจะทำให้สามารถวัดพฤติกรรมและความสนใจของผู้ชมในแต่ละช่วงของรายการได้โดยตรง และส่งผลดีถึงนักโฆษณาที่ต้องการสื่อสารถึงกลุ่มเป้าหมาย

ในต่างประเทศคนให้ความสนใจคำว่า ?โซเชียล ทีวี? มาสักพักหนึ่งแล้ว นี่คือตัวอย่าง

  • ที่ประเทศอังกฤษ เมื่อครั้ง Channel 4 เปิดตัว 4Seven จะเปิดให้มีการนำรายการที่ถูกพูดถึงมากที่สุดในรอบ 7 วัน ผ่านทางโซเชียลมีเดีย เช่น Twitter, Facebook กลับมาฉายซ้ำ
  • The X Factor รายการเรียลลิตีโชว์ชื่อดังใช้ Twitter #Hashtag ในการสร้างกระแสซึ่งทำให้ถูกพูดถึงกันเป็นอย่างมากในวันที่เปิดตัวด้วยจำนวนตัวเลขที่สูงถึง 1.4 ล้านคอนเมนต์ ?สูงกว่าเดิมถึง 624% เมื่อเทียบกับฤดูกาลก่อน กลายเป็นรายการอันดับหนึ่งประเภททีวีซีรีย์ที่ถูกพูดถึงผ่านทางโซเชียลมีเดีย

thexfactor

สำหรับปี 2013 หลายๆ คนก็คิดกันว่าทิศทางของโซเชียลทีวีจะเป็นอย่างไร?

ผู้เชี่ยวชาญจาก Mindshare ได้แสดงความคิดเห็นต่อสิ่งนี้ว่า การเติบโตของ Tablets ที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะรุ่น Tablet ขนาดเล็กทั้งหลายจากทั้งระบบปฏิบัติการณ์ iOS (iPad Mini) และ Android (อาทิเช่น Samsung) จะเป็นตัวผลักดันสำคัญให้โซเชียล ทีวีเติบโตขึ้น เราจะได้เห็นผู้ผลิตรายการทีวีทำรายการที่ช่วยกันเสริมให้คนมีส่วนร่วมกับรายการมากขึ้น

Andrew Der นักกลยุทธ์ดิจิตอลและนวัตกรรมกล่าวว่า ปัจจุบันมีแอพพลิเคชั่นต่างๆ มากมายที่จับตลาดนี้อยู่ไม่ว่าจะเป็นผู้สร้างชุมชนอย่าง GetGlue ที่คนดูสามารถ Check-in รายการที่ตนเองดูพร้อมกับรีวิว หรือจะเป็นกลุ่มคอมเมิร์ซอย่าง Shazam ตัวเขาเองคาดหวังจะได้เห็นทั้งผู้ผลิตรายการ และนักโฆษณาดึงความสามารถจากแพลตฟอร์มเหล่านี้มาประยุกต์ใช้

คนไทยเรียนรู้อะไร?
ฟังดูแล้ว เราอาจคิดว่าไกลตัวสำหรับบ้านเรา แต่อันที่จริงมันค่อยๆ เข้ามาสู่ผู้ใช้บนโลกออนไลน์ของใครหลายๆ คนอย่างไม่รู้ตัว เราอาจได้เห็นการประกวดร้องเพลง และมีคนแสดงความคิดเห็นผ่านทาง Twitter #Hashtag หรือพูดคุยผ่านทาง Facebook ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่เราได้เห็นกันอยู่บ่อยๆ, ช่อง Nation หนึ่งในสื่อรายใหญ่ของไทยก็ออกมาประกาศถึงทิศทางที่กำลังก้าวไปคือ ?โซเชียล ทีวี? นอกจากนี้ยังมีแอพพลิเคชั่นที่พัฒนาขึ้นจากฝีมือคนไทยเพื่อสร้างการมีส่วนร่วมกับรายการทีวีโดยเฉพาะอย่าง ChatterBox บน iPhone เป็นต้น แต่ก็ยอมรับว่าบ้านเรายังคงเป็นที่รู้จักในวงแคบมาก

สำหรับผู้เขียนแล้ว คำว่า ?โซเชียล? ทีวี? หรือไม่นั้นไม่ใช่สิ่งสำคัญสำหรับผู้ชมโดยตรง แต่มันคือ เครื่องมือที่สามารถสะท้อนถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคได้ต่างหาก เป็นการสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ที่เป็นโอกาสในการเข้าใจผู้บริโภค และช่องทางการสร้างรายได้ใหม่ๆ สุดท้ายแล้วผู้จัดรายการต่างๆ?ในบ้านเราควรลองดูว่ากลุ่มเป้าหมายของเราคือคนกลุ่มไหน มีจำนวนมากน้อยเพียงใดที่จะใช้ช่องทางนี้ในการสื่อสาร ถ้าเครื่องมือเหล่านี้สามารถตอบโจทย์เป้าหมายของเราและให้ประโยชน์ได้ก็น่าสนใจไม่น้อย

Involving with direct experience and competency in Telecommunication industry on both sides of operators and foreign suppliers for more than decade long. The former Engineer turned to Product Development and Marketing in charge of Value Added Services on 3G network. She has been frequently invited as special speaker by various institutions and organizations, as well as has written many academic articles for the topics of Telecom Industry, Mobile Marketing and Startup Scene.