ในตอนนี้มีหลายแหล่งข้อมูลรายงานว่ายอดการสั่งซื้อแท็บเล็ตนั้นเริ่มลดลงอย่างช้าๆ และล่าสุดการศึกษาจากบริษัทวิจัย NPD พบว่า แนวโน้มว่าอาจจะลดลงไปในทิศทางลบเลยทีเดียว โดยในเดือนเมษายน 2014 ที่ผ่านมา เป็นเดือนแรกที่พบว่ามีการสั่งซื้อแท็บเล็ตที่ตกลงเมื่อเทียบกับในช่วงเวลาเดียวกันกับปีก่อน

ipad-xoom-touchpad-galaxy-tab

เมื่อดูในรายละเอียดแล้วโดยบริษัทผู้จัดจำหน่ายแท็บเล็ตทำการตรวจสอบข้อมูล พบว่ายอดจัดจำหน่ายแท็บเล็ตอยู่ที่ 25.3 ล้านดอลล่าร์ในเดือนเมษายน ปี 2013 และ 24.2 ล้านดอลล่าร์ในเดือนเมษายน ปี 2014 ซึ่งคิดเป็นเรทที่ตกลงอยู่ 4% แสดงได้จากกราฟด้านล่างนี้ :

140521_DS_blog

ซี่งผลเหล่านี้เป็นการยืนยันว่าตลาดแท็บเล็ตได้เติบโตเต็มที่ในระยะเวลาเพียงสั้นๆ เมื่อเทียบกับตลาดอุปกรณ์เทคโนโลยีอื่นๆ เช่น สมาร์ทโฟน เป็นต้น อาจจะเป็นไปได้ว่าแท็บเล็ตโดนสมาร์ทโฟนที่ออกแบบมาให้มีหน้าจอขนาดใหญ่ขึ้นเบียดตลาด รวมถึงราคาที่ถูกลงของแล็ปท็อปที่รองรับหน้าจอสัมผัสได้

อย่างไรก็ตาม แท็บเล็ตยังได้แสดงถึงความหมายที่ว่า “ดีเพียงพอแล้ว” เพราะไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะมาแทนที่อุปกรณ์เทคโนโลยีที่มีอยู่แล้วของผู้บริโภค อย่าง สมาร์ทโฟน แล็ปท็อป หรือคอมพิวเตอร์ PC ซึ่งถือว่าแท็บเล็ตก็ไปได้ไกลกว่าที่คิด

ที่มา : Thenextweb

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters