Site icon Thumbsup

ทำไม Tencent ต้องอัดฉีด Go-Jek “100 ล้านดอลล์”?

เจ้าพ่ออินเทอร์เน็ตรายใหญ่ของจีนอย่าง Tencent ประกาศลงทุนมากกว่า 100-150 ล้านเหรียญสหรัฐในบริการร่วมเดินทางสัญชาติอินโดนีเซีย “Go-Jek” ข่าวนี้สะท้อนนัยหลายอย่าง โดยเฉพาะความต้องการเข้าสู่ตลาดอาเซียนของกลุ่มบริษัทจีน

การลงทุนครั้งนี้ไม่มีการเปิดเผยตัวเลขที่แน่ชัด โดยแหล่งข่าวของ Reuters ประเมินว่าการลงทุนครั้งนี้อยู่ที่ไม่ต่ำกว่า 100 ล้านเหรียญสหรัฐหรือประมาณ 3.5 พันล้านบาท ตัวเลขมหาศาลนี้แสดงว่า Tencent ไม่ได้ลงทุนครั้งนี้แบบโยนหินถามทาง แต่มีทิศทางที่ต้องการเดินไปอย่างชัดเจน

ย้อนไปเมื่อพฤษภาคมที่ผ่านมา สำนัก TechCrunch รายงานว่า Go-Jek สามารถระดมทุนได้มากกว่า 1.2 พันล้านเหรียญสหรัฐ รายงานนั้นระบุว่าเงินส่วนใหญ่มาจากเจ้าพ่ออินเทอร์เน็ตจีน แต่ทั้ง Tencent และ Go-Jek ต่างไม่ออกมายืนยันว่าข้อมูลนี้ถูกต้องหรือบิดเบื้อนอย่างไร

สิ่งที่น่าสนใจจากข่าวนี้คือ หาก Go-Jek สามารถเพิ่มทุนได้มากกว่า 1.2 พันล้านเหรียญในรอบดังกล่าว ย่อมแปลว่านักลงทุนรายอื่นก็สนใจในสตาร์ทอัปบริการร่วมเดินทางด้วย ไม่ใช่เพียง Tencent เท่านั้น หนึ่งในกลุ่มทุนนั้นคาดว่าจะเป็น Warburg ซึ่งลงทุนใน Go-Jek แล้วตั้งแต่การระดมทุนรอบสิงหาคมที่ผ่านมา ที่รวบรวมเงินได้มากกว่า 550 ล้านเหรียญสหรัฐ

สำหรับกรณีของ Tencent นักวิเคราะห์เชื่อว่าเจ้าพ่อออนไลน์จีนกำลังหาช่องทางแทรกตัวเป็นส่วนหนึ่งของตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่กำลังเติบโตมากขึ้นทุกที โดยก่อนหน้านี้ Tencent ได้ลงทุนบริษัทเกมและอีคอมเมิร์ซสิงคโปร์ชื่อ Sea ไปแล้ว โดย Sea เคยเป็นที่รู้จักในชื่อ Garena เมื่อปี 2013

การเข้ามาของ Tencent นั้นเป็นไปทางเดียวกับ Alibaba ซึ่งเข้าซื้อบริษัทอีคอมเมิร์ซ Lazada จนถือหุ้น 83% แล้วในขณะนี้ ยอดเงินลงทุนมากกว่า 1 พันล้านเหรียญ โดยขณะนี้ Lazada มีสำนักงานใหญ่ในสิงคโปร์และให้บริการแก่ผู้ใช้หลายล้านคนในอาเซียน

ที่มา: TechinAsia