สัปดาห์ก่อนหน้านี้ ผมได้แนะนำวิธีการเปลี่ยนให้คนที่เข้ามาคลิกปุ่ม “Likes” บนหน้าเพจของคุณ ให้เขาเหล่านั้นมากลายเป็นลูกค้าที่ซื่อสัตย์และจงรักภักดีในแบรนด์ของคุณกันไปบางส่วนแล้ว วันนี้ก็จะเป็นเคล็ด (ไม่) ลับอื่นๆ ที่ผมอยากจะนำเสนอให้เพื่อนๆ ได้มาติดตามกันต่อไป…

สิ่งหนึ่งที่คุณควรจะทราบไว้เลยก็คือ ลูกค้าของคุณในวันนี้ ก็ไม่แตกต่างจากคุณหลายๆ คน พวกเขาเล่นเครือข่ายสังคมออนไลน์ และยังไม่ใช่แค่ตัวเดียว แต่คุณจะสามารถพบพวกเขาได้ในช่องทางอื่นๆ อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Twitter หรือบรรดาแอพฯ ที่ใช้ทำการเช็คอิน

ดังนั้นคุณก็ต้องตามไปหาพวกเขา ตามไปให้ข้อมูลข่าวสารกับพวกเขา อย่างรูปแบบของรายการส่งเสริมการขายที่ให้กับลูกค้าปกติ ก็อย่าลืมส่งข้อมูลเหล่านี้ให้กับลูกค้าของคุณด้วยช่องทางต่างๆ มากมาย หรือเป็นรายการส่งเสริมที่ให้ส่วนลดกับการนำรูปแบบของแอพฯ อย่าง Location Based System (LBS) ก็ถือเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามด้วยเช่นกัน

และแม้จะมีคูปองส่วนลดต่างๆ มาเป็นการสร้างแรงจูงใจทางหนึ่งแล้ว แต่คุณก็ควรที่จะมีแผนสำรองเอาไว้บ้าง โดยเฉพาะการให้รางวัล เพื่อเป็นรางวัลกับสมาชิกในเพจของคุณ ก็เป็นวิธีการกระตุ้นได้ด้วยเช่นกัน

หรือจะเป็นโมเดลใหม่ๆ อย่าง Gamification ก็น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว เพราะส่วนหนึ่งที่เราเห็นกันได้ชัดเจนในทุกวันนี้ คือพฤติกรรมการชอบเล่นเกมกันเสียเหลือเกิน

จริงๆ ยังมีอีกมากมายหลายวิธีที่เป็นทางเลือก ผมก็เพียงแนะนำวิธีบางอย่าง เพื่อพัฒนาให้หน้าเพจของคุณ ได้รับการยอมรับ และมีคนมากดไลค์มากขึ้น จนนำพาไปสู่การเป็นลูกค้าประจำขอคุณในอนาคตได้อีกด้วย หากใครมีวิธีแนะนำ ก็บอกเราบ้างนะครับ สวัสดีครับ…

10 years experience in telecommunication business, specialize in customer experience management and call center operation. Rungroj also passionate about how social technologies shape human interaction via social media. He is a co-author of "Marketing 2.0 and 2.1 - Social Media Marketing" and author of many best-selling mobile phone guidebook in Thailand.