เทคโนโลยีอย่าง AR (Augmented Reality) จะน่าสนใจมากน้อยแค่ไหนนั้น อยู่ที่ไอเดียการสร้างคอนเทนต์และ Use Case การนำมันมาใช้งาน สำหรับคราวนี้เป็นตาของผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อย่าง Toyota จับมือร่วมกับ Copenhagen Institute of Interaction Design ในการพัฒนารถที่มาพร้อม AR Windows

ด้วยหน้าต่างนี้ผู้โดยสารสามารถที่จะใช้มันเสมือนเป็นกระจกวิเศษได้เลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็น….

  • การวาดรูป
  • การซูมดูภาพที่อยู่นอกกระจก
  • การตรวจจับวัตถุที่ผ่านและแปลงออกมาเป็นภาษาท้องถิ่นให้
  • การแจ้งข้อมูลบนกระจกถึงระยะทางของสถานที่ต่างๆ

สำหรับตัว Prototypes ได้ถูกนำไปแสดงในนิทรรศการ “Our Future Mobility Now” ที่ Autoworld Museum ประเทศเบลเยี่ยมเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

ถ้าใครยังนึกภาพไม่ค่อยจะออกลองรับชมวีดีโอตัวอย่างข้างล่างกันค่ะ แม้มันจะเป็นแค่เพียงวีดีโอการจำลองสถานการณ์ ยังไม่สามารถใช้งานได้จริงแต่ก็ถือเป็นหนึ่งในนวัตกรรมที่น่าสนใจมากเลยทีเดียว แต่รูปแบบการใช้งานบางอย่างยังแอบสงสัยอยู่เหมือนกันว่าจะทำได้จริงขนาดนั้นเลยหรือ?

Window to the World (CIID/Toyota) from CIID on Vimeo.

นอกจากเจ้ากระจกวิเศษนี้แล้ว ด้วยเทคโนโลยีนี้เค้าได้นำไปประยุกต์ใช้กับรถที่มี Sunroof ด้วยนะคะ ทำให้สามารถแสดงข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับท้องฟ้าได้ด้วย ?แม้ทาง Toyota ไม่ได้เปิดเผยว่าจะมีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์นี้จริงหรือไม่ แต่ถ้าเกิดอนาคตมีให้ใช้จริงขึ้นมาล่ะก็ใครสนใจอยากได้บ้าง? ยกมือขึ้นหน่อย (^_^)/

ที่มา : CNET

Involving with direct experience and competency in Telecommunication industry on both sides of operators and foreign suppliers for more than decade long. The former Engineer turned to Product Development and Marketing in charge of Value Added Services on 3G network. She has been frequently invited as special speaker by various institutions and organizations, as well as has written many academic articles for the topics of Telecom Industry, Mobile Marketing and Startup Scene.