Screen Shot 2556-12-27 at 1.58.19 AM

ผู้อ่านอาจจะคุ้นเคยกับบริการที่รีวิว ร้านอาหาร  หรือสินค้าต่างๆ กันมามากมาย แต่สำหรับวันนี้เราจะพาไปแนะนำให้รู้จักกับบริการที่รีวิวตัวเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซอีกทีว่าน่าเชื่อถือมากน้อยแค่ไหน

Jeff Bezos ผู้ก่อตั้ง Amazon พ่อมดแห่งวงการอีคอมเมิร์ซเคยกล่าวไว้ว่า “การรีวิวนั้นมีผลสำคัญมากต่อการซื้อสินค้าพอๆ กันราคาเลยทีเดียว” และบริการด้านอีคอมเมิร์ซ ในแง่ของ Influence Mix นอกจากชื่อเสียงบริการของที่นั้นๆ แล้ว ถ้าเป็นลูกค้ารายใหม่ หลายคนก็คงอยากรู้ความคิดเห็นของคนที่เคยซื้อมาแล้วว่าบริการดีไหม น่าเชื่อถือหรือไม่ ไม่ใช่แค่เพียงจากคำโฆษณา ดังนั้นก็ไปค้นหาข้อมูลจากเว็บบอร์ดบ้าง ถามเพื่อนๆ บ้าง แต่ข้อมูลก็ยังกระจัดกระจาย นี่จึงเป็นที่มาของ “Trusted Company” ที่เปิดให้คนเข้ามารีวิวเว็บไซต์ต่างๆ ซึ่งปัจจุบันก็มีการจัดอันดับจากผลการรีวิวเว็บฯ ดังๆ ด้านอีคอมเมิร์ซที่เรารู้จักกันในไทยหลายแห่งไม่ว่าจะเป็น Thai Ticket Major, Agoda, WearYouWant, B2S, Se-ed, Central, Dealfish, Lazada, Pramool เป็นต้น ช่วงไหนที่เว็บฯ ติดอันดับดีไม่ดีก็ให้รู้กันไปเลย โดยในฟากผู้ขายนั้น TrustedCompany นำเสนอเครื่องมือในรูปแบบ Software-as-a-Service สำหรับร้านค้าปลีกออนไลน์ที่จะรวบรวมข้อมูล แสดงผล ทั้งในรูปแบบของ Widgets และ เรตติ้งโดยตรงบนเว็บไซต์เหล่านั้น โดยเริ่มต้นค่าบริการที่ 14.95 เหรียญฯ ต่อเดือน

ในแง่ของผู้รีวิวนั้นมีด้วยกัน 2 วิธี หนึ่งคือ สามารถค้นหาจาก TrustedCompany.com แล้วทำการรีวิวจากสิ่งที่ค้นหาโดยตรง เพียงแค่คลิ๊ก “Write a review!” ซึ่งปัจจุบันมีกว่า 10,000 บริษัทในประเทศต่างๆ แถบภูมิภาคนี้ แต่ถ้าเว็บฯ ไหนยังไม่เคยมีลิสต์อยู่ในระบบ ทางระบบจะสร้างให้โดยอัตโนมัติจากผลการค้นหา อีกกรณีคือทางเว็บไซต์ที่ใช้บริการกับ TrustedCompany สามารถที่จะนำเอาระบบ Automated Customer Feedback ผนวกเข้าไปด้วย เช่น เมื่อลูกค้าทำการสั่งซื้อจะมีการส่งอีเมลอัตโนมัติเพื่อไปสอบถามถึง Feedback ภายใน 14 วัน ซึ่งการส่งอีเมลไปเชิญชวนจะมีการผูกกับ ID การสั่งซื้อไว้อย่างดี ป้องกันกลโกงต่างๆ

Frederik Krass ผู้ร่วมก่อตั้งและกรรมการผู้จัดการ Trusted Company กล่าวว่า “เราต้องการที่จะช่วยสร้างสังคมให้มีความโปร่งใสมากขึ้น เพื่อแยกระหว่างผู้ขายที่ดีและไม่ดี”  ปัจจุบัน TrustedCompany เปิดให้บริการในประเทศสิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ ไทย ฮ่องกง เวียดนาม และอินเดีย

สำหรับเจ้าของเว็บอีคอมเมิร์ซรายไหนที่สนใจสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่ลิงค์นี้เลย

Involving with direct experience and competency in Telecommunication industry on both sides of operators and foreign suppliers for more than decade long. The former Engineer turned to Product Development and Marketing in charge of Value Added Services on 3G network. She has been frequently invited as special speaker by various institutions and organizations, as well as has written many academic articles for the topics of Telecom Industry, Mobile Marketing and Startup Scene.