uberdrive-mock_1024

ตามไปดูความเคลื่อนไหวแปลกใหม่ของ Uber บริการแท็กซี่ไฮโซที่หันมาใช้โมบายเกมเป็นทางออกในการแก้ปัญหาธุรกิจได้อย่างน่าสนใจ ถือเป็นกรณีศึกษาที่สะท้อนประโยชน์ของเกมบนอุปกรณ์พกพาในเชิงธุรกิจได้อีกมุม

แม้จะได้รับคำชมจากลูกค้ามากมาย แต่บริการ Uber ถูกลูกค้าต่อว่าไม่น้อยบนโซเชียลมีเดียว่าผู้ขับรถของ Uber ไม่รู้จักทางไปสถานที่ที่ต้องการ หลายคนบ่นว่าผู้ขับขี่ของ Uber ไม่มืออาชีพ ขณะที่อีกหลายคนอารมณ์เสียเพราะถูกผู้ขับปฏิเสธไม่รับขึ้นรถ เพื่อแก้ปัญหานี้ Uber ตัดสินใจสร้างเกมสำหรับเล่นบนอุปกรณ์ iOS

Screen Shot 2015-06-12 at 12.11.47 AM

เกมมือถือของ Uber จะช่วยให้ผู้ขับได้รู้จักเส้นทางบนถนนหลายสายในเมืองใหญ่ จุดนี้ข้อมูลระบุว่า Uber จะประเดิมกับเมืองไฮเทคอย่างซานฟรานซิสโก คาดว่าจะมีการขยายพื้นที่ไปยังเมืองอื่นต่อไป

unnamed-31

เกมมือถือของ Uber มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า UberDRIVE ตัวเกมเน้นจำลองวิถีชีวิตของผู้ขับรถในบริการ Uber ผู้เล่นจะสามารถสวมบทเป็นผู้ขับรถที่คอยรับส่งผู้โดยสาร ผ่านการแตะแผนที่อินเทอร์แอคทีฟบนจอทัชสกรีน

ตัวละครที่รอให้ผู้เล่นสวมบทบาทเป็นผู้ขับรถนั้นชื่อ Miss Emily ข้อมูลระบุว่า Miss Emily เป็นชื่อของ Emily Weslosky ผู้จัดการฝ่ายปฏิบัติการด้านผู้ขับขี่ของ Uber โดยในเกม Uber มีการแทรก fun fact หรือเกร็ดความรู้ของสถานที่สำคัญในเมือง ขณะเดียวกันก็เปิดกว้างท้าทายให้ผู้เล่นได้เล่นโหมดประลองกับตัวเองว่ารู้จักเส้นทางในซานฟรานฯดีหรือยัง

unnamed6

ข้อมูลระบุว่า Uber เริ่มต้นสร้างเกมนี้มานานกว่า 1 ปี บนความหวังว่าจะสามารถตอบโจทย์ผู้ขับขี่ของ Uber ที่เพิ่มจำนวนมากขึ้นทุกวัน สถิติล่าสุดในเดือนมกราคมที่ผ่านมาระบุว่า 12% ของผู้ขับขี่รถแท็กซี่ Uber หรือประมาณ 40,000 รายเป็นผู้ขับขี่รายใหม่ ซึ่งเกมมือถือนี้จะเป็นช่องทางยอดเยี่ยมในการ “ฝึกหัด” ตัวเองก่อนลงสนามให้บริการจริง

ที่มา : Uber

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters