Uber ประเทศไทยเผยผลการสำรวจเทรนด์ขอ งคุณแม่ยุคใหม่ พบคุณแม่หรือผู้หญิงในเมื องใหญ่มีการนำเทคโนโลยีมาจัด การบริหารชีวิตให้สะดวกสบายและมี ประสิทธิภาพยิ่งขึ้น อีกทั้งยังพบว่าประเทศไทยมีพาร์ทเนอร์ร่วมขับเป็นสุ ภาพสตรีถึง 12% ซึ่งสูงที่สุดในภูมิภาคด้วย
ใกล้จะถึงวันแม่ อีกหนึ่งบริษัทที่เป็นที่จับตาของประเทศไทยในปัจจุบันอย่าง Uber จึงมีข้อมูลดี ๆ เกี่ยวกับการใช้งานแอปพลิเคชันเรียกรถสำหรับการเดินทางออกมาฝากกัน โดย Uber พบว่า ผู้หญิงไทยมีการใช้งานแอปพลิเคชั่นเรียก รถสำหรับการเดินทางสูงสุดคือวั นศุกร์และเสาร์ ระหว่าง 16:00-22:00 น. ขณะที่บริการอย่าง UberEATS ก็มีผู้หญิงใช้บริการสั่งอาหารสูงถึง 55% ด้วย
คุณศิริภา จึงสวัสดิ์ ผู้จัดการประจำประเทศไทย Uber กล่าวว่า “จากข้อมูลของสำนักงานสถิติแห่งชาติ (กุมภาพันธ์ 2560) พบว่า 86.2% ของคนทำงานใช้เวลาทํางานตั้งแต่ 35 ชั่วโมงขึ้นไปต่อสัปดาห์ โดยทุกวันนี้ผู้หญิงไทยทำงานนอก บ้านมากขึ้นและควบคู่บทบาทคุ ณแม่ไปด้วย ซึ่งส่วนใหญ่จะมีเวลาเลี้ยงลูกด้ วยตัวเองก่อนไปทำงานและเมื่อกลั บถึงบ้านเท่านั้น”
ด้วยเหตุนี้ คุณศิริภาจึงมองว่า เทคโนโลยีสามารถช่วยให้ผู้หญิงมีชีวิตที่สบายมากขึ้นได้ และมีรายได้เพิ่มขึ้นด้วย พร้อมยกตัวอย่างเทคโนโลยีของ Uber เช่น การเรียกรถร่วมเดินทางในการรับส่งบุตรหลาน หรือการออกมาขับในระหว่างวันที่ลูกเข้าเรียนเพื่อช่วยครอบครัวหารายได้แบ่งเบาภาระค่าใช้จ่าย
นอกจากนั้น Uber ยังพบว่า ประเทศไทยมีพาร์ทเนอร์ร่วมขับสุ ภาพสตรีถึง 12% สูงที่สุดในภูมิภาค ซึ่งการเติบโตในจุดนี้ช่วยให้การใช้บริการของ Ride-Sharing ในไทยได้รับความนิยมจากกลุ่มผู้บริโภคผู้หญิงมากขึ้น เนื่องจากมองว่าผู้หญิงด้วยกันเองจะมีความเข้าใจกันมากกว่า และรู้สึกปลอดภัยมากกว่านั่นเอง
ขณะที่อีกบริการหนึ่งที่ Uber เปิดตัวและมีการเติบโตอย่างรวดเร็วคือ UberEATS โดยพบว่า มีผู้ใช้งานเป็นผู้หญิงถึง 55%
คุณศิริภาเผยว่า “ฟีเจอร์ของ Uber ถูกออกแบบมาเพื่อรองรับความต้อง การและไลฟ์สไตล์ของคนยุคใหม่ โดยเฉพาะผู้หญิงที่เชื่อว่าหลาก หลายฟีเจอร์หรือบริการของ Uber ช่วยให้ชีวิตดีและปลอดภัย ยิ่งขึ้น เช่น Driver Destination (พาร์ทเนอร์กำหนดจุดหมายปลายทาง ที่ต้องการจะไป และให้ Uber หาผู้โดยสารที่จะร่วมทางไปในทาง เดียวกัน) Share your trip (การแชร์การเดินทางให้ครอบครัวห รือคนรัก) Family profile (การดูแลค่าใช้จ่ายของคนในครอบค รัว) Request a ride for a loved one (เรียกรถให้คนที่คุณรัก) และ Track your order (ติดตามรายการอาหารที่สั่งใน UberEATS)”
พร้อมกันนั้นยังได้ยกตัวอย่างของคุณหฤทัย ปุผาโต เจ้าของธุรกิจส่วนตัว (ตัดเย็บเสื้อผ้าขายส่ง) และพาร์ทเนอร์ Uber กล่าวว่า “หลังจากที่ลาออกจากงานประจำและ มาทำธุรกิจส่วนตัวแบบเต็มตัว ตอนนั้นมองว่าอยากมีรายได้เสริม อีกช่องทาง และได้เห็นโฆษณา Uber ในออนไลน์จึงลองศึกษาและสมัครเป็ นพาร์ทเนอร์ ช่วงแรกสามีก็เป็นห่วงเรื่องควา มปลอดภัย แต่พอได้ลองขับแล้วก็รู้สึกสบาย ใจ ที่สำคัญพี่ได้ใช้เวลาว่างจากกา รทำธุรกิจเสื้อผ้าและระหว่ างรอไปรับลูกที่โรงเรียนสร้ างรายได้ให้กับครอบครัวอีกด้วย”
หรือกรณีของคุณนวลอนงค์ ฟาซิโอนี่ หรือคุณฮันนี่ เจ้าของร้านแดนเนียล ไทยเกอร์ และคุณแม่ของลูกชาย 2 คน กล่าวว่า ใช้บริการ Uber ตั้งแต่อยู่อเมริกาและทุกครั้งที่ เดินทางไปต่างประเทศ เมื่อกลับมาไทย Uber มาเปิดให้บริการก็ใช้บริการในวั นที่ไม่อยากขับรถเอง แต่มากไปกว่านั้นคือการที่เธอมองว่าแอปพลิเคชันอย่าง UberEATS นั้นตอบโจทย์ โดยเฉพาะการมีระบบคำนว นให้ด้วยว่าอาหารจะมาส่งถึงมื อเมื่อเราถึงบ้านพอดี นี้คือสิ่งที่แม่บ้านยุคใหม่ต้อ งการจริงๆ มันทำให้เธอสามารถทำหน้าที่แม่ที่ ดีได้แม้วันนั้นจะวุ่นวายแค่ไหนก็ตาม