หลายคนคงจำข่าว UberMedia ได้ที่กว้านซื้อ App 3rd-Party ที่เชื่อมต่อกับ Twitter หลายรายเพื่อสร้างอาณาจักรของ app ด้านนี้โดยเฉพาะ ซึ่งตอนนี้มี UberSocial (UberTwitter เก่า) , Echofon และ Twidroyd ในขณะที่ดีลของ TweetDeck ยังไม่เรียบร้อยดี ล่าสุด CNN ออกมากล่าวว่า UberMedia มีความเป็นไปได้ที่กำลังเตรียมแผนเปิดตัว Social Network ของตนเองเพื่อแข่งกับ Twitter (ว่าแต่เอาจริงสิ?)

UberMedia ได้ชี้ว่า Twitter นั้นนอกจากจะถูกจำกัดด้วยจำนวนของตัวอักษรแล้ว ในส่วนของ Interface ก็ไม่ได้ใช้งานง่ายเลย แถมคนที่จะเล่นใหม่ก็เข้าใจยาก พาลที่จะเลิกเล่นในช่วงแรกเอาได้ง่ายๆ แม้ในเนื้อข่าวจะยังไม่มีการเผยถึงรายละเอียดของข่าวลือของ Social Network ตัวใหม่นี้ก็ตามที แต่ก่อนหน้านั้นก็มีข่าวความไม่พอใจของทั้ง 2 ฝ่ายเกิดขึ้น โดยทาง Twitter ได้แจ้งเตือนนักพัฒนาทั้งหลายว่าควรจะหยุดพัฒนา app ที่ออกมาในลักษณะโคลนนิ่ง Twitter app เสียทีและให้ไปพัฒนาอะไรที่มันใหม่และน่าสนใจกว่านี้ แถมก่อนหน้านี้ UberMedia Client เคยถูกแบนไม่ให้ใช้ได้ชั่วคราว ทำให้เหล่า Twitter ชาวไทยหลายคนต้องไปใช้ Client อื่น

แม้จะด้วยสาเหตุอะไรก็ตามแต่ที่จะทำให้ UberMedia จะสร้างหรือไม่สร้าง Social Network ใหม่แข่งกับ Twitter หรือถ้าจะทำจริงก็อาจไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะทุกวันนี้แบรนด์อย่าง Twitter ถือว่าติดตลาดและเคยมีคู่แข่งหลายรายที่พยายามต่อกรทั้ง FriendFeed หรือ Google Buzz แต่ก็แทบเรียกว่าล้มไปไม่เป็นท่า ตลอดระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมาปัจจุบัน Twitter มีผู้ทวีตข้อความออกมาประมาณ 155 ล้านทวีตต่อวัน ซึ่งเติบโตสูงขึ้นกว่าปีก่อน 282% และมีผู้สมัครในช่วงไตรมาสที่ผ่านมาสูงขึ้นกว่าปีก่อน 52% แม้จะมีแค่จำนวนหนึ่งที่เป็น Active User และหลายคนก็เพียงแค่สมัครไว้อ่านก็ตามที อย่างไรก็ตามในทุกภาคธุรกิจไม่มีอะไรยั่งยืนและจีรัง ทุกอย่างอาจมีการล้มช้างได้ ไม่แน่ UberMedia อาจจะดึงจุดแข็งเอาฐานลูกค้าของ Twitter ที่ใช้ผ่าน Client ของตนนำไปต่อยอดอะไรใหม่ๆ งานนี้คงต้องดูกันต่อไปนะคะ

ที่มา : CNN

Involving with direct experience and competency in Telecommunication industry on both sides of operators and foreign suppliers for more than decade long. The former Engineer turned to Product Development and Marketing in charge of Value Added Services on 3G network. She has been frequently invited as special speaker by various institutions and organizations, as well as has written many academic articles for the topics of Telecom Industry, Mobile Marketing and Startup Scene.