Site icon Thumbsup

ทำความรู้จัก Web 3.0 แบรนด์ต้องเตรียมพร้อมอะไรบ้าง

ในช่วงหลายปีที่ผ่านโลกการตลาดมีการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียได้มีการนำ AI เข้ามาช่วยเหลือนักการตลาดในการวางกลยุทธ์ วิเคราะห์ข้อมูล และเรียนรู้การสร้างคอนเทนต์แบบเน้นคุณค่า แต่ตอนนี้เรากำลังเข้าสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งใหม่ในทิศทางของ Web 3.0 และ metaverse

Web 3.0 คืออะไร

ในยุคแรกของอินเทอร์เน็ต Web 1.0 ทุกเว็บไซต์เป็นแบบคงที่ ไม่มีการเปลี่ยนแปลง ไม่มีการตอบโต้ เป็นการสื่อสารทางเดียวจาก webmaster หลังจากนั้นไม่นานก็เปลี่ยนแปลงเข้าสู่ Web 2.0 เปิดประสบการณ์ให้ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทุกคนสามารถแชร์และเสพคอนเทนต์ออนไลน์

โดยเฉพาะโซเชียลมีเดียที่เติบโตขึ้นจากการที่ผู้คนมีอุปกรณ์พกพาที่ส่ามารถเข้าถึงข้อมูลได้ตลอดเวลา เปิดโลกให้การสร้างสรรค์ แลกเปลี่ยนกันได้ไม่จำกัด แต่อย่างที่ทราบกันดี การควบคุมยังคงอยู่ในมือของเจ้าของแพลตฟอร์มอย่าง Facebook, Twitter, TikTok ที่คอยแสดงเนื้อหา (ที่เลือกไม่ได้) ให้ผู้ใช้ได้เห็นในแต่ละวัน รวมถึงการปกป้องข้อมูลของผู้ใช้ของผู้ให้บริการในยุค Web 2.0 ยังถูกตั้งคำถามและวิพากษ์วิจารณ์อยู่หลายครั้งในกรณีที่ข้อมูลถูกแฮ็กหรือหลุดออกไปจากระบบ

ซึ่ง Web 3.0 จะมาแก้ไขในจุดนี้คือผู้ใช้สามารถมีส่วนร่วมในการกำกับดูแลเนื้อหาข้อแพลตฟอร์มภายใต้แนวคิด Decentralized โดยแพลตฟอร์มหรือเว็บไซต์ต่างๆ จะดำเนินการด้วยระบบบล็อกเชนที่โปร่งใสและตรวจสอบได้ ร่วมถึงมีส่วนตัดสินใจในการพัฒนาและแนวทางในอนาคตของแพลตฟอร์ม

ผลกระทบของ Web 3.0 ต่อธุรกิจ

การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ย่อมส่งผลกระทบต่อธุรกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งทีมการตลาด กลยุทธ์ทางการตลาดเบื้องต้นควรโฟกัสไปที่ประสิทธิภาพของเว็บไซต์ และ SEO มุ่งเน้นไปที่การเพิ่มประสบการณ์ของผู้ใช้ เข้าถึงเนื้อหาที่เกี่ยวข้องและตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น

เนื่องจาก Web3.0 เป็นการกระจายอำนาจโดยเทคโนโลยีบล็อกเชน โดยผู้ใช้สามารถควบคุมข้อมูลของตนเองได้ ดังนั้นตัวกลางจะถูกลบออกไป การโจรกรรมข้อมูลจะลดลง เนื่องจากข้อมูลไม่ได้ถูกเก็บไว้ที่ศูนย์กลาง เช่น ระบบคลาวน์อย่างในปัจจุบัน

การตลาดจึงย้อนกลับไปสู่การมีปฎิสัมพันธ์กับผู้คน ทุกอย่างจึงขับเคลื่อนด้วยคอนเทนต์ เนื้อหาแบบมีคุณค่ายังเป็นปัจจัยสำคัญที่ผู้ใช้ เพราะไม่มีแพลตฟอร์มตัวกลางที่จะมาปิดกั้นหรือซื้อโฆษณาให้เห็นเนื้อหาน้อยหรือมากตามอำเภอใจ

สุดท้ายแล้ว Web 3.0 ยังคงเป็นเรื่องใหม่ที่ยังไม่มีการใช้งานจริง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะไม่เกิดขึ้นในอนาคต ด้วยเทคโนโลยีที่พัฒนาอย่างรวดเร็ว ซึ่งก็เป็นสิ่งที่คาดว่าจะมาเปลี่ยนแปลงระบบต่างๆ ที่กำลังเป็นปัญหาในปัจจุบัน ซึ่งในทางกลับกันก็สร้างปัญหาและความน่ากังวลอย่างเช่น ความอิสระของเนื้อหาจะทำให้เกิดเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมรึป่าว สิ่งที่เราเตรียมพร้อมได้คือทำความเข้าใจ และเตรียมกลยุทธ์ที่เหมาะสมกับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหม่นั่นเอง