180313
สมรภูมิ e-Commerce ในจีนเป็นที่รู้กันดีว่าหินแค่ไหน ขนาดขาใหญ่อย่าง Yahoo เองยังต้องยืมมือ Alibaba ที่เป็นคนในพื้นที่เพื่อเข้าไปเปิดตลาดภายใต้ชื่อของ Yahoo! China แต่วันนี้ Alibaba กำลังจะส่งคืน Yahoo! China กลับบ้านที่อเมริกาแล้ว

ก่อนหน้านี้ในปี 2005 Alibaba ตกลงเป็นพันธมิตรกับ Yahoo ด้วยสัญญามูลค่า 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อเปิดตัว Yahoo! China โดย Yahoo! ถือหุ้นในสัดส่วน 40% ต่อมาในเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว (2012) Alibaba ก็จัดการซื้อหุ้นจาก Yahoo ครึ่งหนึ่ง ด้วยจำนวนเงิน 7,100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ พร้อมกับสิทธิ์ในการซื้อหุ้นทั้งหมด

180313-3

Sina Tech เว็บไซต์ด้านเทคโนโลยีชื่อดังของแดนมังกร ได้เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการเจรจาครั้งใหม่ แหล่งข่าวนิรนามระบุว่า Alibaba ยืนยันความต้องการซื้อหุ้นในส่วนที่เหลือของ Yahoo! China จาก Yahoo! โดยการเจรจานี้จะเกิดขึ้นภายในวันที่ 10 พฤษภาคมนี้ ตรงกับช่วงที่ Jonathan Lu ขึ้นเป็น CEO คนใหม่ของ Alibaba

หลายคนมองว่าถ้าการเจรจาครั้งนี้เกิดขึ้นจริง ก็นับว่าเป็นการตัดสินใจที่ค่อนข้างรีบร้อนเกินไป เพราะทาง Alibaba เพิ่งจะผ่านการปรับเปลี่ยนโครงสร้างขององค์กร โดยได้แบ่งหน่วยงานจากเดิม 7 หน่วยงาน เพิ่มเป็น 25 แผนก และเพิ่งจะเริ่มต้นธุรกิจ Cloud Computing ภายใต้แบรนด์ AliCloud

ถ้าดีลนี้เกิดขึ้น Yahoo ก็จะยิ่งเหลือที่ให้ยืนในตลาด eCommerce ประเทศจีนน้อยลงไปอีก และหลังจากที่ Marissa Mayer ซีอีโอของ Yahoo เพิ่งประกาศเรื่องรายได้ในตลาดเอเซียที่ลดลงกว่า 6% ทำให้ต้องถอนตัวออกจากตลาดเกาหลีใต้เพื่อลดการสูญเสีย ทำให้ข้อเสนอของทาง Alibaba ฟังดูดีสำหรับผู้ถือหุ้นของ Yahoo! ขึ้นมาทันที

ความเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ Alibaba พัฒนาระบบปฏิบัติการโทรศัพท์ Aliyun OS ของตัวเอง ตามมาด้วย Search engine ที่ชื่อว่า Aliyun เชื่อว่าอนาคต Alibaba จะสร้างอาณาจักรของตัวเองเพิ่มอีกแน่นอน

ที่มา: Register

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters