หลายคนคงคุ้นเคยกับ App แนว Tagging เสียงเพลงอย่าง Shazam หรือ SoundHound มาก่อน ล่าสุดหนึ่งในผู้ให้บริการแนว TV Tagging ?รายใหม่นามว่า IntoNow ซึ่งเปิดตัวไปแค่ 3 เดือนท่านั้น! ก็โดน Yahoo! เข้าซื้อกิจการอย่างรวดเร็วทันควันแม้ไม่มีการเปิดเผยมูลค่าที่แท้จริง แต่แหล่งข่าวอย่าง TechCrunch รายงานว่าน่าจะอยู่ที่ประมาณ 20-30 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในขณะที่ AllthingD กล่าวว่าน่าจะมีมูลค่าประมาณ 17 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

ตัว App จริงๆ แล้วมีความคล้ายคลึงกับสิ่งที่ทาง thumbsup เคยนำเสนอข่าวไปอย่าง app Shazam คือสามารถที่จะจดจำและวิเคราะห์ได้ว่ารายการทีวีอะไรกำลังเปิดอยู่ แถมยังมีข้อมูลรายการย้อนหลังกลับไปถึง 5 ปี ยังค่ะ?ยังไม่หมด IntoNow ยังเปิดให้ผู้ใช้เข้ามา Checkin รายการทีวีในแต่ละตอนได้, สร้างสังคมออนไลน์กับกลุ่มเพื่อนที่ดูรายการทีวีด้วยกันได้ และ ใช้เป็นวิธีในการค้นหารายการใหม่ๆ

ในฟากโฆษณา IntoNow ก็ใช่ย่อยจับมือกับ PepsiCo แจกฟรี Pepsi Max 20ออนซ์แก่ 50,000 คนแรก ที่ทำการ Tag โฆษณาใหม่ของ Pepsi Max Major League Baseball ซึ่ง IntoNow กล่าวว่านี่ถือเป็นครั้งแรกที่นำเทคโนโลยีประเภทนี้มาผสมผสานระหว่างโฆษณาทีวีกับสินค้าจริง

การสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ของการมีส่วนร่วมกับรายการทีวีนั้นเกิดขึ้นมานานนับตั้งแต่ยุคของการใช้แป้นโทรศัพท์บ้านในการควบคุมเกมกว่า 15 ปีก่อน , การส่ง SMS เข้าไปโหวตหรือแสดงความคิดเห็น แต่เมื่อกาลเวลาผ่านไปเทคโนโลยีต่างๆ ก็เสริมเข้ามาเรื่อยๆ โดยตอนนี้ที่ต่างประเทศ TV Tagging และเทคโนโลยี AR ก็กำลังมาแรง

การเข้าซื้อกิจการครั้งนี้ของ Yahoo! ดูเหมือนจะช่วยเสริมทัพด้านคอนเทนต์และธุรกิจด้านโฆษณาของ Yahoo! ได้ดีหลังจากที่มีอาการแผ่วมาพักใหญ่ๆ เพราะเท่าที่ดูจากฟีเจอร์และความสามารถของ IntoNow แล้วเมื่อเทียบกับบริษัทที่พึ่งเปิดตัวมาใหม่ถือว่ามีศักยภาพสูง งานนี้คงสนุกแน่เพราะ Shazam ผู้ตั้งบริษัทมาเกือบ 10 ปี คงไม่อยู่เฉย

จะมีคู่แข่งที่สมน้ำสมเนื้อก็คราวนี้ล่ะ…

ที่มา : AllthingsD , Intomobile

Involving with direct experience and competency in Telecommunication industry on both sides of operators and foreign suppliers for more than decade long. The former Engineer turned to Product Development and Marketing in charge of Value Added Services on 3G network. She has been frequently invited as special speaker by various institutions and organizations, as well as has written many academic articles for the topics of Telecom Industry, Mobile Marketing and Startup Scene.