Site icon Thumbsup

ไม่ใช่แค่ไทย สำรวจพบ “SME มะกัน” ไม่พร้อมเกาะกระแสโมบายล์คอมเมิร์ซ

sme1

การสำรวจล่าสุดพบว่าวงการค้าขายบนอุปกรณ์พกพาอย่างสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตจะเติบโตขึ้น 4 เท่าตัวในช่วง 5 ปีข้างหน้า แต่ผู้ประกอบการรายย่อยหรือ SME อเมริกันกลับยังไม่พร้อมเท่าที่ควร โดยมากกว่า 83% ยังไม่มีระบบรองรับ เท่ากับว่าไม่ใช่แค่ SME ในไทย แต่ปัญหานี้ก็เกิดขึ้นกับ SME อเมริกันเช่นกัน

หลังจากผ่านปีใหม่มาได้หนึ่งเดือน วันนี้บริษัท Vendio ร่วมมือกับ Auctiva ลงมือสำรวจมุมมองของเจ้าของธุรกิจขนาดย่อมกว่า 600 บริษัทในสหรัฐฯ ซึ่งผลที่ได้พบว่ามากกว่าครึ่งหนึ่งของกลุ่มตัวอย่าง คาดว่าบริษัทของตัวเองจะเติบโตแน่นอนในปีนี้

ทั้ง 600 บริษัทที่ถูกสำรวจแบ่งออกเป็นธุรกิจขนาดย่อมที่ขายสินค้าแบบออนไลน์เท่านั้น (80%) และธุรกิจที่ขายแบบออนไลน์ควบคู่ไปกับร้านออฟไลน์ (17%) และธุรกิจที่จำหน่ายทางหน้าร้านออฟไลน์เพียงอย่างเดียว (3%) ปรากฎว่าส่วนใหญ่มองเศรษฐกิจในปี 2013 ว่าจะดีขึ้นและทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้นจากเดิม (46%) แต่ก็พบว่ายังมีอีกบางส่วนที่ยังไม่แน่ใจเกี่ยวกับเศรษฐกิจในปีนี้เท่าไหร่นัก (33%) ส่วนอีกกลุ่มก็เชื่อว่าเศรษฐกิจยังคงไม่ดีขึ้น ซึ่งมีผลทำให้รายได้ลดลงจากเดิม (21%)

การสำรวจยังพบว่าเจ้าของธุรกิจขนาดย่อมกว่า 78% มีแผนที่จะปรับปรุงในเรื่องของการดำเนินการและการปฏิบัติการให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมไปถึงตัดค่าใช้จ่ายบางส่วนออกไป แต่ที่น่าสนใจคือยังมีอีกกลุ่มที่ต้องการลดต้นทุน โดยการจำนวนพนักงานมากถึง 87%

ส่วนกลยุทธ์ที่ใช้ในการทำการตลาดในปีนี้ (2013) เจ้าของธุจกิจขนาดย่อมจำนวนกว่าครึ่ง (54%) ยังคงให้ความสำคัญกับการวิธีแบบเดิมๆคือ การบอกแบบปากต่อปาก (Word of mouth) ซึ่งเชื่อว่ายังเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพ ประหยัดต้นทุนและรวดเร็วที่สุดมาก แต่ก็ยังมีอีกจำนวนไม่น้อย (37%) ที่หันมาใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์อย่าง Facebook Twitter และ Linkedin ซึ่งก็เชื่อว่าเป็นกลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดด้วยเช่นกัน

การใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์ในธุรกิจ SME อเมริกันนั้นได้รับความนิยมเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง โดยดูได้จากการใช้ Social Media ของธุรกิจขนาดย่อมที่เริ่มเข้ามาโจมตีการทำการตลาดของร้านค้าปลีกออนไลน์แบรนด์ใหญ่ๆ ซึ่งมีการประเมินว่าจะมี Web Sale เกิดขึ้นผ่านทาง Social Media เพิ่มสูงขึ้นถึง 50% ภายในปี 2015 หรืออีก 2 ปีข้างหน้า

อย่างไรก็ตาม การสำรวจกลับพบว่า SME อเมริกันยังไม่พร้อมสำหรับช่องทางขายสินค้าที่น่าสนใจมากสำหรับธุรกิจขนาดย่อมอย่างการซื้อขายสินค้าผ่านทางอุปกรณ์ไร้สาย (Mobile Commerce) ซึ่งมีการประเมินว่าภายในปี 2017 จะมียอดการซื้อขายสินค้าผ่านโมบายล์คอมเมิร์ชมากกว่าเดิมถึง 4 เท่า หรือคิดเป็นยอดเงินจำนวนกว่า 31 พันล้านเหรียญสหรัฐฯเลยทีเดียว จุดนี้น่าเสียดายตรงที่ธุรกิจขนาดย่อมส่วนใหญ่กว่า 83% ยังไม่มีความพร้อมที่จะทำธุรกิจผ่านอุปกรณ์ไร้สายได้ เนื่องจากยังขาดแคลนในเรื่องของเงินทุนและเวลา

เหนืออื่นใด ผลการสำรวจยังคงพบว่าปี 2013 จะเป็นปีที่ SME ใช้ Social Media อย่างร้อนแรงในฐานะตัวช่วยสำคัญด้านการตลาดต่อไป

ที่มา: Visual.ly