Site icon Thumbsup

แอบดู 3 แบรนด์ลงทำการตลาดในวันที่ Pokemon Go เปิดให้เล่นในเมืองไทยวันแรก

ภาพจาก http://tech.thaivisa.com/pokemon-go-is-finally-released-in-thailand/16375/
ภาพจาก http://tech.thaivisa.com/pokemon-go-is-finally-released-in-thailand/16375/

ท่ามกลางกระแสการได้เล่น Pokemon Go ในเมืองไทยแบบสายฟ้าแลบในวันก่อนลงประชามติ หลายคนตื่นเต้นและออกล่าโปเกม่อนกันอย่างสนุกสนาน และถ้าใครได้เห็นการแชร์บนสังคมออนไลน์ ก็จะเห็นแทบทุกคนแคปเจอร์หน้าจอในการเล่นมาแชร์ แต่นอกเหนือจากการเล่นแล้ว เราก็เริ่มเห็นการช่วงชิงจังหวะขาขึ้นแบบชันสุดๆ ของแบรนด์ต่างๆ ที่เราอยากจะหยิบมาเล่าสู่กันฟัง

ขอข้ามส่วนเกมไปนะครับ เพราะน่าจะหาอ่านได้จากบล็อกทั่วๆ ไปได้ หรืออ่านที่นี่  จับตากระแสการตลาด Pokemon Go ในประเทศไทยหลังเปิดให้ใช้งานไม่ถึง 24 ชั่วโมง

แบรนด์แรกไม่พูดถึงไม่ได้คือ True Move H ที่เป็นคนปลุกกระแส Pokemon Go ขึ้นมา วันนี้ก็เริ่มมีการจัดให้คนไปที่ทรูชอปเพื่อที่จะล่าโปเกมอนเป็นเวลา 7 วัน ตามสาขาที่กำหนดไว้ (ไม่ทุกสาขา) แต่ก็เห็นกระแสใน comment ว่าไม่มีงานจริงตามที่แจ้งสาขาเอาไว้ ทำให้หลายๆ คนผิดหวัง

แบรนด์ที่สอง เพนกวิน ชาบู

ร้านชาบูที่อาศัยความเร็วเอาโปเกมอนมาผูกกับร้าน โดยกระตุ้นให้ลูกค้ามาที่ร้านเพื่อจับโปเกมอน แลกกับส่วนลดในการทานอาหาร mechanic การเล่นเกมง่ายๆ แค่ให้อยู่ภายในร้าน

แบรนด์สุดท้าย โรงแรมดุสิตธานี หัวหิน

เพียงแค่คุณเข้ามาพักในช่วงนี้ คุณก็จะได้ Poke Ball ที่ Poke Stop ที่อยู่ภายในโรงแรม และล่าเหล่า Pokemon ที่อยู่ภายในโรงแรมได้เลย

ซึ่งก็พอจะตีความหมายได้ว่า โรงแรมน่าจะมีการติดต่อเพื่อเป็น Poke Stop อยู่ที่นี่มาก่อนที่จะปล่อยให้เล่นในประเทศไทยก่อนล่วงหน้า

เพิ่มเติม และน่าจะเป็นการนำเอาข้อมูลที่มีอยู่ในเกม Ingress ทำให้มีตำแหน่งของ Poke Stop ที่นี่อยู่แล้ว (อ้างอิง) ขอบคุณคุณ Chirawat Sitarachiyanon สำหรับข้อมูลครับ


เราหยิบมาให้เป็นตัวอย่างแค่ 3 แบรนด์จากที่เราเห็นครับ ซึ่งเราเชื่อว่าน่าจะมีแบรนด์มากกว่านี้ที่ทำ หรือกำลังคิดจะนำเอา Pokemon มาผูกกับแบรนด์

…ขอแถมด้วยไอเทมที่น่าจะเกี่ยวข้องกับเกมและแบรนด์ที่อาจจะต้องใช้นะครับ

ตอนนี้หากคุณเข้าไปดูในไอเทมเกม ซึ่งก็จะมีอยู่ในแบบ IAP (In-App Purchase) เราก็จะเจอไอเทมหลากหลาย โดยสิ่งที่น่าสนใจก็คือตัวกระตุ้นให้เหล่าโปเกมอนเข้ามาหาตัวเรา นั่นคือ Lure Modules ซึ่งจะดึงโปเกมอนให้มาอยู่ในที่ๆ เราต้องการได้ใน 30 นาที ซึ่งนั่นก็หมายความว่า ถ้าร้านไหน หรือมี Event เกิดขึ้นแล้วอยากให้คนมาที่งานเยอะๆ ณ เวลานั้นไอเทมนี้ตอบโจทย์มากๆ

อารมณ์เหมือนเสียงประกาศโทรโข่ง หรืองานเซลส์นาทีทอง อย่างไรอย่างนั้น เพียงแค่ว่าคุณน่าจะต้องลงทะเบียนเพื่อขอเป็น Poke Stop ด้วย เพราะมันใช้ได้เฉพาะตอนที่อยู่บริเวณนี้เท่านั้น

มาดูราคาค่างวด เมื่อเทียบเงินบาทกับ Pokecoins แล้ว ถือว่าไม่แพง ไอเทมละ 35 บาท ถ้าซื้อ 8 อัน ประมาณ 200 บาท ตกอันละ 25 บาท ซึ่งหากลองนึกสภาพถึงความเป็นจริงว่าน่าจะมีการแข่งขันเกิดขึ้น การซื้อ 1 ครั้งไม่น่าจะเพียงพอแน่นอน

จับตาดูจากวันนี้เป็นต้นไปว่าจะมีความเคลื่อนไหวอะไรบ้าง

ที่แน่ๆ Niantic เจ้าของเกมรอรับและนับเงินแบบไม่หวาดไม่ไหวแน่นอน ทั้งจากคนเล่น และแบรนด์