ในโลกของการตลาดที่หมุนเร็วยิ่งกว่าพายุ การจับตาดูตัวเลขเพียงอย่างเดียวอาจไม่เพียงพออีกต่อไป แต่ต้องมองให้ทะลุถึง พฤติกรรม ที่ซ่อนอยู่เบื้องหลังข้อมูลเหล่านั้นด้วย วันนี้ Thumbsup พามาเจาะลึกรายงานการท่องเที่ยวไตรมาส 3 ปี 2568 จาก Yango Ads ที่เผยให้เห็นสัญญาณบวกของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย พร้อมกับ Data ชุดสำคัญที่บ่งบอกว่า สนามรบเปลี่ยนไปแล้ว และ อาวุธเดิม ๆ อาจใช้ไม่ได้ผลอีกต่อไป
จากข้อมูลล่าสุด ประเทศไทยยังคงรักษาตำแหน่ง Top of Mind ของนักท่องเที่ยวทั่วโลกได้อย่างเหนียวแน่น แต่สิ่งที่น่าสนใจกว่าตัวเลขการเติบโตคือ ใคร ที่กำลังเดินทางมา และพวกเขามีพฤติกรรมตัดสินใจจองที่พัก อย่างไร ข้อมูลชุดนี้จะเป็นคู่มือชั้นดีให้นักการตลาดและผู้ประกอบการท่องเที่ยวปรับแผนรับมือช่วง High Season ที่กำลังจะมาถึง

“รัสเซีย” ขุมทรัพย์ใหม่ที่ “ใหญ่” และ “จ่ายหนัก”
หากใครกำลังมองหาตลาด Blue Ocean ที่กำลังกลายเป็น Red Ocean ในไม่ช้า ต้องหันมามองกลุ่ม นักท่องเที่ยวที่ใช้ภาษารัสเซีย ทันที รายงานจาก Yango Ads ระบุชัดเจนว่า การค้นหาจุดหมายปลายทางมายังประเทศไทยจากกลุ่มนี้โตขึ้นถึง 49% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า และเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง 15% จากปี 2567
ตัวเลขนี้ไม่ได้เติบโตธรรมดา เพราะเมื่อนำมา Cross-check กับข้อมูลสถิตินักท่องเที่ยวจริงจากกระทรวงการท่องเที่ยว และกีฬา จะเห็นว่าในเดือนพฤศจิกายน 2568 เพียงเดือนเดียว มีนักท่องเที่ยวจากรัสเซียเดินทางเข้ามาถึง 214,523 คน ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่สูงมากเมื่อเทียบกับประเทศในแถบยุโรปอื่น ๆ
สิ่งที่นักการตลาดต้องตีโจทย์ให้แตกคือ พฤติกรรมของคนกลุ่มนี้ไม่ได้มาแค่ เที่ยวทะเล แบบเดิม ๆ อีกต่อไป แม้ภูเก็ตจะยังครองแชมป์ (ยอดค้นหาเพิ่ม 8%) และพัทยายังเป็นที่นิยม (เพิ่ม 17%) แต่เมืองรองอย่าง หัวหิน และ เกาะช้าง กำลังมาแรงด้วยยอดค้นหาที่เพิ่มขึ้น 15% และ 8% ตามลำดับ สะท้อนให้เห็นว่าพวกเขากำลังมองหา Experience ใหม่ ๆ ที่หนีความวุ่นวายและมีความเป็น Local มากขึ้น
พฤติกรรม “ฉับไว” ที่ท้าทายระบบ Pricing
ลืมทฤษฎีการจองล่วงหน้าข้ามปีไปได้เลย เพราะเทรนด์ปี 2568 คือยุคแห่ง Last-Minute Bookings หรือการจองแบบกระชั้นชิด ข้อมูลจาก Yango Ads เผยตัวเลขที่น่าตกใจว่า 81% ของการค้นหาทัวร์ทั่วโลกเป็นการมองหาแบบใกล้วันเดินทาง
แต่ที่พีคที่สุดคือในกลุ่มนักท่องเที่ยวรัสเซีย ตัวเลขนี้พุ่งสูงถึง 95%
นัยยะทางการตลาดคืออะไร? มันหมายความว่า Customer Journey สั้นลงอย่างมหาศาล ช่วงเวลาแห่งการตัดสินใจเกิดขึ้นรวดเร็วมาก ธุรกิจที่ยังใช้ Static Pricing หรือราคาตายตัวอาจจะ ตกขบวน ได้ง่าย ๆ สิ่งที่ต้องทำคือการใช้ Dynamic Pricing หรือการปรับราคาตามความต้องการของตลาดแบบเรียลไทม์ เพื่อดึงดูดลูกค้ากลุ่มนี้ในจังหวะที่เขาพร้อมจะกดจองทันที
เมื่อ “งาน” และ “เที่ยว” คือเรื่องเดียวกัน
อีกหนึ่ง Insight ที่น่าจับตามองคือการกลับมาของ Business Hotel ที่มียอดการค้นหาเพิ่มขึ้นโดดเด่นถึง 40% เมื่อเทียบรายปี นี่ไม่ใช่แค่การเดินทางมาประชุมแล้วกลับ แต่คือเทรนด์ Bleisure (Business + Leisure) และ Remote Work ที่ฝังรากลึกในวิถีชีวิตคนทำงานยุคใหม่
กลุ่มเป้าหมายนี้คือคนวัย 25-34 ปี ที่มีรายได้ปานกลางถึงสูง พวกเขาไม่ได้มองหาแค่ที่ซุกหัวนอน แต่ต้องการ Facility ที่ตอบโจทย์ทั้งการทำงานและการพักผ่อน ธุรกิจโรงแรมจึงต้องปรับตัว ไม่ใช่แค่ขาย ห้องพัก แต่ต้องขาย Lifestyle ที่เอื้อต่อการทำงานได้ทุกที่ พร้อมกับกิจกรรมพักผ่อนที่จองง่ายและสะดวก

เนฮะ ดาวาร์ ผู้บริหารจาก Yango Ads
AdTech และ AI กุญแจดอกสำคัญในการ “Localize”
ความท้าทายใหญ่ของการบุกตลาดใหม่ ๆ อย่างรัสเซีย หรือตลาด Global คือ กำแพงภาษาและวัฒนธรรม การใช้ Google Translate แปลข้อความโฆษณาแบบตรงตัวนั้น Out ไปแล้ว และอาจสร้างความเข้าใจผิดมากกว่าความประทับใจ
ในไตรมาส 3 ปี 2568 เราเห็นการเติบโตของ Performance Ads เจาะกลุ่มรัสเซียเพิ่มขึ้นถึง 44% แต่การจะเปลี่ยนยอด View ให้เป็น Booking ได้นั้น ต้องอาศัย Creative AI
เครื่องมือ AI ในยุคนี้ไม่ได้มีไว้แค่เจนรูปภาพ แต่มีบทบาทในการ วิเคราะห์ความต่างทางวัฒนธรรม AI สามารถช่วยสร้างเนื้อหาที่สอดคล้องกับบริบท ภาษาสแลง และอารมณ์ความรู้สึกของคนท้องถิ่นได้อย่างแม่นยำ ซึ่ง เนฮะ ดาวาร์ ผู้บริหารจาก Yango Ads ก็ย้ำว่าเทคโนโลยี AdTech จะเป็นตัวช่วยสำคัญให้ธุรกิจไทยทุกขนาดสามารถเชื่อมต่อกับตลาดโลกได้โดยไม่ต้องใช้ทีมงานต่างชาติจำนวนมหาศาล
Thumbsup มองว่า รายงานฉบับนี้ชี้ให้เห็นชัดเจนว่า การท่องเที่ยวไทยในปี 2568 ไม่ใช่แค่การฟื้นตัว แต่เป็นการเปลี่ยนไปสู่รูปแบบใหม่ ตลาดรัสเซียไม่ใช่แค่กระแสชั่วคราวแต่เป็นขุมกำลังหลัก พฤติกรรมการจองที่เปลี่ยนเป็นวินาทีสุดท้ายบีบให้เราต้องใช้ Data และ Automation มากขึ้น
ในมุมของคนทำงานการตลาด โจทย์ใหญ่ไม่ใช่แค่การยิงแอดให้แม่น แต่คือการทำ Hyper-Personalization ในสเกลใหญ่ การใช้ AI เข้ามาช่วยทำ Creative และ Localization จึงไม่ใช่ทางเลือก แต่เป็น ทางรอด เพื่อให้แบรนด์ของเราพูดภาษาเดียวกับลูกค้า ไม่ใช่แค่ภาษาพูด แต่เป็น ภาษาใจ ที่ทำให้เขากดจองในวินาทีสุดท้ายได้ทันที
เตรียมตัวให้พร้อม ปรับ Pricing Strategy ให้ยืดหยุ่น และเปิดใจใช้ Tech Stack ใหม่ ๆ เพราะ High Season รอบนี้ ปลาเร็วกินปลาช้า และปลาที่ฉลาดเพราะใช้ AI จะกินรวบทั้งมหาสมุทร
อ่านเพิ่มเติม



