ไม่ต้องเน้นใหญ่ เพราะธุรกิจแชร์จักรยานกลุ่มเล็กก็สามารถแจ้งเกิดสู่สายตาชาวโลกได้โดดเด่นเช่นกัน เห็นได้ชัดจากหมู่บ้าน Skrova ในนอร์เวย์ที่มีบริการแบ่งปันจักรยานที่ได้ชื่อว่ามีขนาดเล็กที่สุดในโลก เพราะธุรกิจนี้มีจักรยานในระบบเพียง 12 คันสำหรับแบ่งปันกันเท่านั้น

บริการแชร์จักรยานขนาดจิ๋วนี้มีผู้ดูแลระบบคือ Urban Sharing หนึ่งในผู้มีบทบาทของบริษัทนี้คือ Liisa Andersson ซึ่งรับหน้าที่เป็นประธานฝ่ายปฏิบัติการหรือ Chief Operating Officer (COO) ที่ทำให้ Urban Sharing สร้างโมเดลธุรกิจที่เหมาะสมกับพื้นที่เฉพาะทางได้

สำหรับ Skrova นั้นเป็นหมู่บ้านชาวประมงขนาดเล็กที่อยู่ห่างไกลของนอร์เวย์บนเกาะเหนือของ Arctic Circle จำนวนประชากรในพื้นที่มีน้อยกว่า 200 คน เหมาะกับระบบแบ่งปันจักรยานที่เล็กที่สุดในโลกด้วยจำนวนจักรยานในระบบ 12 จักรยาน เทียบไม่ได้กับบริการ Citi Bike ในนิวยอร์กซิตี้ที่มีจักรยานในระบบ 13,000 คัน และมีแผนจะขยายเป็น 40,000 คัน รวมถึงระบบเช่าจักรยานในหางโจว ประเทศจีน ที่มีจักรยาน 84,000 คัน

Liisa Andersson, COO, Urban Sharing

Liisa Andersson, COO, Urban Sharing

ตอบการท่องเที่ยว

Liisa Andersson เล่าว่าด้วยความที่เกาะ Skrova มีจุดเด่นเรื่องธุรกิจท่องเที่ยวซึ่งดึงดูดนักเดินทางได้ด้วยน้ำทะเลใสและหาดทรายขาว หมู่บ้าน Skrova จึงส่งเสริมการขี่จักรยานเพื่อไม่ให้นักท่องเที่ยวต้องใช้รถในการเดินทาง ซึ่งจะก่อมลพิษมากกว่าการขี่จักรยาน

“เนื่องจากเกาะมีขนาดกะทัดรัด เมืองจึงพยายามสร้างสภาพแวดล้อมที่ผู้คนสามารถเดิน ปีนเขา หรือขี่จักรยานแทนที่จะขับรถ ไม่อย่างนั้นในช่วงฤดูท่องเที่ยว เมืองก็จะเต็มไปด้วยรถยนต์”

แม้จะมีขนาดแตกต่างกัน แต่ Liisa Andersson บอกว่าเมือง Skrova มีความคล้ายคลึงกับ Oslo ซึ่งเป็นเมืองที่มีการผลักดันให้เป็นเมืองปลอดรถยนต์ เป้าหมายของ Skrova จึงเป็นสิ่งเดียวกันกับที่ชาวเมืองกำลังมองหาในเมืองใหญ่ นั่นคือการควบคุมรถยนต์เพราะผู้คนต้องการพื้นที่เพิ่มขึ้น

Urban Sharing จึงเปิดตัวระบบใหม่หลังจากที่องค์กรศิลปะในท้องถิ่นนำเสนอแนวคิดในการใช้พื้นที่โฆษณาบนจักรยานเพื่อแสดงผลงานศิลปะ ตัวของ Urban Sharing เองก็มีความสนใจในการทดสอบเทคโนโลยีในพื้นที่ห่างไกลอยู่แล้ว จึงเกิดเป็นโครงการนี้ขึ้นมา

เทรนด์แรงแชร์จักรยานกลุ่มจิ๋ว

Urban Sharing ไม่ใช่เจ้าเดียวที่ริเริ่มธุรกิจแชร์จักรยานกลุ่มย่อย เพราะวันนี้มีการแจ้งเกิดสตาร์ทอัปชื่อ Koloni ที่เน้นทำธุรกิจในพื้นที่ที่มีประชากรน้อยเช่น Pocahontas และ Iowa โดยทำระบบที่สามารถจัดการจักรยานเพียง 25 คัน ให้เพียงพอสำหรับผู้ใช้ 1,700 คน

Liisa Andersson ระบุว่าเคล็ดลับที่ทำให้บริการแชร์จักรยานกลุ่มเล็กให้บริการได้ราบรื่น คือแทนที่จะใช้จุดจอดจักรยานแบบดั้งเดิม สำหรับระบบแชร์จักรยานแบบไร้จุดจอดเต็มรูปแบบ บริษัทสามารถใช้ระบบล็อคแบบไฮบริดที่ให้ผู้ใช้สามารถจอดจักรยานในจุดจอดที่เข้าถึงง่าย หรือในพื้นที่ที่มีการทำเครื่องหมายด้วยระบบแผนที่หรือ geofence ซึ่งทำให้จักรยานไม่ถูกทิ้งไว้ริมทางเดินขวางผู้คน หรือถูกหลงลืมไปจนไม่มีการใช้งาน

แง่มุมของ Liisa Andersson สะท้อนว่าธุรกิจแชร์จักรยานต้องการโครงสร้างพื้นฐานที่เหมาะสม ระบบจึงสามารถนำไปใช้งานได้ในทุกที่และเห็นผลจริง ทำให้การแบ่งปันจักรยานเป็นเรื่องที่จับต้องได้มากขึ้นในเมืองเล็ก แทนที่จะเน้นปักหลักแต่เพียงในเมืองใหญ่

ที่มา: FastCompany

ม้ามืดเป็นสิ่งที่หลายคนอยากเป็น แต่ข่าวม้ามืดอาจทำให้คุณอยากอ่าน