เพิ่งรับเอา Instagram เข้ามาเป็นสมาชิกใหม่ในครอบครัวหมาดๆ วันนี้ทีมงานไปพบตำแหน่งงานในบริษัทเจ้าของสื่อสังคมออนไลน์ยักษ์ใหญ่อย่าง Facebook ที่เหมาะกับคนไทยมากๆ ใครสนใจก็ติดตามรายละเอียดด้านในว่าตำแหน่งที่ว่าคือตำแหน่งอะไร และคุณสมบัติของคุณตรงตามที่ Facebook ต้องการหรือไม่…

ตำแหน่งที่ทาง Facebook เปิดรับในครั้งนี้ก็คือตำแหน่ง “นักวิเคราะห์” (Analyst) ซึ่งจะทำงานอยู่ในทีม User Operations ซึ่งทีมงานนี้จะทำหน้าที่เหมือนเป็นคนคอยประสานงานระหว่างตัวผู้ใช้งานกับทาง Facebook โดยหน้าที่ก็จะคอยรับ Feedback ต่างๆ จากผู้ใช้งานผ่านระบบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งพวกบริการหรือฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่เพิ่งจะมาหรือกำลังจะมาในอนาคต และยังต้องดูแลการส่งเสริมการตลาดในพื้นที่ EMEA หรือประเทศแถบยุโรป (Europe), ตะวันออกกลาง (Middle East) และประเทศแถบอัฟริกา (Africa)?โดยการติดต่อสื่อสารกับผู้ใช้จะผ่านการร้องเรียนทางอีเมลและรายงานข้อผิดพลาดต่างๆ เพื่อให้มั่นใจว่าทั้งหมดเป็นไปตามข้อกำหนดและข้อตกลงของทาง Facebook เอง

นอกจากนี้ทีมงานนี้ยังทำหน้าที่กำกับดูแลตลาดทั่วภูมิภาค EMEA โดยจะต้องใช้ข้อมูลทางการตลาดและความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของทาง Facebook?เพื่อระบุถึงปัญหาได้ก่อนที่ปัญหาจะเกิดขึ้น และตอบสนองต่อปัญหาได้อย่างรวดเร็ว

ที่ผมบอกว่าตำแหน่งนี้เหมาะกับคนไทย เพราะทาง Facebook กำหนดมาเองเลยว่ารองรับผู้ใช้งานภาษาไทย และแน่นอนคุณต้องสื่อสารได้ทั้งภาษาไทยและอังกฤษได้เป็นอย่างดี (ถ้าได้หลายภาษากว่านี้ ก็จะได้เปรียบเลยล่ะครับ) และที่ขาดไม่ได้เลยคือคุณต้องมีความรู้ความเข้าใจในตัวของ Facebook เป็นอย่างดี รวมถึงความรู้ในธุรกิจออนไลน์ด้วย

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปกรอกข้อมูลในลิงค์ที่อยู่ด้านหน้าล่างของข่าวนี้เลยนะครับ อ้อ! ลืมบอกไปเลยว่าตำแหน่งงานนี้ต้องประจำการอยู่ที่เมืองดับลิน ประเทศไอร์แลนด์นะครับ…

เราเรียนรู้อะไรจากข่าวนี้: เห็นการเปิดรับตำแหน่งในครั้งนี้ คงแอบคิดไม่ได้ว่า Facebook เริ่มเล็งเห็นว่าตลาดในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของเรา โดยเฉพาะประเทศไทยของเรานั้น มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว ประกอบกับจำนวนผู้ใช้งานที่มีมากติดอันดับต้นๆ ของโลกเลยทีเดียว ไม่แน่ว่าเร็วๆ นี้ เราคงได้เห็น Facebook ทำอะไรให้ออกมาแนวไทยๆ เพื่อรองรับตลาดตรงนี้มากขึ้น ก็เป็นได้นะครับ…

ที่มา: Facebook

10 years experience in telecommunication business, specialize in customer experience management and call center operation. Rungroj also passionate about how social technologies shape human interaction via social media. He is a co-author of "Marketing 2.0 and 2.1 - Social Media Marketing" and author of many best-selling mobile phone guidebook in Thailand.