ตลาดแอพพลิเคชันถึงเวลาเปลี่ยนแปลงอีกครั้ง เมื่อล่าสุดแอพฯ ประเภทการถ่ายภาพและวิดีโอ กลายเป็นแอพฯ ยอดนิยมในแง่ของเวลาการใช้งาน แซงหน้าแอพฯ แนวสังคมออนไลน์ ว่าแต่ป้ายต่อไปของการเติบโตครั้งนี้ จะอยู่ที่ใดกัน ไปติดตามกันครับ…

ย้อนไปสองสามปีก่อนหน้านี้ซึ่งเป็นยุคแรกของการเกิดขึ้นของแอพพลิเคชันนั้น ประเภทของแอพฯ ที่ได้รับความนิยมสูงสุดก็หนีไม่พ้นแอพฯ ประเภท “เกม” ซึ่งก็ไม่น่าแปลกใจนัก เนื่องจากเกมเป็นสิ่งที่ผู้ใช้งานแทบทุกกลุ่มสามารถเข้าถึงได้ง่าย แต่ ณ ตอนนี้ แอพฯ สำหรับการถ่ายภาพและวิดีโอกลับพุ่งขึ้นมาเป็นแอพฯ ยอดนิยม ซึ่งสาเหตุหลักก็คงเพราะแอพฯ ถ่ายภาพ มักมาพร้อมกับฟังก์ชันการแบ่งปันภาพ ผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์อย่าง Twitter หรือ Facebook

แม้กระทั่งแอพฯ ยอดนิยมอีกตัวหนึ่งอย่าง Instagram ที่ได้รับความนิยมสูงสุด จน Facebook ต้องจัดการซื้อไปด้วยเม็ดเงินมหาศาล อย่างที่ทีมงานเคยนำเสนอไปก่อนหน้านี้แล้ว?แถมตัวเลขจำนวนนาทีที่ผู้คนใช้แอพฯ การถ่ายภาพเฉลี่ยในต่อเดือน ซึ่งก็เพิ่มสูงขึ้นในทุกๆ เดือนด้วยเช่นกัน

ในฟากการใช้งานวิดีโอบนอุปกรณ์พกพาเองก็มีการเติบโตขึ้นมาเช่นกัน เพราะเมื่อมีการนำจำนวนนาที ที่มีการใช้แอพฯ ประเภทวิดีโอ เทียบกับการดูผ่านเว็บไซต์อย่าง YouTube แม้จะยังมีจำนวนที่ห่างกันอยู่มาก แต่แนวโน้มก็เริ่มจะเห็นได้ว่าเริ่มเอียงมาทางฝั่งแอพฯ บนอุปกรณ์พกพาแล้วล่ะครับ

ความคิดเห็นของผู้เขียน: สาเหตุที่แอพฯ ถ่ายภาพ-วิดีโอมาแรงก็คือเรื่องคุณภาพของภาพถ่ายที่ได้จากกล้องบนอุปกรณ์พกพานั้นออกมาดีมากขึ้น จนหลายต่อหลายคนเริ่มไม่พกพากล้องดิจิตอลขนาดเล็ก ทั้งที่ปัจจุบันมีราคาไม่แพงเช่นอดีตแล้วก็ตาม แต่กลับพกพาและใช้โทรศัพท์มือถือแทน

ก็คงต้องดูกันต่อไปครับว่าแอพฯ ถ่ายภาพและวิดีโอ จะยังคงรั้งความนิยมแบบนี้ไปได้อีกนานเพียงใด และถ้าจะมีแอพฯ กลุ่มใดมาแซงได้ จะเป็นกลุ่มไหนกันแน่ล่ะนี่…

ที่มา: Flurry

10 years experience in telecommunication business, specialize in customer experience management and call center operation. Rungroj also passionate about how social technologies shape human interaction via social media. He is a co-author of "Marketing 2.0 and 2.1 - Social Media Marketing" and author of many best-selling mobile phone guidebook in Thailand.