เปิดตัวเป็นคู่แข่งแพลตฟอร์มเดลิเวอรี่หลังคลายล็อกวิกฤตโควิด-19 ของ SCB ในครั้งนี้ เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งโอกาสทางธุรกิจที่น่าสนใจทีเดียว
อาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริ หารและประธานกรรมการบริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า หากเป็นในแง่ของธุรกิจธนาคารอาจจะไม่สามารถบอกตัวเลขได้ เพราะสถานการณ์วิกฤตการณ์โควิด19 ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้ งใหญ่ในหลายอุตสาหกรรม
ในแง่ของธุรกิจธนาคารได้มีการหยุดกิ จกรรมทางเศรษฐกิจอย่างที่ไม่ เคยเห็นมาก่อน และเริ่มเห็นขนาดของปัญหาและลู กค้าได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง สิ่งที่ต้องทำวันนั้น คือ ทำอย่างไรให้ขวัญและกำลั งใจของคนในองค์กรเข้มแข็งที่สุด
จึงนำมาสู่การดูแลลูกค้าอย่ างเร่งด่วน เพื่อลดภาระของลูกค้าให้มากที่ สุด ผ่านมาตรการพักชำระหนี้มากกว่ าหลายแสนราย รวมถึงการให้สินเชื่อเพื่อเป็ นการเยียวยาลูกค้า เพื่อช่วยดูแลคนไม่ให้ตกงาน เพราะธุรกิจของลูกค้าเมื่อโควิ ดหายไป ลูกค้าจะกลับมาได้
บริษัทจึงเกิดยุทธศาสตร์ “ SCB New Normal” จากรากฐานที่แข็ งแรงจากการทำ Digital Transformation ทำให้ธนาคารมีขี ดความสามารถในการเป็นองค์กรที่ มีความตัวเบา และสามารถกำหนดรูปแบบการทำธุรกิ จ ( Business Model) การปรับต้นทุนการให้บริการ แนวทางการสร้างปฏิสัมพันธ์กับลู กค้า ( Customer Engagement) การให้บริการกับลูกค้าในทุก ๆ เซ็กเมนต์
และนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาช่วยพัฒนารูปแบบของผลิตภัณฑ์ และบริการ การสร้างคุณค่าใหม่ ( Core Value) โดยมีความเข้าใจ หรือ Empathy เป็นแกนหลัก เพื่อสร้างสรรค์สิ่งดี ๆ ให้เกิดขึ้นและสำเร็จ
ที่สำคัญ คือ การสร้างวัฒนธรรมองค์กรและวิถี การทำงานรูปแบบใหม่ ( New Way of Work) ที่มีความคล่องตัว รวดเร็ว ทำงานจากที่ไหนก็ได้ ( SCB work from anywhere) กล้าที่จะลองผิดลองถูกเพื่ อนำผลไปปรับปรุงและพัฒนาจนได้ ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด อันเป็นรากฐานสำคัญที่ จะนำพาองค์กรให้สามารถฝ่าคลื่ นแห่งการเปลี่ยนแปลงที่กำลั งโหมกระหน่ำจากทุกทิศทางได้
ธนาคารจึงได้คิด long-term solution โดยการผนึกความสามารถทางด้ านเทคโนโลยีมาผสานเข้ากับวิถี องค์กรรูปแบบใหม่เพื่อช่วยเหลื อลูกค้า สังคมและประเทศชาติ
โดยพัฒนาดิจิทัลแพลตฟอร์มใหม่ขึ้ นมาในเวลาเพียง 3 เดือน ภายใต้ชื่อ “ Robinhood” (โรบินฮู้ด) แพลตฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรี่สัญชาติ ไทย
โดยไม่เก็บค่าจีพี ไม่มีชาร์จเพิ่ม เพื่อช่วยเหลือและแก้ปัญหาผู้ ประกอบการร้านอาหารรายย่อยที่ต้ องเจอเมื่อนำร้านขึ้นสู่ แพลตฟอร์มออนไลน์ ซึ่งค่าจีพีนับเป็น Pain Point หลักของผู้ประกอบการร้ านอาหารขนาดเล็กในปัจจุบัน
“Robinhood จะดำเนินการภายใต้บริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส จำกัด ( Purple Ventures) บริษัทน้องใหม่ในเครือเอสซีบี เท็นเอกซ์ ( SCB 10X) ที่ตั้งขึ้น โดยมีงบการลงทุนต่อปีประมาณหนึ่ งร้อยล้านบาท และ มีพาร์ทเนอร์อย่าง Skootar มาช่วยเสริมทัพในเรื่องของการเดลิเวอรี่”
ธนาคารหวังว่า Robinhood จะเป็นจุดเริ่มต้นที่จะช่วยกลุ่ มร้านอาหารขนาดเล็กไปจนถึงเชนร้ านอาหารต่าง ๆ ตลอดจนกลุ่มลูกค้าและคนขับ เพื่อให้เกิดเป็น Ecosystem ที่แข็งแรงและยั่งยืน
โดยมุ่งมั่นตั้งใจให้เป็นช่ องทางการขายที่มีประสิทธิภาพ เป็นธรรม ไม่หักค่าจีพีสำหรับร้ านอาหารรายย่อย สามารถสมัครได้ฟรี ไม่มีชาร์จเพิ่ม เป็นเจ้าของร้านได้เงินเร็วภายใน 1 ชั่วโมง รวมถึงการเพิ่มโอกาสในการเข้าถึ งสินเชื่อสำหรับใช้เป็นเงินทุ นหมุนเวียนธุรกิจ ตั้งเป้าพร้อมเปิดให้บริ การปลายเดือนกรกฎาคม 2563
ส่วนการร่วมมือกับ GET นั้น บริษัทยืนยันว่าไม่ได้มีผลกระทบในการเป็นพาร์ทเนอร์ร่วมกัน เพราะเอสซีบีและ GET เป็นพาร์ทเนอร์ด้าน Financial Business ส่วนการเปิดบริการ Food Delivery นั้น ไม่ได้เกี่ยวข้องกัน
และก่อนการเปิดบริการนี้ เราได้คุยกับพาร์ทเนอร์ของเราทุกรายเพื่อลดการเกิดปัญหาภายหลังและไม่ได้ทำธุรกิจทับซ้อนกัน แค่เป็นทางเลือกในการใช้งานอีกหนึ่งช่องทางสำหรับลูกค้าที่ต้องการใช้บริการ Food Delivery