สำหรับคนที่รักการอ่าน เชื่อเหลือเกินว่าหลายต่อหลายคนอาจจะเปลี่ยนรูปแบบการอ่านของคุณ จากหนังสือที่เป็นรูปแบบของ Hard Copy ไปเป็นรูปแบบ Digital บนอุปกรณ์พกพาของตัวเอง ส่วนหนึ่งก็เพราะความสะดวกในการพกพา และอรรถประโยชน์ที่ได้จากการใช้งานอุปกรณ์เหล่านี้ แต่…ในอีกมุมหนึ่งเจ้าของสินค้าหรือกิจการใดๆ ก็หวังว่าหนังสือดิจิตอลเหล่านี้ จะมาเป็นเครื่องมือประชาสัมพันธ์สินค้าของพวกเขา แต่จะทำได้ดีแค่ไหนต้องไปอ่านจากเนื้อหากันครับ

โดยมีการคาดการณ์จากผู้ผลิตคอนเทนต์อย่าง Digital Magazine รายใหญ่ในออสเตรเลียอย่าง Marin Software ว่าในปี 2012 นี้ งบประมาณสำหรับโฆษณาบนอุปกรณ์พกพาจะเพิ่มขึ้นแบบเท่าตัว?รวมถึงการใช้งาน Google Mobile Search ที่มีเพิ่มสูงจนปัจจุบัน มากกว่าการใช้งานการค้นหาจาก Google บนคอมพิวเตอร์มากกว่า 4-8 เท่าตัวด้วยซ้ำไป

รายงานตัวเลขการคลิกที่โฆษณาจากการค้นผ่าน Google Mobile Search ในปี 2011 นั้นเพิ่มสูงไปถึงร้อยละ 132 ในขณะที่เม็ดเงินที่ทุ่มลงมาในตลาดการโฆษณาบนอุปกรณ์พกพาเอง ก็เพิ่มสูงขึ้นมากกว่าร้อยละ 156

เราได้ทราบอะไรจากข่าวนี้:?สาเหตุหนึ่งที่เราวิเคราะห์ได้จากแนวโน้มข้างต้น ส่วนหนึ่งนั้นก็เพราะการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของตลาดอุปกรณ์พกพาเคลื่อนที่ รวมไปถึงการใช้ระบบ Search Engine ของทาง Google ที่เติบโตได้แบบเด่นชัด

นอกจากนี้ต้นทุนในการลงโฆษณาแบบ Cost Per Click (CPC) สำหรับอุปกรณ์พกพานั้นยังต่ำกว่าการลงโฆษณาบนคอมพิวเตอร์ ทำให้ผู้ประกอบการให้ความนิยมที่จะใช้การสื่อสารผ่านทางอุปกรณ์พกพามากกว่า

ที่มา: 3Dissue

10 years experience in telecommunication business, specialize in customer experience management and call center operation. Rungroj also passionate about how social technologies shape human interaction via social media. He is a co-author of "Marketing 2.0 and 2.1 - Social Media Marketing" and author of many best-selling mobile phone guidebook in Thailand.