facebook-premium-ads

ช่วงปลายปี 2556 thumbsup เคยนำเสนอข่าวการเริ่มทดสอบวิดิโอโฆษณาที่จะแสดงบนหน้า News Feed ไปแล้ว ตอนนี้ทาง Facebook ก็ได้ประกาศที่จะเริ่มเอารูปแบบการโฆษณานี้มาใช้งานจริงแล้ว โดยเริ่มกับกลุ่มผู้ลงโฆษณาบางกลุ่มก่อนที่จะให้คนทั่วไปได้เห็นในอีก 2-3 เดือนข้างหน้า (ประมาณ มิถุนายน 2557)

คนที่เป็นแบรนด์หรือเจ้าของ Page อาจจะตั้งตารอว่าเมื่อไหร่จะได้ใช้โฆษณาในรูปแบบที่เป็นภาพเคลื่อนไหวเสียที ตอนนี้ Facebook ได้ประกาศเริ่มที่จะใช้งานแล้ว โดยเป้าหมายอยู่ที่ผู้ที่จะลงโฆษณาที่มีกลุ่มเป้าใหม่ที่อยากจะเผยแพร่ภาพ, เสียงและความเคลื่อนไหวที่มีคุณภาพสูงมากๆ

ลักษณะของโฆษณาที่จะแสดงนี้จะมีความยาว 15 วินาที เล่นอัตโนมัติเมื่อมีการเลื่อนมาให้เห็นโดยไม่มีเสียง และหยุดเล่นทันทีเมื่อเลื่อนผ่านหน้านั้นไป ถ้าสนใจอยากชมก็เพียงแตะเข้าไปชม วิดิโอก็จะขยายออกมาเต็มหน้าจอพร้อมกับเสียงจากวิดิโอด้วยความยาวของวิดิโอแบบเต็มๆ

การจะลงโฆษณาแบบนี้จะทำในลักษณะเดียวกันกับการลงโฆษณาในโทรทัศน์เลย โดยโฆษณานั้นจะขึ้นอยู่กับ Targeted Gross Rating Points หรือการจัดเรตติ้งในรูปแบบโฆษณา (อ้างอิง) เพื่อเข้าถึงกลุ่มคนเฉพาะในช่วงเวลานั้นๆ ส่วนการแพร่ภาพก็จะถูกเก็บข้อมูลโดย Nielsen Online Campaign Ratings (OCR) ซึ่ง Facebook ได้จับมือกันกับ Nielsen ตั้งแต่ปี 2554 แล้ว

วิดิโอขั้นตอนการทำ Nielsen OCR ครับ

http://www.youtube.com/watch?v=s4DBrRKZk0o

และก่อนที่จะมีการเผยแพร่บน News Feed ทาง Ace Metrix ซึ่งเป็น partner กับทาง Facebook จะเป็นคนรีวิวว่าวิดิโอที่จะขึ้นไปแสดงบนหน้า News Feed ให้คนเห็นนั้นมีคุณภาพในด้านเนื้อหาพอไหม และมีทั้งการใช้ค่าบางค่าเพื่อมาวัดประสิทธิภาพสำหรับผู้ที่ลงโฆษณาด้วย เช่น ความสามารถในการรับชม (Watchability),  มีความหมายในการสื่อสาร (Meaningfulness) และ emotional resonance (แปลได้ประมาณว่าการเข้าถึงอารมณ์, ความรู้สึก) ซึ่งจาก Facebook ได้ให้เหตุผลว่าที่ทำไปเพราะรัก เอ้ย ทำไปเพราะต้องการให้โฆษณาที่ลงไปนั้นมีคุณภาพสูงบนหน้า News Feed และอยากให้ได้รับผลตอบแทนจากการลงโฆษณานี้ไปมากที่สุด

ดังนั้นด่านนี้มีเงินลงโฆษณาอย่างเดียวไม่พอ ต้องพิจารณาถึงการตัดต่อ 15 วินาทีทองให้เข้ากับเกณฑ์ที่ทาง Facebook ตั้งขึ้นมาอย่างมหาโหดนี้ด้วย

สำหรับการปล่อยให้ใช้ลงโฆษณาและเห็นโฆษณานั้นจะเป็นการทยอยเปิดให้คนเห็นจำนวนไม่มากอย่างช้าๆ ทั้งนี้เพราะทาง Facebook ต้องการจะดูการตอบสนองที่เกิดขึ้นจากคนที่เห็นผ่านการแตะหน้าจอหรือการเลื่อนมาชม และจะได้ให้ความสนใจกับกลุ่มที่ลงโฆษณาที่มีจำนวนน้อยๆ อยู่ในช่วงนี้ สร้างประสบการณ์ที่ดีที่สุดเมื่อได้เห็นแคมเปญบนหน้า Facebook อีกด้วย

คำถามที่หลายคนรอก็คือราคาจะออกมาประมาณเท่าไหร่กัน ทาง Bloomberg ได้ข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า ราคาการแสดงผลต่อวันอยู่ที่ประมาณ 1.5 – 2.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 48-80 ล้านบาทครับ

ลักษณะที่ Facebook ทำนี้ถือว่ากำลังจะพลิกบทบาทจากเป็นแค่ช่องทางการลงโฆษณาทั่วๆ ไป กลายเป็นช่องทางที่เปรียบเสมือนกับโทรทัศน์ที่สามารถวัดค่าในการลง, การชมโฆษณาได้ทันที แถมยัง(แอบการันตีว่าน่าจะได้) ผลตอบแทนกลับมาที่สุดด้วย จากข้อจำกัดต่างๆ ที่ขวางอยู่ซึ่งโฆษณาที่กว่าจะลงได้กับ Facebook ก็ต้องมีคุณภาพที่สูงมากพอสมควรถึงจะได้ลงได้

จับตาการพลิกโลกการโฆษณาและการวัดเรตติ้งครั้งนี้ของ Facebook ไว้ให้ดีครับ

ที่มา: Facebook for Business, Bloomberg

bank - full-time reader, part-time invisible writer, Fanpantae GDH