จากความไวรัลของคลิป แชร์…เพื่อช่วยชีวิต #ShareToSaveALife‬ ที่ได้นำเสนอบน thumbsup ไป ครั้งนี้เราขอนำเสนอเบื้องหลังของคลิป โดยได้รับคำตอบจากแพทย์ผู้อยู่เบื้องหลังการคิดการโปรโมทแอปพลิเคชัน STROKE KKU นี้ นั่นคือ รศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า นายกสมาคมประสาทวิทยาศาสตร์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านประสาทวิทยา ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

12179869_10153819437752994_518355377_n

รศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า

สิ่งที่ทางผมได้ถามคุณหมอไปก็เป็นเรื่องเกี่ยวกับตัวคลิปโฆษณาประชาสัมพันธ์ว่ามีที่มาที่ไปอย่างไรถึงได้ใช้แนวคิดนี้ในการทำ รวมถึงภาพรวมในการเลือกคุณฟักกลิ้งฮีโร่ มาเป็นคนเล่าเรื่อง

“เหตุที่ทำแบบนี้ เพราะเรามีงบประมาณจำกัดในการประชาสัมพันธ์ ทั้งเนื้อหาและตัวแอปพลิเคชันจึงผนวกรวมกันเล่าอยู่ในเรื่องเดียว โดยปัญหาหลักตอนนี้คือคนไทยไม่รู้เรื่องโรค STROKE และชอบใช้สมาร์ทโฟนในการเล่นเกม แชร์เรื่องที่ไม่ค่อยมีสาระ ยิ่งคลิป viral หรือมีคนชมมากเท่าไหร่ยิ่งแชร์ออกไปมากเท่านั้น และเราได้จัดทำแอปพลิเคชันเพื่อที่จะให้คนเข้าถึงได้ง่ายในด้านความรู้และการติดต่อโรงพยาบาล เป็นสาเหตุให้เราวางหลักการในการทำงานแบบนี้ครับ”

“ส่วนการเลือกคนทำ ความถนัดก็ต้องยกให้ทีมที่เขาเชี่ยวชาญ โดยเราจัดจ้างบริษัทมืออาชีพทำคลิปเลยครับ”

“สำหรับการเลือก Presenter เรามีหลักคือ คนที่พูดต้องมีการพูดที่ต้องเร้าใจ เนื่องจากเวลาเราสั้น การถ่ายทำต้องเร็ว จึงต้องเน้นการพูด อารมณ์ในการสื่อสารออกมาทำให้เข้าใจได้ง่ายที่สุด และกระตุ้นให้คนจดจำ”

2015-10-29_12-09-16

และส่วนสุดท้ายที่ผมถามไปคือ ทำไมถึงเลือกแนวการประชาสัมพันธ์แอปแนวนี้ แบบไม่ให้เห็นหน้าจอว่าเป็นอย่างไรในคลิป

“ถ้าเราประชาสัมพันธ์แอปพลิเคชันแบบตรงๆ ก็ไม่น่าสนใจ ดูเป็นการเป็นงานมากไป ดังนั้นจึงอธิบายแค่โรค เน้นการแชร์ และจบแบบนี้ (จบแบบขึ้นว่าแอปชื่ออะไร) ให้คนแชร์สนใจว่ามันคือแอปพลิเคชันชื่อว่าอะไร อยากรู้ต้องตามเข้าไปดู การอธิบายละเอียดจะทำให้คนไม่สนใจ จะเห็นว่าเราไม่เขียนอธิบายใครทำ เนื่องในงานอะไรครับ”

นั่นคือสิ่งที่ รศ.นพ.สมศักดิ์ ให้คำตอบกับทาง thumbsup มา ซึ่งถ้ามองให้ดีมันก็คือ Insight ของเราอีกแง่นึงที่ถ้าเรารู้ว่ามันคืออะไร เราจะไม่สนใจ ต้องติดตามต่อให้จบถึงจะรู้ว่ามันคืออะไร ถึง ณ เวลานั้นแล้วก็จะติดตาและจำได้ไปเองอย่างอัตโนมัติ

ขอบคุณทาง Digix Technology ที่ช่วยประสานงานในสัมภาษณ์ในครั้งนี้ครับ

https://www.youtube.com/watch?v=RwGc7-R1v0Q

bank - full-time reader, part-time invisible writer, Fanpantae GDH