ช่วงนี้เห็นแอพฯ ในบ้านเรา ที่มีเกิดขึ้นหลายๆ ตัวเป็นบริการที่ใช้คุณสมบัติอย่าง A-GPS หรือ GPS มาทำให้เกิดบริการที่เราเรียกกันว่า Location-based Service อย่าง Quipster, Wongnai หรืออีกหลายๆ ตัว ซึ่งภาพที่เราเห็นกันนี้ เรียกว่าเป็นเพียงส่วนหนึ่งของโลกใบนี้เท่านั้น เพราะล่าสุดบริษัทที่จัดทำการสำรวจและวิจัยข้อมูลได้มีการคาดการณ์ว่าอีกราว 5 ปีข้างหน้า หรือปี 2016 นี้ มูลค่ารายได้ของบริการ Location-based จะพุ่งทะยานสูงไปถึงหลักหมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ (300,000 ล้่านบาท) เลยทีเดียวล่ะครับ…

แม้ว่าจะมีอุปสรรคบ้างจากการที่ผู้ใช้งานหลายๆ คนกลัวปัญหาเกี่ยวกับข้อมูลการถูกติดตามตัว โดยอุปกรณ์สมาร์ทโฟนที่เคยเป็นข่าวไปก่อนหน้านี้ แต่บริษัทวิจัยยังเชื่อว่า หากสามารถแสดงความโปร่งใสในการให้บริการได้ บริการนี้ก็ยังคงไปได้อีกไกล

นอกจากนี้ตัวเลขรายได้ที่คาดคะเนไว้ ถูกแบ่งออกว่าครึ่งหนึ่งจะเป็นรายได้ที่มาจากการโฆษณาที่มากับบริการค้นหาสถานที่เหล่านั้น (Location-based Advertisement) โดยลักษณะของบริการอย่างเช่น การค้นหาร้านอาหาร และแสดงผลจากดีลต่างๆ ของบริษัท Social Commerce ไม่ว่าจะเป็น Groupon หรือ Living Social ก็ตาม

แต่ตัวเลขหมื่นล้านเหรียญอาจจะดูมากไปสักหน่อย หากเปรียบเทียบกับยอดโฆษณาบนอุปกรณ์พกพา ซึ่งปีก่อนทำรายได้ไปเพียงแค่ 550 ถึง 650 ล้านเหรียญ (ราว 1.65 ถึง 1.95 หมื่นล้านบาท) ที่สหรัฐฯ ในปีก่อน แต่อย่างไรก็ตามในปีนี้ปริมาณการใช้งานอุปกรณ์พกพาเริ่มมากขึ้น ซึ่งคาดการณ์กันว่าเราอาจจะได้เห็นกว่าครึ่งหนึ่งของโทรศัพท์เป็นสมาร์ทโฟนด้วยซ้ำไป

ในความคิดเห็นของผู้แปล: หากยังมีผู้ที่ริเริ่มบริการหรือแอพพลิเคชันอยู่อย่างมากมากขนาดนี้ โอกาสที่ตัวเลขที่คาดการณ์ไว้ก็อาจจะมีโอกาสเป็นไปได้สูง แม้ตัวเลขจะดูเยอะไปสักหน่อย แต่ผมมั่นใจว่าบริการตัวนี้คงจะมีอนาคตที่ และได้รับความนิยมเพิ่มสูงขึ้นอย่างแน่นอนครับ…

ที่มา: GigaOM

10 years experience in telecommunication business, specialize in customer experience management and call center operation. Rungroj also passionate about how social technologies shape human interaction via social media. He is a co-author of "Marketing 2.0 and 2.1 - Social Media Marketing" and author of many best-selling mobile phone guidebook in Thailand.