Site icon Thumbsup

เก็บตกสถิติ Thanksgiving และ Black Friday ปีนี้

Women sit outside after shopping at Macy's Herald Square store during the early opening of the Black Friday sales in Manhattan. REUTERS/Andrew Kelly

หน่วยงานวิจัยในเครือ Adobe เผยผลสำรวจล่าสุดเกี่ยวกับพฤติกรรมการซื้อสินค้าช่วง Thanksgiving และ Black Friday ของชาวอเมริกันในปีนี้ พบว่ายอดจำหน่ายสินค้าบนโลกออนไลน์เพิ่มขึ้น 18% โดยยอดจำหน่ายบนอุปกรณ์ iOS แซงหน้าตัวเลขจากอุปกรณ์ Android มากกว่า 3 เท่าตัว

เรียกว่าเป็นสถิติใหม่สำหรับเทศกาล Thanksgiving และ Black Friday ที่สามารถยอดซื้อขายสินค้าออนไลน์ได้มากที่สุดซึ่งสหรัฐฯเคยบันทึกไว้ โดยปี 2015 ยอดจำหน่ายสินค้าออนไลน์ช่วงเทศกาลขอบคุณพระเจ้านั้นมีมูลค่ารวม 4.47 พันล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 18% เมื่อเทียบจากปีที่แล้ว

ข้อมูลระบุว่า ราว 1.73 พันล้านเหรียญสหรัฐเป็นยอดใช้จ่ายช่วงวัน Thanksgiving ขณะที่ 2.74 พันล้านเหรียญเกิดขึ้นช่วง Black Friday ทั้งหมดนี้สะท้อนว่าเป็นผลจากมหกรรมช้อปปิ้งออนไลน์ที่ขยายจาก 1 วันมาเป็น 2 วัน

การสำรวจครั้งนี้ของ Adobe ครอบคลุมเว็บไซต์ค้าปลีกชั้นนำกว่า 4,500 แห่ง โดยพบว่า 80% ของทรานแซกชันหรือธุรกรรมซื้อขายที่เกิดขึ้นจากทั้งหมดนั้นอยู่ในร้านค้าอเมริกันกลุ่ม top 100 ซึ่งใช้บริการ Adobe Marketing Cloud

การสำรวจยังพบว่ากว่า 33.2% ของยอดขายออนไลน์เกิดขึ้นบนอุปกรณ์พกพา ถือว่าสูงขึ้นชัดเจนเมื่อเทียบกับ 27% ในปี 2014 โดยยอดจำหน่ายบนอุปกรณ์ iOS แซงหน้ายอดจำหน่ายบน Android อย่างไม่เห็นฝุ่น

ยกตัวอย่างเช่นเทศกาล Thanksgiving ในเม็ดเงิน 639 ล้านเหรียญที่มาจากการซื้อขายบนอุปกรณ์พกพา ราว 71% หรือประมาณ 456 ล้านเหรียญสหรัฐเป็นยอดซื้อขายสินค้าของผู้ใช้ iOS ขณะที่เพียง 28% หรือประมาณ 180 ล้านเหรียญเท่านั้นที่มาจากผู้ใช้ Android

ขณะที่ Black Friday ในยอดขาย 905 ล้านเหรียญที่มาจากกลุ่มผู้ใช้อุปกรณ์พกพา ราว 74% หรือประมาณ 670 ล้านเหรียญนั้นมาจากผู้ใช้ iOS และ 25% หรือ 230 ล้านเหรียญนั้นมาจากผู้ใช้ Android

ยังมีสถิติน่าสนใจจากการสำรวจของ Adobe อีกมาก ผู้สนใจสามารถติดตามได้จากที่มา

ที่มา : VentureBeat