Site icon Thumbsup

โฆษณาไทยเจ๋ง!! คว้า 3 รางวัลใหญ่จากคานส์

มร. โจอาว บรากา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายความคิดสร้างสรรค์, คุณปรัชวัน เกตวัลห์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวางแผนการสื่อสาร, คุณทสร บุณยเนตร ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ บริษัท เจ. วอลเตอร์ ธอมสัน ประเทศไทย และ คุณสุพรรณภา ไตรต้นวงศ์ หุ้นส่วนผู้จัดการ

3 โฆษณาไทยคว้า 4 รางวัลใหญ่จากเวทีเทศกาลโฆษณาระดับโลกเมืองคานส์  2018 หวังจุดประกายโฆษณาไทยได้รับการยอมรับระดับโลก มั่นใจการยึดหลัก “คิดถึงคนดูให้มาก” จะช่วยให้เข้าถึงอารมณ์และส่งสารได้อย่างโดนใจ

ทางด้านของรางวัลอันทรงเกียรติทั้ง 4 รางวัลจากเวที Cannes Lions 2018 ที่ ทางเจ. วอลเตอร์ ธอมสัน ประเทศไทย ได้รับนั้น ประกอบด้วย Gold และ Silver Lions หมวด Health & Wellness จากผลงาน Kleenex ‘Tiny Doll’, Bronze Lion ในหมวด Media จากผลงาน ‘Home is not a boxing ring – บ้านไม่ใช่เวทีมวยและในหมวด Film จากผลงาน Sunsilk ‘Hair Talk’

ถือว่าเป็นบทสะท้อนการผนึกกำลังร่วมมือกันเป็นหนึ่งเดียว เพื่อสร้างสรรค์ผลงานอันเป็นเอกลักษณ์ที่เปี่ยมไปด้วยศาสตร์ และศิลป์ (Arts & Science) ความเชี่ยวชาญ ทักษะ ข้อมูล และเทคโนโลยีเฉพาะในต่างสาขากัน

นอกจากนั้นเรายังได้ลองร่วม Collaboration ในองค์การต่างๆ ภายในบริษัทในบางแคมเปญ และได้ผลตอบรับที่น่าพึงพอใจกับลูกค้าเป็นอย่างมาก จุดนี้จึงเป็นการจุดประกายให้องค์กรของเราเริ่มจับมือข้ามองค์กรกันมากขึ้น และแน่นอนว่าทั้งลูกค้าและผู้บริโภคจะได้เห็นอะไรที่น่าตื่นเต้นในวงการโฆษณาอีกมากมาย

ยึด 3 หลักการสำคัญ

โจอาว บรากา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายความคิดสร้างสรรค์ บริษัท เจ. วอลเตอร์ ธอมสัน ประเทศไทย เสริมว่า ในแต่ละผลงานสร้างสรรค์ของทาง เจ. วอลเตอร์ ธอมสัน เรายึดหลักอยู่ 3 ข้อคือ

1) Purpose – วัตถุประสงค์ของแบรนด์หรือแคมเปญว่าต้องการสื่อสารอะไรออกไปในงานครีเอทีฟนั้นๆ

2) Collaboration – การประสานงานร่วมมือกัน ซึ่งอาจจะเป็นระหว่างในหน่วยงานต่างๆ ขององค์กรเราเองอย่างผลงาน ‘Home is not a boxing ring – บ้านไม่ใช่เวทีมวยที่ทางทีมครีเอทีฟของ เจ. วอลเตอร์ ธอมสัน ได้ร่วมงานกับทีมพีอาร์ของเวิรฟ หรือ ผลงาน Sunsilk ‘Hair Talk’ ที่ทางทีม เจ. วอลเตอร์ ธอมสัน ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกจากสามประเทศได้ผนึกกำลังกัน ทั้งที่กรุงเทพฯ จาการ์ต้า และสิงคโปร์ เพื่อผลงานที่ลงตัวและสุดยอดไอเดีย

3) Impact – ผลสะท้อน และผลตอบรับจากแคมเปญ ไม่ว่าจะเป็นเสียงสะท้อนจากลูกค้า ผู้บริโภค หรือสังคมเอง ว่าทุกคนคิดเห็นอย่างไรกับสิ่งที่เรานำเสนอออกไป หรือเราให้อะไรกับสังคมแล้วรึยัง จากหลักการทั้ง 3 อย่างจะเป็นตัววัดถึงศักยภาพในการทำงานและผลงานแต่ละชิ้นของเราให้มีมาตรฐานในทุกๆ ผลงานสร้างสรรค์ของเรา

หัวใจหลักของการทำงาน

ทสร บุณยเนตร ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ กล่าวว่าหัวใจหลักของการคิดงานคือ ต้องคิดถึงคนดูให้มากๆ สิ่งนี้ จะนำไปสู่การคิดงานในหลากหลายมิติ ซึ่งแนวทางที่ผมยึดถือในการสร้างสรรค์งานมาโดยตลอด คือ

การหาข้อมูลเชิงลึก (Insight) เราต้องศึกษาทำความเข้าใจแบรนด์ และผู้บริโภคอย่างลึกซึ้ง ผสานกับการกระตุ้นความสนใจในปัจจุบัน (Tension) ซึ่งในที่นี้ หมายถึงปมสังคมที่ซ่อนอยู่และยังไม่ได้รับการแก้ไข เช่น ผู้หญิงที่โดนสามีทำร้าย หรือ เด็กที่โดนรังแกในวัยเรียน ที่สำคัญนักสร้างสรรค์งานโฆษณาจำเป็นต้องมีทักษะแห่งการช่างสังเกต (Be Observant) ซึ่งต้องขยันสังเกตทุกๆ องค์ประกอบ

ไม่ว่าจะเป็น การสังเกตงานและภาพรวมของตลาด สังเกตพฤติกรรมผู้บริโภคที่มีต่องานประเภทนั้นๆ ยกตัวอย่างงานที่ช่างสังเกต  เช่น Kleenex ‘Tiny Doll’ ที่เราตั้งคำถามกับตลาดทิชชู่ว่า ทำไมเราต้องมองแค่ทิชชู่กับฟังค์ชั่นของมันเท่านั้น ทำไมเราไม่บวกหน้าที่หลักของมัน (คือการซับพอร์ทหน้า) เข้ากับ Tension ของสังคมเช่นเรื่อง การโดนรังแกในวัยเรียน (Bully) จึงเกิดเป็นงานใหม่ที่ทะยานออกนอกกรอบเดิมๆ ไปสู่สิ่งใหม่ๆ ได้อย่างสำเร็จ (Against the industry)”

การสื่อสาร คือ เครื่องมือที่สำคัญของแบรนด์ ดังนั้น เจ. วอลเตอร์ ธอมสัน จึงมุ่งมั่นในการดึงศักยภาพและทลายการมีตัวตนของตัวเอง หลอมรวมกันในทุกกลุ่มบริษัท เพื่อประสานเป็นอันหนึ่งเดียว จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารที่แข็งแกร่ง สร้าง   แบรนด์ให้เด่นชัดในความรู้สึกของผู้คน ที่ไม่ใช่เป็นเพียงแค่การหวังผลด้านยอดขายเพียงอย่างเดียว แต่เราสร้างสรรค์ผลงานให้เข้าถึงใจของผู้บริโภค เพื่อบรรลุพันธกิจของเรานั่นคือสร้างให้แบรนด์ทรงพลัง มัวรีน ตัน กล่าวสรุป

ผลงานที่ได้รับรางวัล Cannes Lions 2018 

นอกจากนี้ ยังมีอีกหลายโฆษณาที่น่าสนใจและได้รับรางวัลในหมวดต่างๆ ใครที่สนใจเข้าไปดูโฆษณาต่างๆ ตามลิ้งนี้กันได้เลยค่ะ CANNES LION 2018