Site icon Thumbsup

Alibaba กับกลยุทธ์เหนือเมฆ สร้างจุดยืนเป็นประตูเข้าสู่ตลาดจีนให้กับร้านยักษ์ใหญ่จากอเมริกา

The logo of Alibaba Group is seen inside the company's headquarters in Hangzhou

ตั้งแต่บริษัท e-commerce ยักษ์ใหญ่จากจีนที่ชื่อ Alibaba สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับโลกธุรกิจด้วยการเปิด IPO ด้วยมูลค่าสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในสหรัฐอเมริกาเมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา ทั้งโลกต่างก็จับตามองว่ายักษ์จากแดนมังกรรายนี้จะมีก้าวใหม่ๆ อะไรออกมาบ้าง ซึ่งก็ดูเหมือนจะถึงเวลากับการเปิดตัวกลยุทธ์เด็ดชิ้นแรกออกมาแล้ว นั่นก็คือวางตัวเป็นประตูหน้าด่านให้ร้านค้ายักษ์ใหญ่จากสหรัฐอเมริกาเข้าสู่ตลาดจีนนั่นเอง

แนวทางที่ว่านี้จะเน้นไปที่การสร้างชื่อให้เป็นที่รู้จักในตลาดสหรัฐอเมริกา และสร้างความสนใจอยากทดลองใช้งาน เพื่อให้ร้านค้าต่างๆ อยากมาลองขายสินค้าผ่าน Alibaba และใช้บริการชำระเงินของ Alipay ให้กับกลุ่มลูกค้าในประเทศจีน โดยกลุ่มผู้ขายที่ถือเป็นเป้าหมายหลักก็ได้แก่ร้านค้าชื่อดังอย่าง Neiman Marcus Group หรือ Saks Inc. เป็นต้น ซึ่งถึงตอนนี้ทั้ง 2 รายก็ได้ตกลงใช้บริการของ Alibaba แล้ว

ในด้านของการตลาด Alibaba ได้วางแผนเปิดตัวแคมเปญเพื่อสร้างการเป็นที่รู้จักในสหรัฐอเมริกากับการเป็นแพลตฟอร์มสำหรับขายส่งแบบ B2B ที่เปิดให้ธุรกิจในสหรัฐอเมริกาและจีนสามารถซื้อขายสินค้าให้กันได้สะดวกรวดเร็ว โดยมี Alibaba เปรียบเสมือนถนนหลักที่ให้ปลายทางจาก 2 ประเทศสามารถเชื่อมต่อกันได้ ซึ่งในฝั่งของผู้ขายจากสหรัฐอเมริกาเองก็เชื่อมั่นใน Alibaba เนื่องจากเป็นเจ้าตลาดที่เข้าใจกลุ่มผู้บริโภคเป็นอย่างดีนั่นเอง ซึ่งมีการประมาณตัวเลขกันว่า การเชื่อมต่อ 2 ประเทศเข้าหากันในรูปแบบนี้จะสามารถดึงกลุ่มผู้บริโภคในจีนให้กลายเป็นลูกค้าของธุรกิจจากสหรัฐอเมริกาได้กว่า 300 ล้านคน

กลยุทธ์ที่ว่านี้อาจจะไม่ใช่แนวคิดใหม่แกะกล่อง และออกจะดูค่อนข้าง conservative หรือไม่กล้าเสี่ยงมากนักสำหรับ Alibaba แต่ก็ดูจะเป็นก้าวใหม่ที่สำคัญและน่าจับตาของยักษ์ e-commerce รายนี้ ซึ่งถือว่าผิดคาดไปพอสมควรกับสิ่งที่หลายๆ คนจับตามองว่า Alibaba น่าจะเล็งไปที่การขยายกิจการเข้าไปดำเนินธุรกิจบนผืนดินของสหรัฐอเมริกาอย่างเต็มตัวมากกว่า แต่นี่ก็เป็นเพียงก้าวแรกเท่านั้น เราคงจะได้เห็นก้าวที่ใหญ่ขึ้นอีกในช่วง 1-2 ปีต่อจากนี้

ที่มา: Reuters