Site icon Thumbsup

Alibaba บุกหนักอินเดีย เทเงิน 200 ล้านดอลล์ฮุบร้านชำออนไลน์ยักษ์ใหญ่แดนโรตี

Alibaba ตอกย้ำนโยบายบุกตลาดนอกประเทศจีนอย่างจริงจัง ล่าสุดเจ้าพ่ออีคอมเมิร์ซจีนเตรียมลงทุนในตลาดอินเดีย ผ่านบริการร้านซูเปอร์สโตร์รายใหญ่ที่สุดแดนภารตะชื่อ Bigbasket เบื้องต้นข้อมูลจากแหล่งข่าวนิรนามระบุว่า Alibaba กว้านซื้อหุ้น 25% ใน Bigbasket ได้สำเร็จหลังจากเจรจานานหลายเดือน

ข่าวนี้ทำให้หลายคนในวงการอีคอมเมิร์ซโลกตื่นเต้น เพราะข้อมูลวงในระบุว่า Bigbasket สามารถเพิ่มทุนได้มากกว่า 280 ล้านเหรียญสหรัฐในรอบนี้ โดยส่วนหนึ่งเป็นเงินจาก Alibaba ที่เชื่อว่ามูลค่ามากกว่า 200 ล้านเหรียญสหรัฐ

Bigbasket นั้นเป็นธุรกิจร้านขายของชำออนไลน์ที่มีสำนักงานใหญ่ในบังกาลอร์ ก่อนการมาซบอก Alibaba มีรายงานว่า Bigbasket เคยเจรจากับเจ้าพ่ออเมริกันอย่าง Amazon.com Inc. ซึ่งสามารถเขย่าแดนลุงแซมด้วยการซื้อกิจการร้านชำอเมริกัน Whole Foods Markets Inc. แบบเบ็ดเสร็จไปแล้วเรียบร้อย

การลงทุนครั้งนี้สะท้อนว่า Alibaba และ Amazon กำลังแข่งขันรุนแรงในอินเดีย เรียกว่า 2 ค่ายอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ที่สุดของโลกกำลังฟาดฟันในตลาดที่ได้ชื่อว่ามีการเติบโตรวดเร็วที่สุดในโลกอย่างอินเดีย โดยก่อนหน้านี้ ผู้ก่อตั้ง Amazon อย่าง Jeff Bezos ประกาศลงทุน 5 พันล้านเหรียญสหรัฐเพื่อแข่งกับเจ้าถิ่นอย่าง Flipkart Online Services Pvt ให้ได้ ขณะที่ Alibaba หันมาใช้วิธีลงทุนในบริษัท One97 Communications Ltd. ซึ่งเป็นผู้ให้บริการชำระเงินดิจิทัลและอีคอมเมิร์ซในอินเดีย

อย่างไรก็ตาม การเพิ่มทุนของ Bigbasket ยังต้องรอการตรวจสอบและอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแลอินเดีย ซึ่งยังไม่มีกำหนดกรอบเวลาที่แน่ชัด ซึ่งทั้งหมดนี้ Alibaba และ Bigbasket ต่างเก็บตัวเงียบไม่ออกมาให้รายละเอียดใด

สำหรับ Bigbasket นั้นเป็นบริการจัดจำหน่ายสินค้าของใช้ทั่วไปในอินเดีย ปัจจุบันให้บริการมากกว่า 20 เมืองทั่วแดนภารตะ มีสินค้ามากกว่า 18,000 รายการ ตัวเลขนี้ทำให้ Bigbasket ถูกจัดเป็นบริการซูเปอร์มาร์เก็ตรายใหญ่ที่สุดของอินเดีย

ที่มา: Bloomberg