Site icon Thumbsup

Amazon ขึ้นแชมป์เว็บช็อปออนไลน์ที่คนอเมริกันพึงพอใจช่วงเทศกาลปี 2012

AMAZON

หลังเทศกาลจับจ่ายซื้อของขวัญปลายปีผ่านพ้นไป หลายคนอยากรู้ว่าเว็บไซต์ช็อปปิ้งออนไลน์ใดจะสามารถทำคะแนนความพึงพอใจจากลูกค้าได้มากที่สุด ปรากฏว่าการสำรวจในตลาดออนไลน์อเมริกันพบว่า Amazon สามารถครองแชมป์เว็บไซต์ช็อปปิ้งออนไลน์ในดวงใจช่วงเทศกาล สวนทางกับ Apple, Dell และ JCP ที่ได้คะแนนลดลง

ผลการสำรวจนี้มาจากบริษัท ForeSee บริษัทวิเคราะห์ประสบการณ์ผู้บริโภคซึ่งเปิดเผยตัวเลขรายงานความพึงพอใจของผู้บริโภคบนโลกออนไลน์ประจำทุกปี โดยรายงานล่าสุดนั้นเป็นรายงานปีที่ 8 ซึ่งยังสามารถสะท้อนว่าเว็บไซต์ค้าปลีกรายใดที่ครองใจชาวออนไลน์ได้ดีไม่มีเปลี่ยน

การสำรวจปี 2012 พบว่า Amazon.com เป็นแชมป์ที่ชาวอเมริกันเทใจให้มากที่สุด โดยเมื่อเทียบกับ Apple, Dell, และ JCPenney.com คะแนนความพึงพอใจนั้นกลับลดลงเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ซึ่งเป็นปีที่ ForeSee จำกัดกลุ่มการสำรวจเฉพาะเว็บไซต์ค้าปลีก 40 แห่ง ก่อนจะเพิ่มเป็น 100 แห่งในปีนี้

จากการสัมภาษณ์ของ ForeSee ในกลุ่มผู้บริโภค 24,000 คนซึ่งจับจ่ายออนไลน์ช่วงเทศกาล Thanksgiving และ Christmas ปรากฏว่า Amazon ได้คะแนนความพึงพอใจ 88 คะแนนจาก 100 คะแนนเต็ม ซึ่งเท่ากับคะแนนที่เคยทำได้ในปีที่แล้ว รองลงมาเป็นเว็บไซต์ที่ให้บริการในสหรัฐฯโดยเฉพาะอย่าง LLBean.com และ QVC.com ซึ่งทำได้ 85 และ 84 คะแนนตามลำดับ (ชมตารางคะแนนจากด้านล่าง)

กลุ่มตัวอย่างให้เหตุผลที่เทคะแนนให้ Amazon เพราะความง่ายในการซื้อสินค้า เช่นเดียวกับคุณภาพสินค้าที่เป็นที่น่าพอใจ รวมถึงความแพร่หลายที่เปิดกว้างให้ผู้ใช้สามารถทำธุรกรรมผ่านทั้งเว็บไซต์ สมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ต แม้กระทั่งการซื้อผ่านระบบออฟไลน์

ที่สำคัญ คุณสมบัติโดนใจคือผู้บริโภคสามารถสแกนบาร์โค้ดสินค้าในร้านที่พบ เพื่อเสิร์ชหาราคาที่ดีกว่าบน Amazon นอกจากนี้ สินค้าที่ซื้อกับ Amazon ยังสามารถจัดส่งได้เร็ว และมีแคมเปญสะสมคะแนนสมาชิกซึ่งทำให้ลูกค้าภักดีในการซื้อสินค้ากับ Amazon มากขึ้น

สอดคล้องกับผลการสำรวจนี้ Amazon ยอมรับว่ายอดขายของบริษัทในช่วงเทศกาลที่ผ่านมานั้นทำลายสถิติยอดขายที่เคยทำได้ในทุกปี โดยยอดจำหน่ายทะลุ 26.5 ล้านชิ้นเฉพาะในวันคริสต์มาสวันเดียว เฉลี่ยแล้วคิดเป็น 306 ชิ้นต่อวินาที

ปรากฏว่าแท็บเล็ตของ Amazon เป็นสินค้าที่ขายดีมากที่สุด โดยสินค้าขายอีอันดับ 1 ของ Amazon คือ Kindle Fire HD ส่งให้แอพพลิเคชันและเกมสำหรับ Kindle นั้นเพิ่มขึ้นถึง 250% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

ท่ามกลางความสำเร็จของ Amazon เว็บไซต์อย่าง Apple กลับมีคะแนนลดลง 4 เหลือ 80 คะแนนในปีนี้ ถือเป็นคะแนนที่ต่ำสุดในรอบ 4 ปี เช่นเดียวกับ Dell.com ที่มีคะแนนลดลง 4 จนเหลือ 77 คะแนน ที่น่าเป็นห่วงคือ JCPenney.com ซึ่งมีคะแนนลดลงถึง 6 เหลือ 78 คะแนน

ที่มา: Techcrunch