แม้ว่าจะเคยมีการสำรวจและพบว่า ในระดับองค์กร iOS คือระบบปฏิบัติการของอุปกรณ์พกพาที่ถูกใช้งานกันมาที่สุด ซึ่งมากกว่าคู่แข่งสำคัญอย่าง Android แบบครึ่งต่อครึ่ง แต่เมื่อเจาะลึกเข้าไปถึงระดับการใช้งาน โดยเฉพาะการใช้งานท่องโลกไซเบอร์ผ่านอุปกรณ์เหล่านี้ กลับพบว่า Android มีสัดส่วนการใช้งานเหล่านี้มากกว่า iOS อย่างชัดเจน…

โดยก่อนหน้านี้มีการสำรวจการใช้งานอุปกรณ์พกพาจากตลาดลูกค้าองค์กร ซึ่งพบว่าเจ้าของผู้นำตลาดเดิมในปี 2010 อย่าง RIM ผู้ผลิต BlackBerry กลับมีส่วนแบ่งการตลาดที่ลดลง โดยที่โดน iOS จากทาง Apple แซงไปเสียแล้ว ในขณะที่ Android แม้จะยังตามทั้งคู่อยู่ แต่ก็มีการเติบโตในตลาดลูกค้าองค์กรที่ดีขึ้นมาก

แต่เมื่อแยกเฉพาะการใช้งาน Mobile Browser บนแต่ละระบบปฏิบัติการเฉพาะในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ กลับพบว่า Android OS กลายเป็นระบบปฏิบัติการที่มีการใช้งาน Mobile Browser มากที่สุดคือประมาณร้อยละ 40 ส่วน BlackBerry เองตามมาเป็นที่สองที่ประมาณร้อยละ 37 และ iOS น้อยที่สุดคือประมาณร้อยละ 22 เท่านั้น

และในตัวเลขประมาณร้อยละ 40 นี้ แยกเป็นรายประเทศ พบว่าเป็นการใช้งานจากประเทศสหรัฐฯ สูงที่สุดกว่าร้อยละ 75 และประเทศอื่นๆ อีกประเทศละเล็กน้อยเท่านั้น

จากความคิดเห็นของผู้เขียน: สาเหตุที่จำนวนส่วนแบ่งการตลาดในกลุ่มลูกค้าองค์กร และการใช้งานอินเทอร์เน็ตบน Mobile Browser ไม่ได้เป็นไปในทิศทางเดียวกันนี้ น่าจะมาจากว่าบน Android ยังคงได้เปรียบกับการใช้งาน Mobile Browser โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้งาน Flash Player ที่หลายองค์กร ใช้งาน Web Application ที่ยังคงมีการฝัง Flash อยู่นั่นเอง…

ที่มา: Intomobile

10 years experience in telecommunication business, specialize in customer experience management and call center operation. Rungroj also passionate about how social technologies shape human interaction via social media. He is a co-author of "Marketing 2.0 and 2.1 - Social Media Marketing" and author of many best-selling mobile phone guidebook in Thailand.