Site icon Thumbsup

AP ฟันธง!! เผยแนวโน้มอสังหาไทยยังไงก็ไปรอด

ทีมงาน thumbsup ได้มีโอกาสคุยกับ วิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานกลยุทธ์องค์กรและการสร้างสรรค์ บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) บริษัทอสังหารายใหญ่ของเมืองไทย  ถึงภาพรวมอสังหาไทยในปี 2019 และทิศทางต่อไปในอนาคตที่น่าสนใจ

ตลาดสังหาไตรมาส 2 เป็นแบบไหน

ไตรมาสสองโดยเฉลี่ยแล้วที่ผ่านมาเป็นไตรมาสที่อาจจะเบาบางที่สุด  ซึ่งเมื่อเทียบกับไตรมาสอื่นๆ  สาเหตุหลักก็คือเรื่องเกี่ยวกับ Long Weekend  เดือนเมษาที่คนจะเริ่มลากันแทบทั้งเดือน  จนเรียกได้ว่าลาหัวลาท้ายกันเลยทีเดียว  ประกอบกับเดือนพฤษภาคมที่จะมีวันแรงงานแห่งชาติ  แล้วจากนั้นก็จะเป็นวันหยุดยาว

เพราะฉะนั้นเราจะเห็นว่า ไตรมาสนี้จะเป็นไตรมาสที่จะยอดโดยรวมลดลง  จากนั้นจะไปสูงขึ้นตอนไตรมาสสาม  แล้วก็ดีที่สุดในไตรมาสสี่  ซึ่งจะเป็นวงจรแบบนี้ตลอดเวลา

แต่หากมองที่ความต้องการซื้อที่อยู่อาศัยจะพบว่ามีความต้องการซื้อเกิดขึ้นตลอดเวลา  เพราะฉะนั้นอสังหายังคงไปได้เรื่อยๆ  แต่อีกสิ่งที่สำคัญคือวงจรของธุรกิจทุกธุรกิจในโลกนี้  ซึ่งมันจะมีช่วงดีที่สุดและต่ำที่สุด

แล้วคนยังอยากซื้ออสังหากันอยู่ไหม

วันนี้ต้องยอมรับว่าของเราเนี่ยมันก็ขึ้นมาถึงจุดพีคแล้วแล้วมันก็อาจจะต้องมีการปรับฐานปรับฐาน  จากนั้นมันก็จะสูงขึ้นต่อไปอีก  จะเห็นว่าธุรกิจอสังหามันโตขึ้นทุกปีเติบโตขึ้นมาในตลอด 10 ปี  ซึ่งเรียกได้ว่าเติบโตขึ้นทุกปี  แต่มันจะมีโตช้ากับโตเร็วสลับกันเพียงเท่านั้น

มาตรการ LTV ส่งผลกระทบอะไรบ้าง

แน่นอนผู้ซื้อก็ต้องเตรียมเงินมากขึ้น  หรือว่าผู้ซื้อก็ต้องคิดให้มากขึ้นว่าจะซื้อไปเพื่อวัตถุประสงค์อะไร  แล้วต้องคิดเรื่องของความสามารถในการที่จะซื้อ  หรือการที่มีเงินออมการที่ต้องผ่อนชำระ  แต่ว่าสำหรับทางผู้ขายเองเราก็ต้องพยายามที่จะผลักดันให้คนสามารถที่จะกู้เงินให้ได้ด้วยวิธีต่างๆ

เพราะเราไม่อยากให้คนที่กู้มาแล้วต้องทิ้ง  เราก็ทำงานร่วมกันกับธนาคารหลายๆ ที่  โดยธนาคารก็จะเป็นผู้พิจารณา  แล้วก็จะบอกมาว่าอัตราการผ่อนเป็นเท่าไร

เมื่อเทียบสถิติที่ผ่านมาเขาจะผ่อนได้ไม่ได้อย่างไร  หลังจากนั้นเองก็ถึงเวลาโอน  เราก็จะมีการประสานงานกับธนาคารให้ลูกค้าก็จะได้ดอกเบี้ยที่ดี

AP มองเทรนด์ Smart Home เป็นแบบไหน

คือการที่เราจะเดินไปหาบริษัท Smart Home บริษัทหนึ่งแล้วซื้อของเข้ามามันไม่ได้ยากมาก  แต่จริงๆ แล้วสิ่งที่เราต้องการทำมากกว่าคือให้มันตรงจุดกับสิ่งที่ลูกค้าต้องการ

เราก็พยายามที่จะดำเนินการเรื่องพวกนี้เข้ามา  ผมยกตัวอย่างเช่นที่เราเริ่มทำไปเมื่อ 2 ปีที่แล้วก็คือเรื่องของการส่งพัสดุ  ปัจจุบันนี้จะมีการส่งพัสดุมากขึ้นเรื่อยๆ  โดยเราก็ค้นพบว่าคนเขาส่งของแล้วสั่งของเยอะมาก  ทำให้ของไปกองอยู่ที่นิติมากมายมาศาล

เราก็ทำเป็น Digital Mailbox แล้วสิ่งหนึ่งที่เราเห็น  แล้วมันก็เป็นอย่างที่เราคิดจริงๆ  โดยเราได้ทำวิจัยไปลูกค้าจะมารับของตอนประมาณสองทุ่มถึงสามทุ่ม  ซึ่งในเวลานั้นนิติปิดอยู่แล้ว

ทำให้เห็นว่านี่แหละคือสิ่งที่เราคิดมาจริงๆ ในแบบไม่ใช่ว่าเรามีอะไรก็เอามาใส่  โดยคำว่า Smart Home นั้นมีองค์ประกอบเยอะ

แต่ที่ผมพยายามจะไม่เล่าก็คือเดินเข้าไปไฟเปิดได้ ควบคุมไฟได้ ควบคุมแอร์ได้  ซึ่งจริงๆ มันเป็นอุปกรณ์ที่เราซื้อมาติดก็ได้เลย

ลูกค้าต่างชาติยังซื้ออสังหาไทยไหม

ทุกคนก็คงก็คงได้ยินข่าวว่าเริ่มที่จะห่างหายออกไป  แต่จริงๆ แล้วลูกค้าต่างชาติมีการเจาะจงเป็นทำเล  และความต้องการซื้อสำหรับคนจีนเองก็ยังมีอยู่  เพียงแต่วันนี้ก็จะเฉพาะเจาะจงทำเลมากขึ้นลูกค้าจะมองเรื่องทำเลเป็นหลัก

เพราะฉะนั้นการซื้อที่ดินจะเป็นกลยุทธ์หนึ่งของบริษัท เรียกได้ว่าต้องเลือกซื้อให้ถูกไม่ใช่ที่ดินอะไรก็ได้ในการพัฒนาเหมือนในอดีตที่ผ่านมา  ที่คิดกันว่าโครงการซื้อตรงไหนก็พัฒนาก็มีโอกาสที่จะมีคนซื้อ  เพราะ ‘ทำเล’ จะเป็นตัวตัดอันหนึ่งที่สำคัญมากๆ

มองว่าตลาดอสังหาถึง ‘จุดเฟ้อ’ แล้วหรือยัง

ถ้าตราบใดที่ประชากรไทยยังคงมีการย้ายที่อยู่อาศัย  ซึ่งในปัจจุบันนี้คนมีการเปลี่ยนที่อยู่อาศัยกันตลอดเวลา  แน่นอนว่าตลาดอสังหาจะยังไปได้เสมอและทุกคนก็อยากจะมีบ้าน  ไปพร้อมๆ กับการที่ทุกคนก็อยากมีบ้านที่ดีขึ้น

ทั้งหมดคือมุมมองของอสังหาเจ้าใหญ่ที่มีต่อวงการอสังหาไทยในปัจจุบัน  ซึ่งก็ต้องมาจับตาดูกันว่าในปีนี้จะมีปรากฏการณ์น่าสนใจใดเกิดขึ้นอีกบ้าง

อ่าน Thumbsup Scoop ประจำเดือนเมษายน 2562