Site icon Thumbsup

บทสรุปแบรนด์ที่โดดเด่นที่สุดบน Facebook ในปี 2012

Top-10-Brands-on-Facebook

ภาพประกอบจาก?http://sociable360.blogspot.com

ปี 2012 จบลงไปอย่างสมบูรณ์แล้ว เรียกได้ว่ามีความเคลื่อนไหวเกิดขึ้นมากมายในปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะบนสังคมออนไลน์ที่ถือเป็นอีกปีที่มีกระแสและการตลาดหลากหลายให้ได้เห็น ซึ่ง Track Social Awards ได้สรุปมาให้ได้ติดตามกันว่าแบรนด์ไหนโดดเด่นที่สุดบน Facebook ลองมาดูกันครับ

เริ่มจากดูภาพรวมกันก่อน จากการเก็บคะแนนบน Facebook ที่มีสเกล 100 แบรนด์ที่ได้รับคะแนนความนิยมสูงสุดก็หนีไม่พ้น เป็นเจ้าของแพลตฟอร์มซึ่งก็คือ Facebook นั่นเอง ได้รับคะแนนไป 54.4 และตามมาที่อันดับ 2 เป็น youtube ที่มาพร้อมกับคะแนน 34.6

Overall Engagement – รางวัลนี้ตกเป็นของ Subway แบรนด์ร้านอาหารชื่อดังที่มีคะแนนรายวันอยู่ที่ 16,012.9 คะแนน ซึ่งในเรื่องของ engagement นั้นถือเป็นเป้าหมายที่สำคัญที่สุดตัวหนึ่งทางการตลาดของแบรนด์ต่างๆ ทีเดียว ซึ่งถ้าแบรนด์ต่างๆ ไม่สามารถแข่งกับคู่แข่งในเรื่องของการเข้าถึงและการบอกต่อได้นั้น การสร้างความผูกพันกับฐานลูกค้าที่มีอยู่ถือเป็นหัวใจของการทำการตลาดออนไลน์อย่างแท้จริง

ความสำเร็จของ Subway มาจากการโพสต์เนื้อหาที่เกี่ยวกับสินค้าอย่างมีกลยุทธ์ รวมถึงภาพแนวไลฟ์สไตล์ที่ดูเรียบง่าย นอกจากนั้นมุกตลกเบาๆ และการตลาดที่เข้าถึงก็ถือเป็นส่วนผสมที่ลงตัวของความสำเร็จนี้ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดกลับอยู่ที่ความสม่ำเสมอของการสื่อสารโดยมีการพูดคุยผ่านช่องทางนี้อย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปีและครอบคลุมทุกเทศกาลต่างๆ รวมทั้งรู้ว่าแฟนๆ ต้องการจะทราบข้อมูลใดและตอบสนองได้อย่างลงตัว

Most Likes Per Day – ยอดจำนวนคน Like มากที่สุดต่อวันตกเป็นของ Disney แบรนด์ที่เป็นที่รักของทุกครอบครัว ด้วยยอด Like ถึง 74,211.4 ครั้งต่อวัน ซึ่งต้องถือว่า Disney ได้เปรียบในแง่ของปริมาณคอนเทนต์ที่มีในมือเนื่องจากมีประวัติศาสตร์ที่ยาวนาน นอกจากนั้นความขยันในการโพสต์อย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปีโดยเน้นไปที่ตัวละครดังๆ ภาพยนตร์ดังๆ รวมถึงเกมและสวนสนุกก็ช่วยสร้างกระแสได้อย่างต่อเนื่องเช่นกัน

Most Comments Per Day – จำนวนการคอมเมนต์ต่อวันมากที่สุดตกไปอยู่ที่สถานีข่าวชั้นนำอย่าง Fox News ด้วยจำนวนคอมเมนต์ถึง 7,443.5 ครั้งต่อวัน

Most Likes on A Post – จำนวน Like มากที่สุดบนข้อความเดียวตกเป็นของ CoverGirl ที่มียอดคนกด Like สูงสุดถึง 1,278,492 ครั้งบนข้อความเดียว ซึ่งปัจจัยสำคัญคือเนื้อหาที่ช่วยให้ผู้อ่านรู้สึกดี ผนวกกับการโฆษณาแฝงทางทีวี ทำให้เกิดกระแสที่คนอยากจะแชร์ต่อไปเรื่อยๆ

Most User Posts Per Day – จำนวนโพสต์จากผู้ใช้มากที่สุดต่อวันตกเป็นของ YouTube ที่มีโพสต์จากผู้ใช้สูงถึง 440 ข้อความต่อวัน ซึ่งโพสต์ต่างๆ เหล่านี้มีตั้งแต่การมาทักทายว่า “Hi” แล้วมีคนมาตอบต่อว่า “Hello” ?แลัวก็มีคนมาตอบว่า “Hi” ต่ออีกที ซึ่งการเข้ามาโพสต์อย่างต่อเนื่องแบบนี้เกิดจากการที่ YouTube ออกแบบสังคมให้เปิดกว้างและเป็นมิตรกับผู้ใช้นั่นเอง

สำหรับบ้านเราเองก็น่าติดตามเหมือนกันว่าเราจะได้เห็นแบรนด์ไหนเป็นแบรนด์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดบน Facebook ซึ่งถ้าเราพบข้อมูลที่น่าเชื่อถือเราจะนำมาเสนอต่อไปครับ

ที่มา:?SocialMedia Today