Site icon Thumbsup

มองตัวตน Tadashi Yanai ผู้ก่อตั้ง Uniqlo ที่รวยที่สุดในญี่ปุ่น


Tadashi Yanai ผู้ก่อตั้ง Uniqlo ถูกยกเป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในญี่ปุ่นด้วยวัย 70 ปี น้อยคนนักที่จะรู้ว่าเขาเป็นบุตรชายของช่างตัดเสื้อผู้ชื่นชอบกีฬากอล์ฟ โดยนอกจากกิจการแบรนด์เสื้อผ้าที่เปิดศักราชมาตั้งแต่ปี 1984 จนมีมูลค่าตลาดมากกว่า 24,800 ล้านเหรียญสหรัฐ ตัวของ Yanai ยังเป็นเจ้าของสนามกอล์ฟมากกว่า 2 แห่งในปัจจุบัน

สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า Tadashi Yanai ประธานและผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดของ Fast Retailing ผู้ค้าปลีกเสื้อผ้าที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ Uniqlo ยังคงชื่นชอบที่จะเริ่มทำงานตอน 7 โมงเช้าและกลับบ้านตอน 4 โมงเย็น ทุกวันนี้ Yanai พักอาศัยอยู่ในบ้านมูลค่า 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐในป่าร่มรื่นนอกกรุงโตเกียว และเป็นเจ้าของบ้านหลายหลังในย่านที่เป็นเอกสิทธิ์ในเขตเมืองหลวงด้วย

จากบุตรชายของช่างตัดเสื้อ Tadashi Yanai เปิดร้าน Uniqlo แห่งแรกในปี 1984 ก่อนจะขยายแบรนด์ไปยังร้านค้ามากกว่า 2,000 แห่งในอย่างน้อย 20 ประเทศ แนวคิดหลักของ Yanai คือเสื้อผ้าของ Uniqlo นั้นจะเหมาะสำหรับคนทุกประเภทไม่ว่าจะเป็นเศรษฐี ชนชั้นกลางและล่าง โดย Yanai มองว่าต้องให้ความสำคัญกับทุกคนเช่นเดียวกับแบรนด์อย่าง Marks & Spencer, Gap, H&M หรือ Zara เพราะหาก Uniqlo ไม่ให้ความสำคัญกับทุกวัยของชีวิตและกลุ่มคน Uniqlo ก็ไม่สามารถประสบความสำเร็จได้

ไม่แค่ Uniqlo

สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า Yanai ถือหุ้น 46% ในบริษัท Fast Retailing ซึ่งไม่ได้เป็นบริษัทแม่ของ Uniqlo เท่านั้น แต่ยังมีสายการผลิตของแบรนด์ค้าปลีกเสื้อผ้าในนิวยอร์กอย่าง Theory และแบรนด์แฟชั่นฝรั่งเศส Comptoir des Cotonniers และแบรนด์เสื้อผ้าสหรัฐฯชื่อ J Brand ทั้งหมดนี้ส่งให้ Fast Retailing มีรายได้ต่อปีราว 16,900 ล้านเหรียญสหรัฐ (สถิติสิงหาคม 2017)

สิ่งที่ Yanai ทำแตกต่างจากร้านของพ่อ ซึ่งเปิดร้านเฉพาะเสื้อผ้าชายชื่อ Men’s Shop Ogori Shoji โดยใช้พื้นที่ชั้นล่างของบ้าน ขณะที่ครอบครัวพักอยู่ชั้นบน จากช่วงที่เด็กชาย Yanai กำเนิดขึ้นที่ภาคใต้ของญี่ปุ่นในปี 1949 คุณพ่อก็ขยายเปิดร้านเพิ่มอีกหลายสาขาในช่วงปี 1970 ขึ้นมา

มหาวิทยาลัยวาซาดะ

หลังจากสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาเศรษฐศาสตร์และรัฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยวาซาดะในปี 1971 หนุ่ม Yanai ก็ได้งานเป็นพนักงานขายเสื้อผ้าชายและเครื่องครัวที่ซูเปอร์มาร์เก็ตดังอย่าง Jusco แต่แล้วก็ตัดสินใจลาออกหลังจากเริ่มงานไป 1 ปีและหันมาทำงานให้พ่อของตัวเองแทน

Yanai เล่าถึงตัวเองในเวลานั้นว่าไม่ได้เริ่มต้นทุกอย่างด้วยแรงจูงใจสูงในการทำงาน เพราะเขามองว่าไม่ต้องการทำงานทั้งชีวิต แต่เพราะพ่อเรียกร้องให้เขาไปหางานทำที่ Jusco ดังนั้น Yanai จึงรู้สึกเสียใจที่ได้งาน

เมื่อไม่มีที่ไป Yanai จึงเข้าร่วมธุรกิจเสื้อผ้าของพ่อ จนสุดท้ายก็พบว่ามันสนุกมาก

ขยายอาณาจักร

ปี 1984 ที่เมืองฮิโรชิมา Yanai ได้ก่อตั้ง Unique Clothing Warehouse ซึ่งต่อมาได้ถูกย่อเป็นชื่อ Uniqlo ที่สั้นลง และไม่กี่ปีถัดมา Tadashi Yanai ก็เปลี่ยนชื่อบริษัทเสื้อผ้าของพ่อเป็น Fast Retailing เพื่อสะท้อนกลยุทธ์การขยายตัวของแบรนด์เสื้อผ้า อย่างที่โลกรู้กัน Uniqlo เติบโตอย่างรวดเร็ว จนในปี 1996 ได้เปิดสาขามากกว่า 200 แห่งทั่วประเทศญี่ปุ่น

เวลานั้น แจ็คเก็ตขนแกะราคา 15 เหรียญสหรัฐเป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมสูงสุดของแบรนด์ โดยมีคนญี่ปุ่นประมาณ 1 ใน 4 เลือกซื้ออย่างน้อย 1 ตัวในช่วงปี 1998 สถิติย้ำว่า Uniqlo ขายเสื้อสุดฮิตไปมากกว่า 26 ล้านตัว จากร้านค้ามากกว่า 400 แห่งในญี่ปุ่นในปี 2000

ปีถัดมา Yanai จึงเริ่มเปิดร้าน Uniqlo ในต่างประเทศ พร้อมกับฐานะเจ้าแห่งอสังหาริมทรัพย์แดนปลาดิบ ทรัพย์สินของ Yanai ไม่ได้มีเพียงบ้านพักซึ่งรวมเซฟเฮาส์ สนามไดร์ฟกอล์ฟ และห้องชงชาที่แยกส่วนจากตัวบ้านมูลค่าประมาณ 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐเท่านั้น แต่ Yanai ควักกระเป๋าซื้อที่ดินปลูกสร้างบ้านหลังนี้ด้วยการประมูลราว 78 ล้านเหรียญสหรัฐในปี 2001

Yanai ยังมีที่อยู่อาศัยมูลค่าประมาณ 74 ล้านเหรียญสหรัฐที่เขต Shibuya ในกรุงโตเกียว ซึ่งเป็นพื้นที่พิเศษที่สงวนไว้สำหรับเป็นบ้านพักเจ้าหน้าที่รัฐบาลหลายคน

นักกอล์ฟตัวยงอย่าง Yanai ยังใช้เวลา 3 สัปดาห์ในทุกฤดูร้อน หลบมาเล่นกอล์ฟในฮาวายบนสนามกอล์ฟ 2 แห่งซึ่งเขาซื้อมารวมกันเป็นเงิน 74.1 ล้านเหรียญสหรัฐ โดย Yanai ซื้อสนามกอล์ฟ Plantation Golf Course ในฮาวายจาก Maui Land & Pineapple ในราคา 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2009 ก่อนจะซื้อเพิ่มอีกแห่งในปี 2010 คือสนาม Kapalua Bay ในราคา 24.1 ล้านเหรียญสหรัฐ

หวังคว่ำแชมป์

ระหว่างปี 2013 ถึงปี 2016 การขยายตัวของ Fast Retailing ทำให้มูลค่าทรัพย์สินของเขาเพิ่มขึ้นจาก 15,500 ล้านเหรียญสหรัฐเป็น 24,000 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยปัจจุบัน Fast Retailing เป็นผู้ค้าปลีกเสื้อผ้ารายใหญ่อันดับ 3 ของโลก รองจาก H&M และ Inditex ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ Zara

แน่นอนว่า Yanai ตั้งเป้าหมายที่จะทำให้ Fast Retailing เป็นผู้ค้าปลีกเสื้อผ้ารายใหญ่ที่สุดของโลก โดยถือว่า H&M และ Zara เป็นคู่แข่งรายใหญ่ที่สุด จุดนี้เจ้าพ่อ Fast Retailing เคยประเมินว่าในปี 2020 บริษัทจะมีรายได้เพิ่มเป็น 29,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งแปลว่า Uniqlo จะไม่หยุดที่ 825 สาขาในญี่ปุ่น และ 1,200 สาขาทั่วโลกในวันนี้

รายงานระบุว่า Uniqlo มีแผนเปิดสาขาแรกในอินเดีย เวียดนาม เดนมาร์ก และอิตาลีในปีนี้ โดยมีแผนจะเป็นผู้บุกเบิกการใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ในร้านค้า เพื่อปรับปรุงประสบการณ์การช็อปปิ้งของลูกค้า AI ของ Uniqlo จะแสดงให้ลูกค้าเห็นถึงความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ และวัดปฏิกิริยาของลูกค้าต่อสีและสไตล์ผ่านระบบวิเคราะห์ปฏิกิริยาและสารสื่อประสาท ทำให้ลูกค้าไม่จำเป็นต้องกดปุ่มใดๆ

สิ่งที่โลกกำลังจับตาคือทายาททางธุรกิจของ Yanai เพราะ Yanai มีบุตรชาย 2 คนคือ Kazumi Yanai และ Koji Yanai ทั้งคู่มีตำแหน่งในฐานะกรรมการบริหารของบริษัท Fast Retailing ซึ่ง Yanai รุ่นพ่อยังไม่ส่งสัญญาณว่าจะยกตำแหน่งทายาทธุรกิจให้ลูกคนใด ทั้งที่ Yanai เคยบอกว่าจะก้าวลงจากตำแหน่งประธาน Fast Retailing เมื่อเขาอายุ 70 ปี ​​แต่ Yanai ก็ยังฉลองวันเกิดครบรอบ 70 ปีเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ในฐานะท่านประธาน.

ที่มา: : SCMP