Coca-Cola เตรียมหยุดให้บริการแพลตฟอร์มออนไลน์ Coca-Cola Park ในญี่ปุ่นแล้ว โดยจะมีผลในเดือนธันวาคมนี้ หลังพบพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป ซึ่งแพลตฟอร์มเดิม ๆ อย่างเว็บไซต์อาจตอบสนองได้ไม่ดีเท่ากับแอปพลิเคชัน
สำหรับ Coca-Cola Park นั้นเริ่มเปิดให้บริการมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 2007 ซึ่งทางบริษัทอ้างว่าปัจจุบันมีสมาชิกมากกว่า 13 ล้านราย โดยทางเว็บไซต์จะมีข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ รวมถึง Coca-Cola Journey ที่เป็นตัวช่วยไดรฟ์ทราฟฟิกให้กับเว็บได้เป็นอย่างดี
แต่ก็ยังไม่ดีพอสำหรับยุคต่อไป Pablo Largacha รองประธานฝ่ายสื่อสารองค์กรของ Coca-Cola ประจำภาคพื้นเอเชียแปซิฟิกจึงต้องเป็นผู้ออกมายืนยันว่าจะปิดพาร์คดังกล่าวจริง พร้อมให้เหตุผลว่า เพื่อให้สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น เนื่องจากผู้บริโภคในปัจจุบันมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป ทำให้ Coca-Cola Park ไม่สามารถรองรับความต้องการของผู้บริโภคได้เหมือนแต่ก่อน โดยเฉพาะในกลุ่มวัยรุ่น
ทั้งนี้ บริษัทจะปรับมาสู่รูปของแอปพลิเคชันสมาร์ทโฟนในชื่อ “Coke On” โดยจะมีการมอบสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ มากมายให้กับผู้บริโภคผ่านช่องทางต่าง ๆ ของแบรนด์ เช่น ตู้ขายเครื่องดื่ม หรือร้านค้าต่าง ๆ
อย่างไรก็ดี ยอดการติดตามแบรนด์ Coca-Cola บนโซเชียลมีเดียเช่น Facebook ยังถือว่าค่อนข้างน้อย โดยมีแฟนเพจเพียง 1 ล้านคน และมี Follower บน Twitter ประมาณ 560,000 คนเท่านั้น
ส่วนการย้ายฐานมาสู่แอปพลิเคชันนั้น ก็เป็นเรื่องน่ากังวลเช่นกัน เนื่องจาก 80 เปอร์เซ็นต์ของแอปในญี่ปุ่นถูกจัดอยู่ในกลุ่มซอมบี้ หรือก็คือไม่ได้ใช้งาน ซึ่งคาโอริ ยาสึ ผู้อำนวยการฝ่ายวางแผนของ BBDO Japan เผยว่า เป็นเรื่องท้าทายมากที่ Coca-Cola ตัดสินใจปิด Park มาสู่แอปพลิเคชัน Coke On แต่ก็แสดงให้เห็นว่าบริษัทให้ความสำคัญกับกลยุทธ์ทางการตลาดดิจิทัล ซึ่งก็ได้แต่หวังว่าแอปพลิเคชันดังกล่าวจะไม่ตกไปอยู่ในกลุ่มซอมบี้เหมือนแอปตัวอื่น ๆ
ทั้งนี้ แอปพลิเคชัน Coke On ปัจจุบันพร้อมแล้วทั้ง iOS และ Android
ที่มา Campaign Japan