Site icon Thumbsup

รูปธรรมดาไม่มีอิมแพค! Honda ใช้ “การ์ตูน” บุกโซเชียล

Honda เปิดตัวการ์ตูนแอนิเมะ-หนังสือการ์ตูนบนโซเชียลมีเดีย ปูพรมทั้งบน Instagram และ Facebook เพื่อดึงคนรุ่นใหม่เจนเนอเรชั่น Z จัดเต็มโปรโมทรถยนต์ Civic ปี 2020 ล่าสุดคลิปการ์ตูน Honda บน Facebook มียอดชมเกิน 1 แสนครั้งแล้ว

การทำการตลาดมุมใหม่ของ Honda มีความชัดเจนมากเพราะมีการสร้างบัญชีบน Instagram ในชื่อ @HondaComics บัญชีนี้จะเปิดให้ผู้ชมสามารถอ่านการ์ตูนแบบภาพนิ่งเหมือนหนังสือการ์ตูน โดยสามารถหมุนสมาร์ทโฟนเป็นแนวนอน แล้วปัดหน้าจอไปทางซ้ายไม่ต่างจากการพลิกหน้าหนังสือการ์ตูน

Honda ตั้งชื่อการ์ตูนของตัวเองว่า “Revenge of the Biospiders” กลยุทธ์ที่วางไว้ขณะนี้คือการโปรโมททั้งบน Instagram และ Facebook โดย Honda โพสต์วิดีโอการ์ตูนเวอร์ชันแอนิเมะ 6 ตอนไปตั้งแต่วันที่ 25 กันยายนที่ผ่านมา ฉายความตื่นเต้นของเรื่องราวที่เกี่ยวกับแมงมุมดัดแปลงพันธุกรรมที่ออกแบบมาเพื่อกินของเสียที่เป็นพิษ แต่กลับทำลายทุกสิ่งไปด้วย ทำให้ 2 วีรบุรุษผู้ขับ Civic Hatchback ต้องลุกขึ้นต่อสู้กับเหล่าสัตว์ประหลาดเพื่อช่วยมนุษยชาติ

การ์ตูนดึงดูดดี

สิ่งที่เราสังเกตได้จากหนังสือการ์ตูนและแอนิเมะภาพเคลื่อนไหวของ Honda คือการเน้นเข้าถึงวัยรุ่นที่มีแนวโน้มใช้งานสื่อสังคมออนไลน์เป็นหลัก ขณะเดียวกันก็ต้องการดึงดูดผู้ใช้สมาร์ทโฟนทั่วไปที่นิยมชมวิดีโอสั้น เนื่องจาก “Revenge of the Biospiders” ประกอบด้วยวิดีโอสั้นหลายตอนที่อัดแน่นไปด้วยความตื่นเต้นที่ออกแบบมาเพื่อดึงดูดความสนใจของผู้ใช้โซเชียลมีเดียขณะที่เลื่อนดูฟีดข่าวของตัวเอง

หนึ่งในเหตุผลที่ Honda เลือก Instagram และ Facebook เป็นแพลตฟอร์มหลักในการทำแคมเปญ อาจเป็นเพราะการสำรวจที่ชี้ว่าประมาณ 80% ของชาวอเมริกันอายุ 18 ถึง 29 ใช้ Facebook เป็นหลัก ขณะที่ 67% กล่าวว่าใช้งาน Instagram ด้วย ทำให้ทั้งคู่เป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่ได้รับความนิยมอันดับ 2 และอันดับ 3 รองจาก YouTube ของ Google ซึ่งครองใจกลุ่ม young adult กว่า 91%

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Honda ใช้การ์ตูนเป็นสื่อทำแคมเปญ เพราะปีที่แล้ว Honda เคยใช้ “เต่านินจา” เป็นอาวุธเจาะตลาด young adult ในแคมเปญช่วงเทศกาลวันหยุดปลายปี ซึ่งกระตุ้นให้กลุ่มคนเริ่มทำงานจดจำได้ถึงความตื่นเต้นในการรับชมฉากแอคชั่นที่เคยประทับใจในวัยเด็ก คู่กับการจดจำแบรนด์ Honda ได้ด้วย

วันนี้ Honda ต้องใช้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียเป็นประตูหลักเพื่อเข้าถึงผู้ชมกลุ่มนี้ เพราะ young adult มีแนวโน้มดูทีวีน้อยลง ซึ่งในเดือนตุลาคมนี้ ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ยังมีแผนเปิดตัวแคมเปญโซเชียลมีเดียเพื่อโปรโมทจุดเด่นเรื่องความปลอดภัยของ Honda ซึ่งคาดว่าสื่อสังคมออนไลน์จะเป็นพระเอกในแคมเปญเช่นกัน

ที่มา: : Honda