CSR ครั้งใหญ่!! ภาคธุรกิจมอบเงินก้อนใหญ่เพื่อช่วยเหลือวิหารนอร์เทรอดามที่ถูกเพลิงไหม้ในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เราขอพาไปดูว่าตอนนี้มีใครบริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือแล้วบ้าง

จากเหตุการณ์เพลิงไหม้วิหารนอร์เทรอดาม (Notre-Dame) เมื่อวันที่ 15 เมษายน 2562 (ตามเวลาท้องถิ่นของปารีส) ที่ผ่านมา ส่งผลให้ยอดวิหารดังกล่าวเกิดเสียหาย แต่ในเรื่องราวร้ายๆ ที่เกิดขึ้น ก็มีความช่วยเหลือเข้ามายังวิหารแห่งนี้อย่างต่อเนื่อง

โดยรายชื่อภาคธุรกิจที่ร่วมบริจาค ประกอบด้วย

  • บริษัทด้านเทคโนโลยีอย่าง Capgemini จะบริจาคเงินให้ 1 ล้านยูโร (คิดเป็นไทยประมาณ 36 ล้านบาท)
  • บริษัทผู้ผลิตน้ำมันเครื่องรายใหญ่อย่าง Total SA จะบริจาคเงินให้ 100 ล้านยูโร (คิดเป็นไทยประมาณ 3,600 ล้านบาท)
  • บริษัท Kering เจ้าของแบรนด์ Gucci – Saint Laurent และครอบครัว François-Henri Pinault จะบริจาคเงินให้ 100 ล้านยูโร (คิดเป็นไทยประมาณ 3,600 ล้านบาท)
  • บริษัท LVMH เจ้าของแบรนด์ Louis Vuitton – Christian Dior – Givenchy และครอบครัว Bernard Arnault จะบริจาคเงินให้ 200 ล้านยูโร (คิดเป็นไทยประมาณ 7,200 ล้านบาท)
  • แบรนด์เครื่องสำอาง L’Oreal, ครอบครัว Bettencourt Meyers และมูลนิธิ Bettencourt Schueller จะบริจาคเงินให้ 200 ล้านยูโร (คิดเป็นไทยประมาณ 7,200 ล้านบาท)

หากรวมยอดเงินบริภาคที่ได้จากภาคธุรกิจต่างๆ (ส่วนใหญ่ถือกำเนิดขึ้นในฝรั่งเศส) ขณะนี้มีอยู่ที่ 601 ล้านยูโร คิดเป็นเงินไทยประมาณ 21,636 ล้านบาท โดยนักธุรกิจและองค์กรอื่นๆ ก็เริ่มออกมาประกาศว่าจะร่วมบริจาคเงินให้กับนอร์เทรอดามด้วยเช่นกัน เช่น Paris City Hall จะบริจาคเงินให้ 50 ล้านยูโร (คิดเป็นไทยประมาณ 1,800 ล้านบาท)

ส่วน Tim Cook CEO ของ Apple ก็แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยยืนยันว่า Apple จะมอบเงินบริจาคเพื่อช่วยเหลือวิหารฯ นอกจากนี้บริษัทก่อสร้างรายใหญ่ Vinci และสายการบิน Air France ประกาศจะบริจาคเงินและระดมทรัพยากรมาช่วยเหลือด้วยเช่นกัน

วิหารนอร์เทรอดามถูกสร้างขึ้นในช่วงศตวรรษที่ 12-13 ถือเป็นโบสถ์ทรงก็อตธิคที่มีชื่อเสียงในยุคกลาง ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของฝรั่งเศส เพราะมีโครงสร้างสถาปัตยกรรมที่มีชื่อเสียงหลายอย่าง เช่น รูปแกะสลักกากอย และเสาค้ำยันผนังลอยที่เป็นเอกลักษณ์

ปัจจุบันวิหารดังกล่าวมีผู้มาเยี่ยมชมมากกว่า 13 ล้านคนต่อปี และมีอายุมากถึง 850 ปีแล้ว

ที่มา : CNN (1) (2) และ VOA Thai

Just ordinary guy who interested about current affairs, new media and technology. Now I'm Creative Content Creator and Co-founder of 'Yarmfaojor' (ยามเฝ้าจอ) Thailand TV Monitor by new generation.