Site icon Thumbsup

แกะเส้นทาง Disney สู่การยึด “21st Century Fox” ขึ้นแข่ง Netflix – Amazon

ย้อนไปเมื่อประมาณเดือนสิงหาคม ช่วงนั้นมีรายงานว่า Disney ตัดสินใจถอนตัวเออกจากแพลตฟอร์มของ Netflix เพื่อมาเปิดบริการสตรีมมิ่งคอนเทนต์ของตัวเอง ซึ่งนักวิเคราะห์ในตอนนั้น ก็ให้ความเห็นกันไปค่อนข้างหลากหลาย แต่ส่วนหนึ่งก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า เสียงจากนักวิเคราะห์ไม่ค่อยเห็นด้วยกับ Disney มากนัก เนื่องจากกระแสของ Netflix ในช่วงนั้นร้อนแรงสุด ๆ

แต่ Disney ก็เฉลยว่า ที่ตัดสินใจลงไปนั้น ไม่ใช่เพราะว่าบริษัทมีความสัมพันธ์กับ Netflix ที่แย่ลง หากเป็นเพราะ Disney อยากลองทำอะไรใหม่ ๆ หาออปชันใหม่ ๆ ให้กับคอนเทนต์ของตัวเองบ้างก็เท่านัน

การถอนตัวของ Disney ออกจาก Netflix เป็นข่าวใหญ่ทีเดียว และทำให้หุ้นของ Netflix ตกไปกว่า 5% เนื่องจากคอนเทนต์ของ Disney ต้องยุติการฉายบน Netflix ไปด้วย (ผู้ชมสามารถดูได้จนถึงสิ้นปี 2018) โดยในครั้งนั้น Disney แย้มไว้นิด ๆ ด้วยว่า บริษัทได้เตรียมการลงทุนครั้งใหญ่เอาไว้แล้ว

หลังจากนั้นไม่นาน Disney ได้ประกาศควบกิจการของ 21st Century Fox มูลค่า 52.4 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือคิดเป็นเงินไทยที่ 1.7 ล้านล้านบาทอย่างเป็นทางการ ซึ่งจะทำให้ Disney ในตอนนี้กลายเป็นเจ้าของคอนเทนต์ขนาดมหึมา แถมยังมีเทคโนโลยีที่จะใช้ในการกระจายคอนเทนต์เหล่านั้นแล้วอย่างพร้อมสรรพ ไม่ว่าจะเป็น

Bob Iger ซีอีโอของ Disney กล่าวใหัสัมภาษณ์ไว้อย่างน่าสนใจ โดยเขาบอกว่า ความต้องการของผู้บริโภคต่างหากที่นำไปสู่การเปลี่ยนแปลง ไม่ใช่ Disney

“ผู้บริโภคทุกวันนี้มีอิทธิพลมากขึ้น พวกเขาต้องการรับชมคอนเทนต์ดี ๆ ต้องการตัวเลือกเยอะ ๆ ต้องการความสะดวกสบาย ต้องการช่องทางในการเข้าถึงคอนเทนต์ได้หลากหลาย นี่ต่างหากที่เป็นตัวการเปลี่ยนเราอย่างแท้จริง”

ในอีกด้าน ก็มีนักวิเคราะห์จำนวนหนึ่งเช่นกันที่มองว่า ต่อให้ Disney บอกว่าอย่างไรก็ตาม นี่คือสัญญาณว่า Disney เตรียมตัวสำหรับการแข่งขันบนสื่อใหม่แล้วกับคู่แข่งอย่าง Netflix, Amazon (รวมถึงอาจมี Google และ Apple ที่จะตามมาในอนาคต)

ศึกษาเพิ่มเติมได้ที่ CNBC, Cnet,