หลังจากงาน f8 2014 ที่เพิ่งผ่านไปได้ไม่นาน Facebook ก็เริ่มปล่อยเครื่องมือใหม่อีกตัวให้กับเหล่านักการตลาดที่ใช้ Facebook อยู่ กับเครื่องมือที่ชื่อว่า Facebook Audience Insights ที่ให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับผู้ใช้งานบน Facebook

10173508_1391502087741222_754726790_n

โดยปกติแล้วเวลาที่ผู้ที่ดูแล Facebook Page อยากรู้ข้อมูลเกี่ยวกับผู้ใช้งานที่เป็น Fan ที่ติดตาม Page เราอยู่ก็สามารถทำได้ด้วยการเข้าไปที่ Facebook Insights ของแต่ละ Page ซึ่งก็มีข้อมูลที่ช่วยในการวิเคราะห์อยู่บ้างแล้ว แต่ก็จะคงได้เฉพาะในกลุ่มที่กด Like เพจเราเท่านั้น ซึ่งก็รวมไปถึงข้อมูลเกี่ยวกับการกด Like, Comment และ Share

แต่เครื่องมือ Facebook Audience Insights นี้จะช่วยให้ข้อมูลที่มากกว่านั้น โดยนำเสนอในแง่ของพฤติกรรมของผู้ใช้งานที่แท้จริง นั้นคือการกรองข้อมูลจากผู้ใช้งานทั้งหมดจากตัวเลือกที่มีอยู่ ซึ่งเครื่องมือนี้จะให้ข้อมูลของผู้ใช้งานในแง่ของเทรนด์ของตลาดในปัจจุบันภายใต้ Facebook โดยเครื่องมือนี้จะถูกฟังอยู่ใน Ads Manager

fb4

ตัว Facebook Audience Insights สามารถเข้าไปดูข้อมูลเกี่ยวกับผู้ใช้งานได้ตามหมวดหมู่ที่มีให้เลือกดังนี้

  • Demographics – ข้อมูลใช้งานทั่วไปของผู้ใช้งาน อายุ, เพศ, การใช้ชีวิต, การศึกษา, สถานะความสัมพันธ์, ตำแหน่งหน้าที่การงาน, จำนวนคนในครอบครัว
  • Page likes – ลักษณะของ Page ที่เข้าไปกด Like แบ่งตามหมวดหมู่
  • Location and Language – ประเทศที่อยู่อาศัยปัจจุบัน, ภาษาที่พูดได้
  • Facebook Usage – ดูความถี่และลักษณะการใช้งานของกลุ่มคนที่สนใจ รวมทั้งการใช้อุปกรณ์ใดในการเข้าใช้ Facebook
  • Purchase Activity – ดูลักษณะและประเภทการซื้อของในอดีต เช่น ซื้อของที่เกี่ยวกับเครื่องใช้ไฟฟ้าบ่อยๆ, ของที่เกี่ยวกับผู้หญิง และวิธีการซื้อ เช่น ซื้อแบบออนไลน์ หรือไปที่หน้าร้าน (เข้าใจว่าน่าจะเป็นการดูลักษณะการ Check-in มาเป็นส่วนประกอบด้วย)

fb5

โดยจากข้อมูลข้างบน เราสามารถแยกแยะกลุ่มคนออกได้เป็นอีก 3 กลุ่มคือ

fb51

ตัวอย่างที่ทาง Facebook หยิบขึ้นมาอธิบายเกี่ยวกับการใช้งานเครื่องมือตัวนี้ คือการที่เราใช้เครื่องมือนี้ หาคนที่จะสนใจและมีความเป็นไปได้ที่จะมาเป็นลูกค้าของเรา เช่น เราเป็นเจ้าของแบรนด์แฟชั่นออกแนวหรูหราหน่อยสำหรับผู้หญิง โดยที่เปิดหน้าร้านจริงขายของ เจ้าของเองอยากจะรู้ว่ามีคนที่อยู่ Facebook ที่อาศัยอยู่ใกล้ๆ กับร้านของเราได้ และดูได้ว่าคนที่อยู่ใกล้ๆ เรานั้นสนใจอะไร, พฤติกรรมการซื้อของก่อนหน้านี้เป็นแบบไหน และซื้อของแบบออนไลน์หรือหน้าร้านมากกว่ากัน เรียกได้ว่าเจาะลึกมากๆ ซึ่งข้อมูลนี้ก็จะสามารถเอาไปวิเคราะห์ต่อเพื่อวางกลยุทธเพื่อร้านต่อไป

สิ่งที่น่ากลัวคงไม่มีอะไรไปกว่าการที่ Facebook จะเอาข้อมูลส่วนตัวของเราทั้งหมดไปใช้งานเพื่อการทำโฆษณา ซึ่งจุดนี้ก็เป็นเหตุผลที่ใครหลายคนเลิกใช้งานในต่างประเทศนั่นเอง

สำหรับการใช้งาน Facebook Audience Insights ทาง Facebook เปิดให้ใช้งานเฉพาะอเมริกาก่อนในช่วงนี้ (ตามสไตล์) ส่วนการปล่อยให้คนทั่วโลกใช้ต้องรอกันอีก 2-3 เดือนครับ (น่าจะออกมาช่วงสิงหาคม 2557) ครับ

ส่วนตัวแล้วมองว่าเครื่องมือนี้น่าจะเป็นสิ่งที่มาช่วยในการวางแผนการลงมีเดียบน Facebook ได้ตรงจุดกว่าเดิมครับ ด้วยตัวเลือกที่เรียกได้ว่ามีอยู่มากมายและการล้วงเอาข้อมูลของทาง Facebook จะมีไม่ตรงก็ในส่วนที่เป็นข้อมูลการซื้อของที่อาจจะใช้กับเมืองไทยไม่ค่อยได้ครับ

เรียกได้ว่า คนดูแลหรือนักการตลาดยิ้มเพราะเครื่องมือนี้ แต่ผู้ใช้งานทั่วไปออกแนวสลดเพราะโดนดูดข้อมูลส่วนตัวไปหมดด้วยเครื่องมือนี้เช่นกัน…

ที่มา: Facebook for Business

bank - full-time reader, part-time invisible writer, Fanpantae GDH