ใครที่ชอบดูดคลิปวิดีโอของคนอื่นมาโพสต์ใหม่ในหน้าเพจของตัวเองระวังให้ดี เมื่อ Facebook อนุญาตให้เจ้าของสิทธิ์เดิมสามารถเข้ามาจัดการกับเพจที่ละเมิดสิทธิ์ได้แล้ว 

การแบ่งรายได้ค่าโฆษณาจากเพจที่ละเมิดลิขสิทธิ์เป็นหนึ่งในสี่ออปชันของระบบใหม่ที่ Right Manager จาก Facebook เปิดตัวออกมาสำหรับจัดการกับคอนเทนต์ละเมิดลิขสิทธิ์ ซึ่งระบบจะมีการตรวจสอบ หากพบว่าไฟล์ที่เล่นอยู่นั้น จริง ๆ แล้วไปดูดมาจากเพจของคนอื่น ก็จะให้สิทธิ์แก่เจ้าของคลิปตัวจริง 4 ทางเลือก ได้แก่

  • Block ปิดการแสดงผลคอนเทนต์ที่ละเมิดลิขสิทธิ์ไม่ให้ผู้ใช้งาน Facebook เห็นได้อีกต่อไป
  • Claim ad earnings โดยในส่วนของตัวเลือก Claim ad earnings นั้น Facebook ได้เปิดให้เจ้าของลิขสิทธิ์สามารถเรียกส่วนแบ่งเงินโฆษณาจากผู้ที่นำคอนเทนต์ไปเผยแพร่ได้ หากมีโฆษณาชิ้นใด (Ad Break) ปรากฏในคอนเทนต์ที่พบว่าละเมิดลิขสิทธิ์ อย่างไรก็ตาม อัพเดทในส่วนนี้ยังไม่ได้เปิดใช้งานในวงกว้าง เนื่องจาก Facebook ยังอยู่ในระหว่างทดสอบการใช้งาน Ad Break (ตัวเลือกนี้จึงเป็นทางเลือกให้เจ้าของลิขสิทธิ์ในอนาคต (อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่ https://techcrunch.com/2017/04/27/not-so-freebooting/นอกจากนี้ ตัวเลือก Claim ad earnings อาจยังไม่ปรากฏในแถบ Rights Manager ในทันที เนื่องจากอัปเดทครั้งนี้ เป็นแบบทยอยเปิดใช้งานในอีกหลายสัปดาห์ข้างหน้านี้ค่ะ สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมอื่นๆ เกี่ยวกับ Rights Manager สามารถอ่านได้ที่ https://rightsmanager.fb.com/faq/
  • Monitor เปิดให้เล่นต่อ แต่มอนิเตอร์ความเคลื่อนไหวเอาไว้ตลอดเวลา และสามารถเลือกได้ว่าจะเลือกใช้ Action อย่างไรในภายหลัง
  • Manually review match ส่งการ Match ที่พบไปยัง Manual Review tab เพื่อหามาตรการจัดการต่อไป

การแบ่งรายได้ค่าโฆษณาจากเพจละเมิดลิขสิทธิ์เป็นทางเลือกที่ทำให้แพลตฟอร์มของ Facebook น่าสนใจมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากต้องการแข่งกับ YouTube เพราะ YouTube เองก็เผชิญปัญหาเดียวกัน ซึ่งที่ผ่านมา ทั้ง Facebook และ YouTube ถูกผู้ผลิตคอนเทนต์ออกมาประท้วงว่าไม่สามารถจัดการกับคอนเทนต์ละเมิดลิขสิทธิได้มาโดยตลอดนั่นเอง

ที่มา: Media.fb.com

Editorial team of Thumbsup for Digital Marketing & PR section which working space is around with the laugh and love of family :)