มีเสียงบ่นกันอึมครึมเมื่อไม่นานมานี้กับการเปลี่ยนหน้า Facebook’s photo viewer ที่เรียกว่า “TheaterBox” ทำให้เห็นภาพต่างๆ บน Facebook ในรูปแบบของหน้าจอที่ถูก pop-up ขึ้นมาพร้อมกล่องสีดำใหญ่ๆ บางคนอาจรู้สึกเฉยๆ แต่บางคนก็ไม่ชอบเอาเสียเลย

ถ้าจะว่าไปแล้วมันก็มีประโยชน์ในแง่ที่ถ้าเรากำลังดูหน้า profile หรือ news feed ของเพื่อนๆ อยู่มันก็จะยังไม่ถูกเปลี่ยนไปหน้าอื่น แต่ในขณะเดียวกันก็สร้างความสับสนและการแสดงผลของกรอบสีดำที่ดูไม่สดใสทำให้เกิดความรำคาญและบ่นกันไปทั่ว facebook รวมถึง “Discussion Board” ของ “Mark Zuckerberg” เองอีกด้วย ซึ่งตอนนี้ก็มีวิธีแก้หลากหลายรูปแบบและที่ง่ายที่สุดในตอนนี้ก็คือการกดไปที่ปุ่ม “F5” ไปก่อน (ระหว่างที่รูปถูก pop-up ในหน้าต่างใหม่)

ส่วนตัวยอมรับว่า Facebook มักชอบเปลี่ยนหน้า page, หน้า profile กันบ่อยๆ บางครั้งถือเป็นการปรับปรุงให้ดีขึ้นและบางครั้งก็เป็นการทดสอบพฤติกรรมและความนิยมของสมาชิก ซึ่งการเปลี่ยนแปลงกันบ่อยๆ บางคนก็อาจเฉยๆ บางคนก็ไม่ชอบ? ในขณะที่บางครั้ง Facebook ก็ไม่ได้กลับไปปรับแก้อะไรแม้จะมีคนร้องเรียนเข้ามาก็ตาม สำหรับคราวนี้เป็นอีกครั้งที่มีกระแสออกมาทักท้วงกันเพื่อขอให้ผู้ใช้สามารถเลือกปิดฟีเจอร์ดังกล่าวเองได้ บางคนได้ส่งคำถามไปยังทีมงาน Facebook และได้รับคำตอบกลับมาว่า

“ได้ทราบปัญหาดังกล่าวแล้วและขออภัยในความไม่สะดวก เป็นที่น่าเสียดายที่ทางทีมงานยังไม่สามารถกำหนดวันที่ชัดเจนในการแก้ปัญหาดังกล่าว แต่จะรีบจัดการให้โดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้”

สำหรับคราวนี้แม้เป็นเพียงเรื่องเล็กๆ น้อยๆ เมื่อเทียบกับเรื่องที่หลายๆ คนห่วงมากกว่าอย่างบางฟีเจอร์ที่กระทบต่อข้อมูลสิทธิส่วนบุคคล แต่ถ้ามองในอีกแง่หนึ่งสิ่งที่น่าสนใจคือระบบบริหารลูกค้าสัมพันธ์ (CRM) ของ Facebook นั้นจะมีการจัดการและมีประสิทธิภาพมากน้อยเพียงใดเมื่อเสียงผู้บริโภคถือว่าสำคัญมากในยุคนี้ อีกทั้ง Facebook ก็มีผู้ใช้เพิ่มขึ้นทุกวี่ทุกวัน ด้วยจำนวน account ที่ถูกสร้างขึ้นมาบนแพลตฟอร์มกว่า 600 ล้านรายเข้าไปแล้ว เพราะเดิมเรามักจะโฟกัสและตื่นเต้นกับทิศทางของรูปแบบธุรกิจใหม่ๆ, การดำเนินธุรกิจเชิงรุกในหลายๆ ตลาด แต่อาจพูดถึง Facebook ในแง่นี้กันน้อยกว่ามาก

ปิดท้ายกันด้วยภาพขำๆ ที่มีคนทำมาล้อเลียน แต่แหม…แรงใช่เล่น ^_^”

ปล. ถ้าชื่นชอบข่าวนี้ฝากเป็นกำลังใจให้กับทีมงาน กด thumbsup ให้กับเราที่มุมขวาบนของบทความปุ่มสีส้มด้วยนะคะ ^^

Involving with direct experience and competency in Telecommunication industry on both sides of operators and foreign suppliers for more than decade long. The former Engineer turned to Product Development and Marketing in charge of Value Added Services on 3G network. She has been frequently invited as special speaker by various institutions and organizations, as well as has written many academic articles for the topics of Telecom Industry, Mobile Marketing and Startup Scene.