Site icon Thumbsup

Facebook เริ่มเจาะกลุ่ม SMEs ไทยอย่างเป็นทางการ

facebook sme thailand

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ผมมีโอกาสไปบรรยายเรื่อง Social Media สำหรับ SME ที่งาน Thailand Online Marketing ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เจอกับ Arrow Guo และ นภัสกร วิบูลย์ศรีสัจจะ จาก Facebook Singapore ที่เข้ามาบรรยายอธิบายให้คนไทยที่เป็น SME หันมาซื้อโฆษณากับ Facebook เป็นครั้งแรกในประเทศไทย นี่จึงเป็นการระบุอย่างชัดเจนว่า Facebook ต้องการเดินหน้าโฆษณากับ SMEs ไทยอย่างเต็มตัว

ช่วง 3-4 ปีมานี้ Facebook ทำอะไรก็ดูดี ดูเท่ไปหมดเลยนะครับ (ทำให้นึกย้อนหลังไปถึง Google เมื่อปี 2007 และ Yahoo! ในปี 1995 จริงๆ) ข่าวที่ thumbsup นำเสนอไป ถ้าเขียนถึงเรื่อง Facebook เมื่อไหร่ได้รับความนิยมทุกทีไป และที่ผ่านๆ มาเราก็เห็นความเคลื่อนไหวของบริษัทนี้เสมอ ไม่ว่าจะเป็นช่วงที่เกมบน Facebook บูมๆ อย่างปลูกผัก สร้างเมือง, ช่วงที่ปรับจาก Desktop สู่ Mobile, ช่วงที่เปิดตัวเข้าตลาดหุ้น, รวมถึงข่าวความเคลื่อนไหวเรื่องจำนวนผู้ใช้ที่เพิ่มมากขึ้นเป็นระยะๆ วันนี้จึงเป็นอีกข่าวหนึ่งเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวด้านการโฆษณากับกลุ่ม SME

ในเว็บไซต์ Mashable ได้ระบุไว้ว่า รายได้ของ Facebook ในไตรมาสที่ผ่านมาถือว่าเติบโตและมีกำไรดีที่สุดตั้งแต่บริษัทเคยทำได้ และรายได้หลักนั้นก็มาจากผู้โฆษณากว่า 1 ล้านคนที่จ่ายเงินให้ Facebook อยู่ทุกวันนี้ และกลุ่มผู้โฆษณาเหล่านี้ไม่ใช่แค่แบรนด์ใหญ่ๆ ที่ซื้อ แต่เป็นกลุ่ม SMEs หรือ Small Business ที่ Facebook ระบุว่ามีกว่า 25 ล้านรายทั่วโลก

ทาง Facebook ระบุว่ามีกลุ่ม SME ลงทะเบียนไว้กับ Facebook แล้วกว่า 25 ล้านรายที่เข้าไปดูแลลูกค้าในเพจบ่อยๆ ถ้าลองคิดว่ามีกลุ่ม SME จ่ายเงินจริงตลอดเวลา นักวิเคราะห์ก็คาดว่าจะสร้างรายได้ให้ Facebook ทั้งหมดราว 1.25 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ต่อปี ซึ่งรายได้พวกนี้ก็รวมมาถึงเมืองไทยด้วยนะครับ

อย่างไรก็ตาม Facebook คงจะต้องทดสอบต่อไปเรื่อยๆ ว่าโฆษณาแบบไหนจะเวิร์คที่สุดสำหรับ SME ตอนนี้เท่าที่ดูก็มีคูปอง, โฆษณาแบบ location-based ตามพื้นที่ (เช่น โฆษณาเฉพาะจังหวัดชัยนาท เฉพาะสุโขทัย) ที่จะช่วยให้ SME ลงโฆษณาได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น แต่เรื่องยากของ Facebook ทุกวันนี้ก็คือทำอย่างไรให้กลุ่มผู้ประกอบการ SME มาลงทะเบียนกับบริษัทให้ได้มากกว่านี้ ปัญหานี้ก็เหมือนกับ Google ที่พยายามทำมาตลอดกับกลุ่ม SME

ปี 2014 น่าจะเป็นปีที่เราเห็นสีสันทางการตลาดจาก Facebook และ Google แข่งขันกันเรื่อง SME ชัดเจนมากที่สุดปีหนึ่ง