Site icon Thumbsup

Engagement Meter ประจำ ก.พ. แบรนด์ไทยไม่ติดโผ top social-media brand campaign

ก่อนหน้านี้เราเคยนำเสนอตาราง Engagement Meter ประจำเดือนมกราคม 2560 จนเป็นที่ฮือฮาเพราะ AIS สามารถฝากชื่อตัวเองเป็นแบรนด์ไทยที่ทำแคมเปญฮิตระดับภูมิภาค แต่มาเดือนกุมภาพันธ์ แบรนด์ไทยกลับไม่มีรายชื่อในตารางโพสต์และแคมเปญที่ได้รับเสียงตอบรับจากชาวโซเชียลมากที่สุดของเอเชีย ส่วนใหญ่เป็นแบรนด์อินเดีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ ซึ่งมีประชากรออนไลน์จำนวนมาก

รายงานชื่อ Engagement Meter นั้นเป็นการจัดอันดับของบริษัท Unmetric บริษัทวิเคราะห์สถิติแคมเปญ คอนเทนต์ และวิดีโอของแบรนด์บน social media โดยจะนำโพสต์และแคมเปญจากแบรนด์ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก มาคำนวณคะแนนแล้วจัดอันดับว่าใครได้เสียงตอบรับจากชาวโซเชียลมากที่สุด ผลปรากฏว่าเดือนแห่งความรักที่ผ่านมา Axis Bank, Sunsilk, Nestea, KFC, Disney, Ponds และอีกหลายแบรนด์สามารถครองพื้นที่ในตารางของ Engagement Meter ได้อย่างน่าสนใจ

เช่นเดียวกับรายงานเดือนที่แล้ว Unmetric แบ่งกลุ่มการจัดอันดับออกเป็นหลายประเภท เริ่มต้นที่

Top campaigns

1. Axis Bank India #DearMa
Engagement Score – 983
Number of Facebook Posts – 10

เฉพาะบน Facebook, แคมเปญที่โพสต์บน Facebook จำนวน 10 ครั้งทำให้แบรนด์ได้รับมากกว่า 643,464 ไลค์ เนรมิตความเห็น 2,186 ข้อความและยอดแชร์แคมเปญมากกว่า 1,102 ครั้ง

2. Urban Ladder India #AlternateUtilities
Engagement Score – 946
Number of Tweets – 4

ระหว่างวันที่ 3 ถึง 21 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา แบรนด์อินเดียลงมือส่งข้อความทวีต 4 ครั้ง เพื่อโปรโมทแคมเปญที่จัดขึ้นเอ็กซ์คลูซีฟเฉพาะบน Twitter

3. Sunsilk Philippines #GoForYourGoals
Engagement Score – 959
Number of Facebook Posts – 6

แคมเปญนี้กินเวลา 31 มกราคมถึง 10 กุมภาพันธ์ Sunsilk โพสต์ไป 6 ครั้งบน Facebook ได้มาเบ็ดเสร็จ 156,249 ไลค์, 1,949 ความเห็น และยอดแชร์ 1,775 ครั้ง

Top Facebook posts

1. Kinder Indonesia
Engagement Score – 1,000

2. Subway Malaysia
Engagement Score – 1,000

3. Pond’s Philippines
Engagement Score – 1,000

Top Twitter posts

1. Nestea Philippines
Engagement Score – 1,000

2. KFC Malaysia
Engagement Score – 1,000

3. KLM India
Engagement Score – 1,000

Top Instagram posts

1. Vivo Philippines
Engagement Score – 1,000

2. Tokyo Disney Resort
Engagement Score – 995

3. Bajaj Dominar 400 India
Engagement Score – 991

ที่มา: CampaignAsia