หากคุณเป็นคนหนึ่งที่เป็นนักพัฒนาเกม โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับ Facebook ที่เชื่อเหลือเกินว่า ณ วันนี้ คนเข้าไปเล่นเกมในสังคมออนไลน์นี้เยอะมากๆ คุณอาจจะรู้สึกว่าเป็นเรื่องยากมาก กับการที่คุณจะทำให้เกมของคุณได้รับความนิยมไปแข่งกับทาง Zynga เพราะแค่เรื่องการประชาสัมพันธ์ คุณก็ไม่อาจจะสู้ได้แล้ว แต่จะทำยังไงหล่ะถ้าเรายังอยากที่ลุยกันต่อไป…

Applifier เป็นบริษัทที่จะช่วยให้เกมบนสังคมออนไลน์ หรือแอพฯ อื่นๆ ถูกประชาสัมพันธ์ออกไปให้คนอื่นได้รู้จักมากขึ้น โดยการสร้างเครือข่ายแบบออนไลน์ของนักพัฒนาอิสระทั้งหลาย โดยเป็นการโปรโมทข้ามไปมาในกลุ่มด้วยกันเอง

โดยลักษณะของการประชาสัมพันธ์นั้นจะเป็นคล้ายวิธีที่นิยมมากยุคทศวรรษก่อน ที่ใช้วิธีการแลกลิงค์ระหว่างแอพฯ แต่ละตัว เมื่อมีคนคลิกที่ปุ่มหรือแบนเนอร์ลิงค์ ก็จะพาคุณกลับไปยังอีกแอพฯหนึ่ง ซึ่งวิธีนี้ช่วยให้ตัวเลขของคนที่เข้าใช้งานเพิ่มขึ้นสูงถึง 55 ล้านคน เมื่อปีที่แล้ว

และล่าสุด Applifier ก็เตรียมที่จะลงทุนเม็ดเงินเพิ่มอีก 2 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 60 ล้านบาท) โดยคาดว่าน่าจะมีการลงทุนจาก MHS Capital นั่นเอง ก็คงต้องรอดูการเจริญเติบโตของบริษัท Applifier ว่าจะสามารถเดินต่อไปในทิศทางไหน หรือขยายวงธุรกิจของตัวเองออกไปได้อีกขนาดไหนกัน…

ที่มา: TechCrunch

10 years experience in telecommunication business, specialize in customer experience management and call center operation. Rungroj also passionate about how social technologies shape human interaction via social media. He is a co-author of "Marketing 2.0 and 2.1 - Social Media Marketing" and author of many best-selling mobile phone guidebook in Thailand.